Ngày 31.10, ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết đã chỉ đạo Sở GTVT họp bàn với các địa phương để nghiên cứu đề xuất phương án giảm phí qua trạm BOT Quảng Trị (lần 3) theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt phương tiện chạy vào đường làng để né trạm BOT Quảng Trị khiến đường làng bị hư hỏng. Ảnh: Ngọc Vũ
Ghi nhận của PV Dân Việt, người dân Quảng Trị mong muốn Bộ GTVT sẽ mở rộng hơn phạm vi đối tượng được giảm phí qua trạm BOT bởi chỉ giảm cho đối tượng trong bán kính 5km là quá hẹp.
Bằng mắt thường có thể thấy, trong bán kính 5km, chỉ có phường Đông Lương, một phần của phường Đông Lễ (TP.Đông Hà), xã Triệu Giang và một phần thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) được giảm phí.
Theo ông Chính, Tổng cục Đường bộ yêu cầu giới hạn phạm vi đối tượng giảm phí trong bán kính 5km xung quanh trạm BOT, nhưng có thể tỉnh sẽ đề xuất mở rộng phạm vi.
“Có thể tỉnh sẽ đề xuất giảm phí cho toàn bộ TP.Đông Hà và một phần của huyện Triệu Phong” - ông Chính nói.
Ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (người giơ tay) cho biết, có thể tỉnh sẽ đề xuất mở rộng phạm vi được giảm phí. Ảnh: Ngọc Vũ
Trước đó, ngày 22.9, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phương án giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT Quảng Trị (km763-800).
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất thu phí theo nguyên tắc khi người dân sử dụng bất kỳ dịch vụ gì, phải trả chi phí dịch vụ đó.
Dựa theo nguyên tắc đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất giảm phí như sau: Giảm 70% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện tại đối với tất cả các phương tiện của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính trên địa bàn huyện Triệu Phong, TP.Đông Hà, Cam Lộ, Đakrông và Hướng Hóa đi qua trạm BOT Quảng Trị; huyện Hải Lăng và TX.Quảng Trị giảm 60%; hai huyện Vĩnh Linh và Gio Linh giảm 20%.
Trạm thu phí BOT Quảng Trị thu phí cao đang gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: Ngọc Vũ
Tuy nhiên, phương án đề xuất trên của tỉnh Quảng Trị bị Tổng cục Đường bộ từ chối vì cho rằng, tỉnh này đang xác định đối tượng giảm giá vùng ảnh hưởng quá rộng, nhiều mức giá giảm.
Tổng cục Đường bộ đề nghị Quảng Trị xác định lại vùng ảnh hưởng trực tiếp do vị trí đặt trạm thu phí BOT Quảng Trị và đề xuất phương án giảm theo nguyên tắc: Giảm giá đối với các phương tiện có bán kính 5km xung quanh trạm. Các loại xe buýt giảm 100%, xe không sử dụng để kinh doanh giảm 50%, các loại xe khác giảm từ 10-40%.
Như Dân Việt đã đưa tin, hồi đầu tháng 8.2017, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Tổng cục Đường bộ đề xuất miễn 100% phí cho phương tiện của TP.Đông Hà và huyện Triệu Phong, các địa phương còn lại giảm 50% mức thu phí nhưng bị từ chối. Tổng cục Đường bộ đề nghị Quảng Trị xây dựng lại phương án giảm cho TP.Đông Hà và Triệu Phong từ 50-60% mức phí, các địa phương còn lại chỉ giảm 30-40%.
Được biết, từ ngày 13.12.2016 đến nay, mức thu đối với ô tô con qua trạm BOT Quảng Trị tăng từ 20.000 đồng lên 35.000 đồng/lượt phương tiện.
Để đối phó với trạm thu phí BOT Quảng Trị, hàng ngày có khoảng 1.000 ô tô, xe tải nhỏ chạy vào đường làng đi qua xã Triệu Giang (Triệu Phong) để né trạm, nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.