Vụ tàu vỏ thép “67” vừa ra khơi đã hư hỏng: Ngư dân đòi kiện ra toà

Dũ Tuấn Thứ hai, ngày 08/05/2017 11:19 AM (GMT+7)
Hàng loạt tàu cá vỏ thép (đóng mới theo NĐ 67/CP) của ngư dân Bình Định được đóng tại 2 Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu vừa bàn giao đưa vào sử dụng (năm 2016) đã bị hư hỏng liên tục. Trong khi đó, việc đối thoại giữa ngư dân và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa tìm được tiếng nói chung?.
Bình luận 0

Tàu hư hỏng, ai chịu trách nhiệm  

Theo Sở NN&PTNT Bình Định, sau khi nhận được 10 đơn kiến nghị của ngư dân về tình hình hư hỏng và bảo hành sửa chữa chậm trễ của các đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Đơn vị này, đã thành lập đoàn để kiểm tra thực tế 7 tàu cá vỏ thép được đóng tại 2 công ty nói trên.

Kết quả cho thấy, ba tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tàu BĐ 99018 TS, BĐ 99179 TS, BĐ 99027 TS) xuất hiện các tình trạng như: vỏ tàu, mặt boong, trang thiết bị trên boong tàu... bị rỉ sét, bong tróc và xuống cấp trầm trọng, két dầu bị hỏng, chảy dầu, đường dẫn nước biển làm mát máy bị hỏng, hỏng máy chính, máy phát điện hoạt động không ổn định, dàn đèn bị nổ...

Bốn tàu cá vỏ thép (BĐ 99279 TS, BĐ 99016 TS, BĐ 99144 TS, BĐ 99086 TS) đóng tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng bị hư hỏng ở một số bộ phận như: vỏ tàu và thân tàu đều bị rỉ sét, máy phát điện bị lỗi, hầm bảo quản không tốt, không giữ được lạnh, máy chính bị hỏng hộp số... 

img

Ngư dân Đinh Công Khánh (trú thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát)- Chủ tàu vỏ thép số hiệu BĐ 99086 TS (tàu được đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu), đối mặt với thua lỗ vì tàu vỏ thép hư hỏng.

Cuối tuần qua, đại diện 2 công ty nói trên có buổi đối thoại trực tiếp với các ngư dân có tàu vỏ thép do đơn vị mình đóng đã bị hư hỏng để tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, cuộc đối thoại này chưa mang lại kết quả, bởi Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ngư dân chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Trần Văn Phúc- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cho hay: “Về cơ bản, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã thống nhất khắc phục những hư hỏng đối với các tàu cá vỏ thép của ngư dân đóng tại đơn vị này, phía công ty sẽ chịu mọi phí tổn. Những tổn thất mà chủ tàu vỏ thép bị thiệt hại trong thời gian qua cũng được đơn vị này cam kết xem xét, hỗ trợ. Riêng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương với ngư dân vẫn chưa thỏa thuận được”.

img

Tàu vỏ thép BĐ 99086 TS, đang nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) vì hư hỏng.

Ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ)- Chủ tàu vỏ thép mang số hiệu BĐ 99567 TS được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương, cho biết: “Trong hợp đồng, chiếc tàu của tôi được đóng thép Hàn Quốc, thế nhưng trong quá trình tham gia giám sát việc đóng tàu tại nhà máy, con trai tôi phát hiện tàu của mình được đóng bằng thép Trung Quốc. Con tôi phản ánh và chụp hình những mẫu vật liệu thép của Trung Quốc để làm bằng chứng thì bị nhân viên nhà máy đóng tàu ngăn cản, hăm dọa. Giờ tàu hư hỏng, ai sẽ chịu trách nhiệm, trong khi ngư dân phải đang gánh nợ ngân hàng”.

Công ty làm sai hợp đồng (?)

Theo ông Ngô Đình Ba- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Mỹ (Bình Định), tại cuộc họp chiều ngày 5.5, đại diện phía công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ đồng ý hỗ trợ cho mỗi tàu hư hỏng 133 triệu đồng (trong đó: 33 triệu là tiền vẽ thiết kế cải hoán tàu và 100 triệu đồng sơn sửa lại con tàu). Tuy nhiên, ngư dân không đồng thuận đề xuất đó, bởi để sửa chữa lại toàn bộ hư hỏng mỗi con tàu phải mất đến gần 500 triệu đồng.

“Người đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, thừa nhận là tàu được đóng bằng thép Trung Quốc, nhưng vẫn đạt chất lượng yêu cầu. Về vấn đề này, Công ty đã làm sai hợp đồng, bởi trong hợp đồng tàu phải được đóng bằng thép Hàn Quốc. Hơn nữa, thép còn được đóng sai quy cách, vỏ tàu phải được đóng thép dày 1 phân thì bị “giựt” xuống chỉ còn 8 ly, phần bên trong tàu phải được đóng bằng thép dày 8 ly chỉ còn 6 ly, tàu đi khơi xa mà đóng thép mỏng dính như thế tài nào không gỉ sét. Trong khi đó, số lượng thép dùng để đóng tàu là rất lớn, con số chênh lệch từ thép Hàn Quốc sang thép Trung Quốc và thép “dày mỏng” là rất lớn. Đóng tàu theo NĐ 67/CP ngư dân mong muốn làm giàu, mà công ty làm ăn kiểu vậy thì làm "bần cùng' ngư dân chứ làm giàu gì nổi”- ông Ba bức xúc.

img

Tàu cá vỏ thép hư hỏng nằm bờ tại Cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát, Bình Định) chờ sửa chữa để vươn khơi.

Ngư dân Trần Minh Vương (trú huyện Phù Cát)- Chủ tàu BĐ 99027 TS cho hay: “Ngư dân và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa đi đến đồng thuận trong cách giải quyết. Tàu tôi vừa bàn giao và đưa vào sử dụng tháng 4.2016, giờ đã bị hư hỏng rất nhiều vị trí, phải tốn hàng trăm triệu đồng sửa chữa. Chúng tôi yêu cầu chi phí sửa chữa bảo dưỡng phía công ty phải chịu hoàn toàn vì họ làm không đúng?. Nếu cần, ngư dân sẵn sàng yêu cầu đơn vị độc lập, giám định lại toàn bộ  quá trình đóng tàu, không được tôi quyết kiện ra tòa để làm cho ra lẽ”.

img

Tàu vỏ thép BĐ 99179 TS (tàu bị rỉ sét ) được đóng tại công TNHH Đại Nguyên Dương của ngư dân Mai Văn Chương đưa vào sử dụng vào tháng 8.2016, đến nay đã xuống cấp trầm trọng

Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết: “Hiện nay, ngư dân đang chịu thiệt thòi, tàu bị sự cố không vươn khơi được thì họ không có thu nhập, bạn thuyền bỏ đi chỗ khác và đặc biệt là nỗi lo không có tiền trả ngân hàng. Nếu hai công ty và ngư dân không có sự đồng thuận, thì chúng sẽ báo cáo UBND tỉnh Bình Định thành lập đoàn kiểm tra, báo cáo Bộ NNPTNT và mời đơn vị thẩm định độc lập. Trên cơ sở đúng đắn, phải giải quyết dứt điểm để ngư dân sớm được vươn khơi”.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem