Vườn cây ăn trái bị sóc... "đại náo", gây thiệt hại

Thứ sáu, ngày 04/01/2013 15:33 PM (GMT+7)
Nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre hiện rất lo lắng vì nạn sóc cắn phá trái cây, đặc biệt là ca cao, dừa, vú sữa... Do sóc là loài di chuyển rất nhanh ở trên cao nên khó ngăn chặn hơn chuột và đến nay vẫn chưa có biện pháp nào ứng phó.
Bình luận 0

Chúng tôi đến các vườn ca cao trồng xen trong vườn dừa ở hai huyện Chợ Gạo, Tân Phú Đông (Tiền Giang) và ghi nhận hàng trăm hecta ca cao bị sóc tấn công. Rất nhiều trái ca cao sắp chín bị sóc cắn phá, đục khoét rụng la liệt dưới đất. Ông Phạm Văn Mười, một nông dân ở ấp Tân Phú, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, trồng 6ha ca cao xen trong vườn dừa.

img
Nông dân huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) đặt bẫy nhưng bắt được rất ít sóc

Hiện ca cao của ông sắp vào vụ thu hoạch nhưng sóc đã cắn phá hư gần 50%. Còn vườn ca cao 10ha của ông Phạm Hoàng Phúc ở gần đó bị sóc gặm hết 70% trái. “Chúng tôi đặt bẫy đầy trong vườn nhưng không bắt được bao nhiêu con. Sóc sinh sản rất nhanh, bà con ở đây đã bắt cả trăm con nhưng không giảm được số trái ca cao bị cắn phá. Trước đây sóc chỉ cắn phá ban đêm, nhưng bây giờ chúng ngang nhiên cắn phá ngay ban ngày trước mặt mình” - ông Mười nói.

Còn theo người dân ở vùng chuyên canh vú sữa Vĩnh Kim (Tiền Giang), gần đây sóc cũng xuất hiện cắn trái vú sữa sắp thu hoạch. Giá vú sữa hiện rất cao, hơn 100.000 đồng/chục 14 trái, nên thiệt hại của nông dân rất lớn. Ngoài ra, nhiều vườn dừa ở tỉnh Bến Tre, Tiền Giang cũng bị sóc tấn công.

Ông Hồ Văn Chiến, giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết hiện nay sóc hoành hành dữ dội ở khắp các tỉnh có trồng ca cao, gây thiệt hại rất lớn cho nông dân, giống như dịch chuột gây hại lúa, hoa màu trước đây.

Theo ông Chiến, sóc là loài di chuyển rất nhanh ở trên cao nên khó ngăn chặn hơn chuột. Đến nay vẫn chưa có biện pháp nào ứng phó hiệu quả với sóc. Sau dịp Tết dương lịch, ngành bảo vệ thực vật sẽ cùng các địa phương thống kê, nắm lại cách thức gây hại của sóc để bàn biện pháp đối phó.

Theo Tuổi Trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem