VYSA thêm một địa chỉ cung cấp thông tin về người Việt

Thứ hai, ngày 14/03/2011 10:25 AM (GMT+7)
Dân Việt - Hiện web của VYSA (http://www.vysajp.org) bị nghẽn do quá nhiều người truy cập. Để tiếp tục theo dõi tình hình người Việt tại hoặc cung cấp thông tin người Việt vùng bị nạn, truy cập vào http://vysajp.blogspot.com.
Bình luận 0

(* Ấn F5 để liên tục cập nhật những thông tin về người Việt Nam tại Nhật Bản).

Theo tin mới nhất từ đài NHK của Nhật Bản, tại Sendai vẫn chưa có điện và khí đốt nhưng dự kiến sẽ được cung cấp lại trong 2-3 ngày tới.

Theo tin Dân Việt nhận được, toàn bộ 16 nữ lao động Việt Nam ở tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy hạt nhân vừa bị nổ, đã được sơ tán đến một tỉnh khác, để đề phòng nhiễm phóng xạ. Thông tin trên do ông Nguyễn Gia Liêm, trưởng Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản cung cấp.

img

VYSA hiện đang kết hợp cùng đài truyền hình Nhật Bản NHK, TTXVN và Đài Tiếng nói Việt nam VOV thành lập nhóm tình nguyện trực tiếp đến vùng tâm chấn để tìm kiếm liên lạc của người Việt Nam tại đây trong thời gian sớm nhất.

Thông tin mới nhất vào lúc 00:00 ngày 14.3 do Ngọc Tú và Thu Hồng của VYSA cập nhật về tình hình du học sinh Việt ở tỉnh Iwate: khoảng 46 người Việt tại đây đều an toàn. Tại thủ phủ Sendai của tỉnh Miyagi: 7 người ở khu tập trung Mukaiyama đều an toàn.

Cập nhật liên tục danh sách thông tin người Việt đang ở vùng bị động đất ở Nhật trên www.vysajp.org hoặc http://vysajp.blogspot.com

Tỉnh Fukushima: Hầu hết đều được sơ tán ra khỏi bán kính 20 km từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima.

Hiện đã liên lạc được với các nhóm sinh viên ở 3 tỉnh. Thông tin chi tiết về người và địa điểm sẽ được VYSA cập nhật trong thời gian sớm nhất.

VYSA cũng cho biết, điện lực Tokyo thông báo, bắt đầu từ 6h20-22h hôm nay, 14.3, sẽ cắt điện luân phiên theo 5 nhóm, mỗi nhóm 3 tiếng đồng hồ. Điện lực Tokyo cung cấp điện cho các khu vực Tokyo, Kanagawa, Saitama, Gunma, Chiba, và một số khu vực khác. Điện lực Tohoku trong tình trạng hoạt động cầm chừng do ảnh hưởng của động đất và phải nhập điện từ Hokkaido về.

Việc cắt điện luân phiên cũng gây nên hỗn loạn về giao thông khi hầu hết các tuyến tàu đều chỉ hoạt động cầm chừng do không có điện. Các chuyến tàu bị giảm và thậm chí là không hoạt động.

Trước đó, theo thông tin cập nhật 18:00 ngày 13.3 (theo giờ Nhật) từ cộng tác viên Ngọc Tú và Lê Minh của VYSA, VYSA nhận được thông tin từ anh Nguyễn Chí Nghĩa, công tác tại Đại học Tohoku. Anh Nghĩa cho biết hiện tại đã nhận được thông tin an toàn từ một nhóm người Việt khoảng 10 người tại khu Hachiman, thành phố Sendai và khoảng 10 người ở kí túc xá đại học Tohoku.

Ngay sau khi động đất xảy ra (vào ngày 11.3 vừa qua), hai nhóm đã được chỉ dẫn sơ tán kịp thời tại hai khu lánh nạn khác nhau. Sau khi bắt được liên lạc vào sáng 12, hai nhóm đã tập trung tại một địa điểm.

Ngoài chăn, quần áo ấm và đồ ăn viện trợ được cung cấp, để đảm bảo sức khỏe cho hai em bé trong đoàn, một số thành viên có quay lại khu nhà, lấy thêm cơm và đồ ăn. Khu Sendai hiện đang bị cắt điện, nước và gas. Các thành viên này hiện đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Ngoài ra còn có một số thống kê nhận được từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản về tình hình tu nghiệp sinh:

Tại tỉnh Iwate có vài chục tu nghiệp sinh thuộc ngành giặt nhuộm nhưng hầu hết đều chưa liên lạc được. Tại tỉnh Miyagi, hiện chỉ liên lạc được với 4 người trong số hàng chục tu nghiệp sinh tại đây.

Tại tỉnh Fukushima, 6 tu nghiệp sinh ở vùng cao và 8 người khác mới liên lạc được đã di chuyển tới vùng an toàn. Tuy nhiên, do siêu thị ở xa nên gặp khó khăn về thực phẩm.

6 du học sinh tại trường ĐH Fukushima, 2 du học sinh ở trường tiếng Nhật thành phố Fukushima và 1 du học sinh ở trường tiếng Nhật tại thành phố Iwaki đã được xác nhận là an toàn.

Các tu nghiệp sinh khác đều ở khu tập thể và được các công ty Nhật Bản huấn luyện về phản ứng khi gặp thiên tai nên dù chưa bắt được liên lạc trực tiếp nhưng khả năng an toàn của họ là khá cao.

Cùng ngày, 13.3, VYSA đã liên lạc được với người Việt ở khu vực Sendai.

Theo thông tin từ bạn Bùi Phi Anh, sinh viên trường Đại học Tohoku, cộng tác viên của VYSA, hiện tại người Việt ở Sendai đang tập trung thành 3 nhóm:

- Một nhóm ở khu 7, Hachiman: Có khoảng 15 người, trong đó có 2 em nhỏ. Tất cả mọi người đều an toàn.

- Một nhóm ở Kawauchi campus: Có 8 người và 1 em nhỏ. Tất cả đều an toàn.

- Một nhóm các bạn Đông Du ở rải rác gần trường tiếng Nhật tại ga Sendai: Có khoảng 11 người, tất cả đều an toàn.

Tại đây, lương thực vẫn được cung cấp đầy đủ, tuy nhiên mỗi người chỉ được mua hàng trong vòng 1000 yên để tránh tình trạng tích trữ.

Chính phủ Nhật đang cố gắng phục hồi điện dần dần, còn gas vẫn dùng được và nguồn nước vẫn được cung cấp đầy đủ. Mọi người chỉ phải chịu lạnh ngày đầu tiên, và ngay ngày sau đó đã được cung cấp lò sưởi và chăn ấm. Tình hình sức khỏe không có vấn đề gì.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem