Xe khách vẫn "ém hàng" chưa bán vé Tết

Thứ hai, ngày 12/12/2011 12:26 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vé tàu hỏa và vé máy bay dịp Tết âm lịch đã được bán từ gần 1 tháng nay. Tuy nhiên, việc bán vé xe khách dịp tết tại Hà Nội vẫn chưa rục rịch. Đây được cho là một trong những chiêu “ém hàng” nhằm bắt chẹt khách sắp tới.
Bình luận 0

Lượng khách tăng từ 50-300%

Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2012. Theo đánh giá của Công ty này, dịp Tết Dương lịch gần với ngày rằm tháng Chạp, lễ ông Công ông Táo và Tết Âm lịch, hành khách sẽ dàn đều ra các dịp nên ít khả năng gây quá tải.

img
Cần sớm có giải pháp ngăn chặn nạn nhồi nhét và bắt chẹt khách dịp Tết.

Dự kiến, dịp Tết Dương lịch, lượng khách qua các bên trên địa bàn Hà Nội tăng khoảng 40-50% so với ngày thường. Tuy nhiên, hiện nay, xe tại các bến chỉ hoạt động khoảng 50% công suất nên tình trạng dồn ứ khách không xảy ra. Vì thế, Công ty chỉ yêu cầu các đơn vị đảm bảo đủ số lượng xe hiện có và chỉ tăng cường khi có yêu cầu.

Cũng theo Công ty này, dịp cao điểm Tết Nguyên đán, lượng khách tăng từ 50-300% tùy từng bến. Trước Tết, lượng khách tăng đột biến chủ yếu là các tuyến từ Hà Nội vào miền Trung, về các tỉnh đồng bằng sông Hồng và các tỉnh miền núi phía Bắc.

Sau Tết, khách sẽ tăng đột biến ở các chuyến đi Hà Nội và các tỉnh miền Nam. Lượng xe dự kiến sẽ được tăng cường tại 3 bến xe lớn của Hà Nội là Giáp Bát, Gia Lâm và Mỹ Đình là từ 235 - 419 xe tùy theo ngày.

Ông Nguyễn Hoàng Trung - Giám đốc Công ty Quản lý Bến xe Hà Nội cho biết vẫn theo dõi thông tin về số lượng ngày nghỉ Tết được Bộ LĐTBXH trình Chính phủ. Trong trường hợp Chính phủ quyết định cho cán bộ công chức được nghỉ tết 9 ngày thì Công ty sẽ điều chỉnh ngay phương án phục vụ hành khách. Tuy nhiên, theo ông Trung, trong trường hợp nghỉ tết 9 ngày thì lượng khách vào các ngày cao điểm tại bến xe sẽ không giảm.

Chưa chịu bán vé tết

Đến hôm qua, dù nhiều người tìm đến bến xe và đại lý vé của các hãng xe khách mua vé đi dịp Tết nhưng vẫn chưa có doanh nghiệp nào có xe xuất phát từ các bến xe ở Hà Nội niêm yết giá và bán vé. Giám đốc bến xe Giáp Bát Nguyễn Tất Thành cho biết, dù bến xe đã gửi văn bản yêu cầu các công ty vận tải gửi thông báo giá vé tết và phương án bán vé nhưng chưa DN nào chịu gửi.

Theo lý giải của một số lãnh đạo các bến xe trên địa bàn Hà Nội, vào dịp Tết, nhiều đơn vị vận tải không muốn bán vé xe khách sớm, thậm chí là không muốn bán vé để dễ dàng bắt chẹt khách hàng.

Hiện mới có duy nhất DN Thuận Thảo chạy tuyến Hà Nội – TP.HCM thông báo sẽ bán vé xe tết từ tuần tới. Theo lý giải của một số lãnh đạo các bến trên địa bàn Hà Nội, vào dịp Tết, nhiều đơn vị vận tải không muốn bán vé xe khách sớm, thậm chí là không muốn bán vé để dễ dàng bắt chẹt khách hàng.

Mọi năm, tình trạng nhồi nhét và ép giá khách trên các tuyến xe tại Hà Nội và khu vực phía Bắc trong dịp Tết diễn ra hết sức phức tạp. Do lượng khách đổ về bến trong những ngày cao điểm quá lớn nên các nhà xe không chịu bán vé mà để khách tự lên xe. Khi đến giữa đường, phụ xe sẽ thu tiền với giá vé cao, còn hành khách do không có vé nên không có lý do để phản ứng lại với nhà xe.

Chẳng hạn, dịp Tết Nguyên đán 2011, trên tuyến Hà Nội – Vinh, dù các nhà xe chỉ niêm yết giá từ 100.000 - 150.000 đồng/vé nhưng khi khách lên xe bị thu từ 200.000 – 300.000 đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem