Xe công hay “xe chùa”?

Thứ ba, ngày 15/02/2011 12:53 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù đã có những quy định cụ thể về việc nghiêm cấm sử dụng xe công để đi hội hè, đền chùa nhưng xe biển số xanh vẫn xuất hiện nhiều ở các điểm lễ hội. Hóa ra, chính cán bộ công coi thường các quy định của nhà nước.
Bình luận 0

Các điểm lễ hội dày đặc xe công còn nói lên một điều, đó là cán bộ công chức bỏ việc để đi chùa. Như vậy, ngoài vi phạm về sử dụng xe công, cán bộ công chức đã không chấp hành về thời giờ làm việc. Từ sau Tết, nhiều cơ quan nhà nước chểnh mảng công việc, nay thêm trò kéo nhau đi lễ hội, vậy thì việc nước quả không nghiêm.

Xe công được mua từ tiền thuế của dân, chỉ được sử dụng cho các mục đích công, nhưng người ta đã biến thành xe riêng cho công việc riêng. Xét cho cùng, đây cũng là một biểu hiện của hành vi tham nhũng, tham nhũng thời gian và tài sản công.

Ai làm điều đó? Xin được trả lời ngay là các vị lãnh đạo của các đơn vị. Chỉ có lãnh đạo mới có quyền và dám điều xe đi chùa, cán bộ nhân viên bình thường không thể làm được việc này. Là lãnh đạo nhưng không làm gương, không chấp hành quy định của nhà nước, vậy thì có xứng đáng với vai trò, vị trí của mình hay không? Làm lãnh đạo, nhưng không làm gương với cấp dưới, lấy của công xài cho việc tư, vậy thì không thể quản lý được các hành vi xài của công cho việc tư của cán bộ nhân viên trong đơn vị.

Còn một hành vi khác, đó là sử dụng tiền của cơ quan để chi xài vào việc đi lễ chùa và đền thờ. Có không ít quan chức, mạnh tay chi tiền sắm lễ vật cầu xin thánh thần ban phúc lộc, tiền bạc và thăng quan tiến chức cho mình. Quan chức đi cầu xin, khấn vái đã là một biểu hiện không lành mạnh, còn sử dụng tiền của cơ quan để thực hiện hành vi mê tín đó, càng nghĩ càng thấy xót xa cho đồng thuế của dân.

Xe công và người công đi lễ hội còn có tác động tiêu cực khác. Không ít cán bộ quan chức đi chùa, đền thờ, dâng lễ vật để cầu xin thánh thần. Người dân chứng kiến tận mắt cán bộ nhà nước thực hiện những hành vi mê tín, dân còn tin sao được vào các lời tuyên truyền kêu gọi chống các biểu hiện mê tín dị đoan của nhà nước.

Dân gian có câu “xài đồ chùa” để ngụ ý về việc sử dụng của cải không mất tiền. Từ cách nói đó mà vận dụng trong trường hợp nêu trên, sẽ thấy cán bộ nhà nước xài xe công như “xe chùa”, của công như của “chùa”. Cũng xin lưu ý một điều, cách xài của “chùa” đó rộ lên trong mấy ngày lễ hội nên ai cũng thấy, còn xe công đi “chùa” quanh năm suốt tháng dân chúng có biết không?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem