Vùng cao đón chờ ngày bầu cử

Thứ sáu, ngày 29/04/2011 14:08 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đang đến gần làm cho các bản làng vùng cao của tỉnh Sơn La thêm sôi động.
Bình luận 0

Đêm đêm, bên những bếp lửa, các già làng, trưởng bản, đoàn thanh niên, hội nông dân, phụ nữ… cùng dân bản bàn bạc, chuẩn bị cho ngày bầu cử thành công.

img
Người dân xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã tích cực nắm bắt thông tin về bầu cử qua truyền hình, báo, đài phát thanh...

"Tôi lựa chọn đại biểu cho tôi"

Chị Lường Thị Hạnh - nông dân bản Nà Ngà, xã Mường Sang (Mộc Châu) từ khi đủ 18 tuổi cho tới bây giờ đã ngoài 40, chị đã nhiều lần được cầm lá phiếu bầu cử, nhưng lần bầu cử này chị thấy cán bộ tuyên truyền sâu sắc, chu đáo, cẩn thận nhất.

“Qua những buổi tuyên truyền, hướng dẫn của xã, bản lần này, tôi hiểu rõ rằng lá phiếu tôi bỏ vào thùng ấy là tôi đang lựa chọn đại biểu cho tôi. Người trúng cử sẽ đại diện cho quyền lợi của tôi trong những ngày tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước" - chị Hạnh nói.

Ông Mùa A Lánh ở bản Phát, xã Lóng Sập dừng tay tra ngô trên mảnh nương trước nhà, bảo: Đi bầu cử là quan trọng lắm. Cái nương nhà mình có còn trồng ngô hay chuyển sang cây trồng khác, con mình có được hỗ trợ tiền đi học hay không, mình ốm đau muốn chữa bệnh hay muốn có cái nhà ở vững chãi từ tiền hỗ trợ của Nhà nước… chung quy cũng là do mình lựa chọn ai trong lá phiếu bầu cử để họ thay mặt mình nói lên tâm tư, nguyện vọng chung của nhân dân.

Vì thế đến kỳ bầu cử là tôi đi dự đủ các cuộc họp cử tri do xã, bản tổ chức; ghi tên các ứng cử viên, tìm hiểu thêm về họ để lựa chọn bầu ai cho có lợi nhất. Vùng cao còn nhiều khó khăn, nên mình muốn bầu cho ai quan tâm tới đời sống người nghèo như mình và dân bản mình.

Con, cháu tư vấn cho cha, ông...

Đến với các bản tái định cư Thuỷ điện Sơn La tại huyện Sông Mã, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là ý thức trách nhiệm công dân của bà con dân tộc Thái nơi đây với kỳ bầu cử sắp tới rất rõ. Dù trên quê mới có nhiều bận rộn, lo toan, nhưng những thông tin về kỳ bầu cử trên báo, đài, ti vi vẫn thu hút từ người già tới con trẻ.

img Bác Hồ đã nói: Chính quyền là của dân, do dân, vì dân. Vì thế các kỳ bầu cử, người dân vùng cao đều chung một tấm lòng, mong muốn kỳ bầu cử thành công tốt đẹp. img

Anh Lêm Văn Tưởng ở bản C4 xã Nà Nghịu, kể: Mình vừa phải đi sửa gấp cái ti vi theo yêu cầu của mẹ và vợ mình đấy. Nó bị trục trặc mấy hôm nên cứ đến chương trình Thời sự của đài trung ương hay đài tỉnh, là bà phải rủ con, cháu sang nhà hàng xóm xem nhờ.

Tuy không biết chữ, nhưng những thông tin về bầu cử bà biết rất nhiều vì bà vẫn bảo mình đọc cho bà nghe các loại báo. Bà còn động viên con dâu, con gái phải hăng hái tham gia luyện tập văn nghệ với bản để biểu diễn chào mừng ngày bầu cử.

75 tuổi đời, mắt không còn tinh, tai không còn thính, chỉ biết ký mỗi cái tên của mình khi cần thiết nhưng ông Lò Văn Toán (bản Pá Nó, xã Phiêng Pằn, huyên Mai Sơn) lại nắm rõ huyện nhà đã thành lập Ủy ban bầu cử với 15 thành viên; 9 ban bầu cử HĐND huyện; 197 tổ bầu cử ở các xã, thị trấn. Mai Sơn đã hoàn thành hiệp thương lần 3, chốt danh sách 58 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần và số dư tại mỗi đơn vị bầu cử…

Lý giải về nguồn thông tin của mình, ông Toán bảo: Mình đã có con, có cháu kể cho, lại có báo đài hàng ngày nên không thiếu thông tin đâu. Con trẻ bây giờ chúng được học hành đầy đủ, nhận thức tốt nên biết ai yếu, ai giỏi, ai có đức, có tài nên mình cứ hỏi con, cháu để nắm mà đi bỏ phiếu. Người Sinh Mun - người Mông, Thái, Khơ Mú ở vùng này mà đã trên 50 tuổi thì có mấy ai biết chữ nhiều đâu. Nhưng bao kỳ bầu cử qua chả có ai không đi bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu vi phạm nguyên tắc cũng là nhờ chịu khó học hỏi con, cháu đấy chứ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem