Xe bán tải điện Cybertruck, xe Tesla tự lái hoàn toàn và loạt dự án phát triển chậm trễ của Elon Musk

Hoài Phương Thứ sáu, ngày 21/07/2023 14:37 PM (GMT+7)
Xe bán tải điện Cybertruck không phải thứ duy nhất Elon Musk phát triển chậm trễ so với những lời hứa hẹn của mình. Dưới đây là 6 dự án khác của vị tỷ phú đã hứa hẹn nhiều lần nhưng chưa thực hiện được.
Bình luận 0
Những dự án còn đang dang dở của Elon Musk bên cạnh xe bán tải điện Cybertruck - Ảnh 1.

Elon Musk đứng cùng chiếc xe bán tải điện Tesla Cybertruck. Ảnh: AFP

Khi Elon Musk lần đầu tiên giới thiệu nguyên mẫu của xe bán tải điện Cybertruck vào tháng 11/2019, ông tuyên bố kế hoạch sản xuất sẽ bắt đầu sau hai năm. Tuy nhiên, tháng 10/2021, Tesla khiến nhiều người bất ngờ khi xóa giá và thông số kỹ thuật của Cybertruck khỏi trang đặt hàng mà không một lời giải thích.

Cho đến năm nay, sau 4 năm phát hành nguyên mẫu, Tesla mới bắt đầu sản xuất xe Cybertruck tại cơ sở sản xuất ô tô của hãng ở Texas, chậm 2 năm so với kế hoạch công bố. Đây không phải lần duy nhất Elon Musk thực hiện lời hứa chậm hơn kế hoạch. Bên cạnh lời hứa về thời điểm sản xuất Cybertruck, dưới đây là 6 lời hứa khác của vị tỷ phú còn đang dang dở, chưa thực hiện được.

Xe Tesla tự lái hoàn toàn

Năm 2016, Elon Musk nói rằng trong hai năm nữa, xe Tesla sẽ có tính năng "triệu hồi", giúp xe tự di chuyển đến vị trí chủ xe từ bất kỳ nơi nào qua đường bộ. Nhưng đến năm 2017, Musk tiếp tục kéo dài thời gian cho lời hứa, đảm bảo rằng chỉ hai năm nữa, khách hàng có thể thực hiện những chuyến du lịch xuyên quốc gia trong lúc ngủ trên những chiếc Tesla tự lái, theo Inverse đưa tin.

Những dự án còn đang dang dở của Elon Musk bên cạnh xe bán tải điện Cybertruck - Ảnh 2.

Chủ sở hữu Tesla sử dụng tính năng tự lái. Ảnh: Dirty Tesla/YouTube

Tuy nhiên đến nay, tính năng "triệu hồi" vẫn chỉ là bản beta. Hiện tại, ô tô của Tesla có thể sử dụng "chế độ lái tự động", một hệ thống tiên tiến hỗ trợ người lái. Khi sử dụng tính năng này, người lái xe vẫn phải "hoàn toàn chú ý", đặt tay lên vô lăng và "sẵn sàng xử lý bất cứ tình huống nào", theo một bài báo của Tesla. Ngoài ra, bài báo cho biết các tính năng như kiểm soát giao thông và biển báo dừng vẫn ở chế độ beta, đồng thời người lái vẫn cần chú ý để đảm bảo an toàn.

Một triệu taxi không người lái

Năm 2019, Elon Musk hứa hẹn rằng trên những tuyến đường sẽ xuất hiện hơn một triệu xe taxi không người lái của Tesla vào năm 2020, CNBC đưa tin.

"Tôi thấy rất tự tin khi dự đoán về taxi không người lái của Tesla vào năm tới", Musk khẳng định. "Chúng tôi sẽ không có sự chấp thuận theo quy định ở mọi nơi, nhưng tôi tin rằng ít nhất chúng tôi sẽ có sự chấp thuận theo quy định ở đâu đó, theo đúng nghĩa đen vào năm tới".

Dự án này lần đầu tiên được đề xuất vào năm 2016 trong "Master Plan, Part Deux" (Kế hoạch tổng thể, phần 2) của Elon Musk. Trong đó, Musk đề xuất những chiếc Tesla tự lái có thể được cho thuê khi chủ sở hữu của chúng không sử dụng.

Tuy nhiên, đến ngày nay, vẫn chưa có một chiếc taxi không người lái nào được sử dụng.

Hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop

Năm 2013, Elon Musk lần đầu tiên giới thiệu ý tưởng về hệ thống tàu siêu tốc hyperloop có thể di chuyển với tốc độ lên tới khoảng 1223 km/h, theo báo cáo của Insider.

Năm 2017, Musk tweet rằng ông đã nhận được "sự chấp thuận bằng lời nói của chính phủ" cho một hệ thống hyperloop kết nối giữa New York, Philadelphia, Baltimore và Washington DC. Theo Musk, tuyến đường này có thể đưa hành khách từ New York đến Washington DC chỉ trong 29 phút, bất chấp khoảng cách 364 km giữa hai thành phố.

Những dự án còn đang dang dở của Elon Musk bên cạnh xe bán tải điện Cybertruck - Ảnh 3.

Minh họa tàu siêu tốc Hyperloop. Ảnh: Adobe Stoc

Tuy nhiên, vào tháng 10/2022, The Verge đưa tin Hyperloop mà Musk đang xây dựng ở Nam California đã được thay thế bằng các điểm đỗ xe cho nhân viên của SpaceX.

Siêu ứng dụng X

Cuối năm 2022, Musk cho biết việc mua Twitter là một "chất xúc tác" cho việc tạo ra 'X' - ứng dụng truyền thông xã hội nơi tồn tại "mọi thứ". Trong các bình luận, Musk ước tính Twitter sẽ tăng tốc độ sản xuất của X từ 3 đến 5 năm.

Musk cho biết việc phát triển siêu ứng dụng X được lấy cảm hứng từ ứng dụng WeChat của Trung Quốc. Ngoài ra, ông sẽ tham khảo các kế hoạch xây dựng ứng dụng trên hệ thống chuỗi khối. Musk cũng cam kết nhấn mạnh quyền tự do ngôn luận, chống lại những người dùng giả mạo do bot điều hành.

Trước đây, Musk đã thất bại trong việc loại bỏ bot trên Twitter. Thậm chí, nền tảng này chặn các tài khoản hợp pháp và các nhà mạng "khổng lồ" do các công cụ kiểm duyệt nội dung bị lỗi.

Đến nay, kế hoạch sản xuất cho ứng dụng X vẫn còn mơ hồ.

SpaceX lấy CO2 từ không khí để làm nhiên liệu tên lửa

Trong một tweet khác vào năm 2021, Musk cho biết SpaceX đang bắt đầu một chương trình chuyển đổi CO2 từ khí quyển thành nhiên liệu tên lửa có thể sử dụng được.

"Hãy tham gia nếu quan tâm", ông tiếp tục tweet. "Điều này cũng quan trọng đối với sao Hỏa".

Tuy nhiên, sau tweet của mình, Elon Musk không có bất kỳ cập nhật nào về chương trình này nữa, mặc dù công nghệ này khả thi và đang được phát triển bởi các nhà nghiên cứu, bao gồm cả những người ở Đại học Cincinnati.

Sản xuất 1.000 mái nhà năng lượng mặt trời mỗi tuần

Sau khi Tesla mua lại SolarCity vào năm 2016, Elon Musk cho biết ông sẽ lắp đặt các tấm pin mặt trời với tốc độ nhanh hơn nhiều. SolarCity là một công ty lắp đặt năng lượng mặt trời do hai người anh em họ của Musk điều hành, CNBC đưa tin.

"Tăng tốc dây chuyền sản xuất một cách nhanh chóng", Musk tweet vào tháng 7/2019. "Hy vọng sẽ sản xuất ~1000 mái nhà năng lượng mặt trời/tuần vào cuối năm nay".

Theo cùng một bài báo của CNBC, trong năm làm việc hiệu quả nhất - năm 2022, Tesla chỉ lắp đặt trung bình 21 hệ thống năng lượng mặt trời mỗi tuần. Trong quý đầu tiên, mức lắp đặt cao điểm chỉ đạt trung bình 32 mái nhà mỗi tuần, nghĩa là ở năng suất cao nhất, Tesla chỉ lắp đặt được 3,2% mục tiêu của Musk.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem