Vươn lên bằng nội lực

Thứ bảy, ngày 14/05/2011 07:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền và nhân dân xã Ia Pia (huyện Chư Prông, Gia Lai) đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới bằng tiềm năng của một vùng đất, bằng sự đồng thuận của lòng dân...
Bình luận 0

Nhiều tỷ phú nông dân

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Trịnh Thị Hà ở thôn 4, xã Ia Pia, một trong những hộ dân hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nhất của địa phương. Chị Hà cho biết: “Gia đình tôi trồng tiêu từ năm 2000, đến nay đã có 6.000 gốc hồ tiêu kinh doanh. Năm nay thu hoạch ước đạt khoảng 30 tấn, thu lợi hơn 3 tỷ đồng”.

img
Những vườn hồ tiêu xanh tốt là nguồn thu lớn của người dân Ia Pia.

Có tiền, chị đã cất cho mình một căn nhà khá khang trang trị giá 1,4 tỷ đồng. Cũng giống như chị Hà, theo tìm hiểu của chúng tôi, một hộ trồng tiêu vào hàng đại gia khác ở Ia Pia năm vừa rồi cũng thu hoạch được 17 tấn tiêu từ 5.000 gốc, bán thu hàng tỷ đồng...

Không giấu nổi niềm vui, ông Nguyễn Hồng Thuỷ - Bí thư Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch UBND xã Ia Pia, cho biết: “Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng mà cuộc sống người dân xã tôi như được lột xác. Năm nay, nông dân Ia Pia trúng lớn mùa vụ. Các loại cây trồng chủ lực như mì (sắn), cà phê, hồ tiêu đều được giá. Riêng hồ tiêu, xã có khoảng 10 hộ gia đình đạt sản lượng 30 tấn, còn đạt 15-20 tấn trở lên có khoảng 30 hộ. Như vậy năm nay Ia Pia đã có 40 hộ xếp vào hàng tỷ phú”.

Càng mừng hơn là khoảng 50% số hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đã đạt mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Điển hình như già Rơ Mah Đơm ở làng Lei Ngó, anh Rơ Mah La ở làng Lu…

Tự thân vận động

Ông Nguyễn Hồng Thủy cho biết: “Với mức hỗ trợ làm NTM ban đầu cho mỗi xã 100 triệu đồng như ở Gia Lai, nếu chỉ ỷ lại vào kinh phí nhà nước cấp thì xây dựng thành công NTM là điều không tưởng. Xây dựng NTM chỉ thành công khi người dân coi đó là nghĩa vụ và quyền lợi của mình”.

Theo ông Nguyễn Hồng Thủy, Ia Pia là xã thuần nông, nên công việc đầu tiên khi xây dựng NTM là phải tạo được bước ngoặt trong việc nâng cao đời sống người dân. Từ việc xác định đúng hướng thế mạnh của tài nguyên đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cuộc "cách mạng" chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã được nông dân toàn xã hưởng ứng tích cực và thu được kết quả hơn cả mong đợi của chính quyền.

Với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ trên chính mảnh đất của mình, giờ đây chính quyền và nhân dân xã Ia Pia đã lấy điều đó làm cơ sở cho việc phát huy "nội lực" xây dựng NTM của xã nhà. Trong năm 2010 vừa qua, mặc dù UBND huyện Chư Prông giao chỉ tiêu thu ngân sách 10 triệu đồng, nhưng xã Ia Pia đã thu vượt đến... 1 tỷ đồng. Năm nay huyện giao chỉ tiêu 1 tỷ đồng thì chỉ 4 tháng đầu năm, xã đã thu đạt chỉ tiêu...

Ông Thuỷ cho biết thêm: “Ngoài số tiền được huyện trích lại, xã tích cực vận động sự chung tay góp sức của người dân. Chủ trương xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng của xã đã nhận được sự đồng thuận có thể nói là tuyệt đối. Điển hình là khi làm tuyến đường liên xã đã huy động toàn dân đóng góp được 318 triệu đồng. Nhờ đó 1,5km đường nhựa đầu tiên đã được hoàn thành”.

Từ thành công trên, năm nay xã Ia Pia chuẩn bị thi công thêm 3,5km đường nhựa khác, mà đến nay nhân dân đã đăng ký đóng góp gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng phải kể đến hệ thống đèn chiếu sáng trên quãng đường 5km (tổng kinh phí 786 triệu đồng) cũng được dân tự nguyện đóng góp số tiền đáng kể.

Không chỉ đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, người dân ở Ia Pia còn biết dành lợi nhuận sản xuất, kinh doanh thu được để đầu tư tái sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… làm kế sinh nhai lâu dài. Nhờ đó, cuộc sống của người dân nơi đây không chỉ sung túc trước mắt, mà chắc chắn còn phát triển ổn định, bền vững trong tương lai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem