Xác pháo vẫn đỏ đường như chưa hề bị cấm đốt

Thứ tư, ngày 13/02/2013 06:25 AM (GMT+7)
Đêm Giao thừa, tiếng pháo nổ râm ran khắp các xã ở huyện Kim Thành (Hải Dương) khiến người dân đổ ra đường xem. Sáng mùng 1, trước cửa các gia đình trên quốc lộ 5 rải đầy xác pháo đỏ và trắng.
Bình luận 0

Một vài năm trở lại đây, đã xuất hiện tình trạng nhân dân ở nhiều xã trên địa bàn huyện Kim Thành đốt pháo của Trung Quốc sản xuất vào dịp Tết. Đặc biệt là vào đêm giao thừa, pháo nổ, pháo trứng, pháo giàn nổ rất nhiều...

img

Ngoài pháo mua, nhiều người dân chơi pháo tự chế. Ảnh: Báo Hải Dương.

23h45 đêm giao thừa, tại trụ sở xã Cộng Hòa, ông Đào Quang Thảnh, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay: "Chắc phải 10 phút nữa thì mới nổ nhiều". Theo ông Thảnh, trước Tết đã phối hợp với các xã lân cận bắt được một vụ buôn 7 bánh pháo nổ có trọng lượng 11 kg.

"Chúng tôi đã yêu cầu các hộ dân cam kết không đốt pháo nổ nhưng năm nay xuất hiện khá nhiều pháo do người dân tự làm. Do lực lượng khá mỏng nên chúng tôi không thể kiểm soát hết được", ông Thảnh nói.

Tuy nhiên, trước đó, khu phố Lai Khê đã được "trải thảm" bởi xác pháo đỏ, trắng. Càng gần đến thời khắc chuyển giao, pháo nổ, pháo trứng đã thi nhau nổ.

Ở xã Cổ Dũng, khi chỉ còn khoảng 5 phút nữa là tới giao thừa, pháo trứng, pháo giàn được bắn lên khá nhiều. Người dân hiếu kỳ đổ ra ven đường xem đốt pháo. Hầu hết các hộ dân ở ven đường đều đốt pháo.

img

Đường thôn Cổ Dũng rợp xác pháo vào sáng mùng 1 Tết. Ảnh: Báo Hải Dương.

Đúng thời khắc giao thừa, khu vực ga Phạm Xá (xã Tuấn Hưng) pháo nổ vang trời. Pháo trứng, pháo giàn được bắn lên từ các hộ dân ven quốc lộ 5, mùi thuốc khét lẹt toả ra khắp nơi. Hải vừa châm bánh pháo nổ vừa cho biết: "Em không thể không đốt pháo vào đêm giao thừa được vì vui lắm". Tương tự, nhiều người dân ở khu vực này tỏ ra thích thú khi được xem đốt pháo.

Để có pháo trứng đốt giao thừa, nhiều thanh niên đã mua trước đó vài tháng. Anh Thành, người chơi pháo trứng nhiều năm, cho hay: "Trước Tết khoảng 5 tháng, tôi mua được 10 hộp, mỗi hộp 12 quả giá chỉ 150.000 đồng, bây giờ phải 25.000 đồng anh mới mua được một quả".

Biết khách có ý định mua bánh pháo nổ, một thanh niên thôn Phạm Xá khoe vừa mua được bánh pháo tép dài 6 m giá 1,5 triệu đồng và có "nhã ý" để lại 2 m pháo tép.

img

Cảnh đốt pháo ở khu vực ga Phạm Xá. Ảnh: Báo Hải Dương.

Với loại pháo trứng do Trung Quốc sản xuất, người chơi phải chọn một ống sắt đường kính khoảng 7 cm, cao từ 30 - 40 cm, và hàn thêm đế sắt. Quả pháo có kích thước như quả trứng gà nên được gọi là pháo trứng. Khi đốt, người chơi cầm ngòi châm lửa rồi thả vào ống. Quả pháo sẽ được đẩy lên cao chừng 20 - 30 m và phát ra tiếng nổ xé tai rồi tạo ra một vòng sáng rực rỡ như pháo hoa.

Pháo nổ chủ yếu là loại pháo tôm, pháo tép. Giá 1 m pháo tép có khoảng 150.000 đồng, pháo tôm đắt hơn chút. Loại pháo này nổ rất nhanh, chỉ trong vòng 10 giây đã hết 1 m. Dù vậy, dân chơi không tiếc tiền để mua pháo đốt giao thừa. Ngoài ra một số người dân còn tự cuộn pháo để đốt.

Sáng sớm mùng 1 Tết, dạo một lượt dọc theo quốc lộ 5 từ xã Cộng Hòa đến xã Kim Lương có thể thấy rất nhiều xác pháo đỏ ven đường trước cửa các hộ dân. Điều đó cho thấy việc cấm buôn bán, vận chuyển và đốt pháo nổ đã không được thực hiện nghiêm ở huyện Kim Thành.

Theo Báo Hải Dương
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem