Xử lý kiên quyết, kịp thời hành vi tham nhũng

Thứ bảy, ngày 15/01/2011 00:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phát triển nông thôn trong thời kỳ mới, phòng chống tham nhũng, bảo đảm bình đẳng giới... là những nội dung thu hút sự chú ý trong phiên thảo luận ngày 14-1 của các đại biểu dự Đại hội XI
Bình luận 0

Năm giải pháp giúp nông dân thoát nghèo

Trăn trở với nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ mới, đại biểu Nguyễn Quốc Cường - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nêu rõ: "Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức nặng nề. Người nông dân tự nhận thức được rằng cách duy nhất để đứng vững trong cơ chế thị trường, làm giàu cho gia đình, đất nước là phải thực hiện thắng lợi CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn".

Về một số nhiệm vụ giải pháp chủ yếu xây dựng giai cấp nông dân đến năm 2020 và trước mắt là giai đoạn 2011-2015, đại biểu Nguyễn Quốc Cường đề xuất: Huy động nguồn lực để giúp nông dân phát triển kinh tế theo hướng thoát khỏi đói nghèo, làm tốt công tác quy hoạch nông thôn và vùng sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu… Đại biểu Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh: "Đây là nhiệm vụ giải pháp quan trọng hàng đầu, giải phóng triệt để sức lao động và nâng cao thu nhập cho nông dân".

Kiên quyết xử lý hành vi tham nhũng

img
Xét xử vụ án tham nhũng đất đai tại quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh.

Tham gia thảo luận tại hội trường, đại biểu Vũ Tiến Chiến - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng (PCTN) cho rằng công tác PCTN trong nhiệm kỳ qua vẫn còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém như số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện và xử lý còn thấp, chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra; một số vụ việc, vụ án tham nhũng xử lý chậm, kéo dài, gây tâm lý hoài nghi trong nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật; tình trạng sa sút phẩm chất, nhũng nhiễu, gây phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức trong thi hành công vụ chậm được khắc phục…

Từ thực tiễn đó, đại biểu Vũ Tiến Chiến kiến nghị phải xử lý kiên quyết, kịp thời các hành vi tham nhũng, những người bao che cho tham nhũng.

Tham luận tại Đại hội, đồng chí Niê Thuật - Bí thư tỉnh ủy Đăk Lăk cho rằng: Hiện nay, tốc độ phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn chậm, tỉ lệ hộ nghèo, tái nghèo vẫn còn cao, rừng bị tàn phá nhiều, cuộc sống của người dân ở Đăk Lăk nói riêng và Tây Nguyên nói chung vẫn còn rất khó khăn. Đảng và Nhà nước cần có những chính sách đầu tư đặc thù cho khu vực Tây Nguyên, có những dự án trọng điểm để ổn định đời sống cho đồng bào, nhất là đồng bào di cư.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem