Xã Hộ Độ: Khó đạt tiêu chí việc làm

Chủ nhật, ngày 18/08/2013 06:07 AM (GMT+7)
Dù đã có chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân vẫn là vấn đề vô cùng nan giải đối với xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).
Bình luận 0
Diêm dân bỏ nghề

Xã Hộ Độ có trên 667ha đất tự nhiên nhưng chủ yếu là đất nhiễm phèn, nhiễm mặn nặng nên từ bao đời nay, người dân địa phương chủ yếu làm muối và nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Khi thị trường muối còn rộng mở, Nhà nước thu mua muối cho người dân thì cuộc sống của bà con nơi đây khá ổn định, riêng thu nhập từ nghề muối cũng đủ trang trải sinh hoạt gia đình.

Nhưng khoảng 4 năm trở lại đây, diêm dân Hộ Độ lần lượt bỏ nghề kéo nhau đi làm thuê làm mướn, mưu sinh qua ngày. Nguyên nhân là do muối mất giá, Nhà nước không thu mua nên muối sản xuất ra không tiêu thụ được, bà con phải chở từng bao muối bằng xe đạp, vượt hàng trăm cây số lên các huyện miền núi như Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang... bán dạo, thậm chí có hộ phải đổi muối lấy lúa ăn.

Không mặn mà làm muối, dân Hộ Độ trồng rau kiếm sống qua ngày.
Không mặn mà làm muối, dân Hộ Độ trồng rau kiếm sống qua ngày.

Chị Hoàng Thị Tú, xã Hộ Độ cho biết: "Trước đây, nhà tôi làm 2 sào muối, giờ bỏ rồi. Làm quần quật suốt buổi trưa nắng may ra được tạ muối, giờ lại phải đạp xe khắp nơi mới bán được vài chục nghìn đồng, vất vả nên phải tìm nghề khác thôi". Có mặt trên cánh đồng muối ở Hộ Độ, chúng tôi thấy chỉ lác đác vài ba hộ kiên trì bám nghề, còn lại hầu hết các ruộng muối đã bỏ hoang từ lâu.

Ông Phan Đình Hinh - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện, toàn xã Hộ Độ có hơn 80% lao động tự do, hầu hết là đi lang thang tìm việc làm tạm bợ vì nghề muối vất vả mà thu nhập rất thấp, thậm chí lỗ. Xăng dầu lỗ còn được Nhà nước trợ giá, nhưng muối rớt giá thì chẳng ai hỗ trợ, diêm dân không biết bấu víu vào đâu nên họ phải bỏ nghề".

Khó đạt tiêu chí việc làm

Nghề muối “đói ăn” nên phần lớn phụ nữ trong độ tuổi lao động ở Hộ Độ đều cố gắng sắm xe cút kít lên thành phố Hà Tĩnh để tìm việc, ai thuê gì làm nấy, chủ yếu là đến các công trường xây dựng xin làm thuê theo giờ hoặc khoán; đàn ông, trai tráng thì một số tham gia đánh bắt thủy hải sản ở quê, một số phiêu bạt vào các tỉnh miền Nam kiếm sống.

"ƠHiện, toàn xã Hộ Độ có hơn 80% lao động tự do,
hầu hết là đi lang thang tìm việc làm tạm bợ vì nghề muối vất vả mà thu nhập rất thấp, thậm chí lỗ”.
Ông Phan Đình Hinh - Phó Chủ tịch UBND xã Hộ Độ

Dù chuyển sang nghề khác, nhưng cuộc sống của người dân Hộ Độ vẫn hết sức khó khăn do thu nhập không ổn định, việc làm lúc có lúc không.

Ông Hinh cho biết: Trong bối cảnh cả nước đang thi đua xây dựng NTM, chúng tôi rất mong Nhà nước sớm có chính sách ưu đãi, tạo điều kiện hỗ trợ về giá, thị trường cho bà con diêm dân nói chung, diêm dân xã Hộ Độ nói riêng để bà con sớm quay lại với nghề làm muối, ổn định cuộc sống. Nếu cứ bấp bênh như hiện nay thì xã rất khó đạt tiêu chí việc làm.
Phúc Quang – Lam Khê (Phúc Quang – Lam Khê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem