Xứ Thanh mùa mía... đắng

Thứ tư, ngày 23/01/2013 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những tưởng nông dân vùng mía Lam Sơn (Thanh Hóa) sẽ được đón một cái tết “ngon lành” nhờ vào cây “xóa đói, giảm nghèo” này. Ai dè, người trồng mía đang phải kêu trời vì một mùa mía… đắng.
Bình luận 0

Chất đống mía vừa chặt lên vệ đường để chờ xe đến bốc, ông Nguyễn Văn Năm, xã Minh Sơn (huyện Ngọc Lặc), than vãn: “Năm nay, do thiên tai, mía kém năng suất, độ đường cũng giảm, nên người trồng mía chúng tôi năm nay thua thiệt đủ bề.

Với giá mía hiện nay công ty vừa thông báo, tính ra mỗi tấn mía của chúng tôi chưa được 700 ngàn đồng. Trong khi đó, công thuê chặt, bốc vác lên xe lại rất cao, nên nhiều gia đình có diện tích mía lớn năm nay lỗ nặng. Mía kém độ đường vì do mía bị non, phải thu hoạch sớm, trong khi đó nhà máy lại mua mía theo kiểu ép giá như vầy, nên năm nay trở thành mía đắng các chú ơi!”.

img
Người trồng mía ở vùng mía Lam Sơn (Thanh Hóa) đang thu hoạch mía.

Vì sao người dân lại phải thu hoạch mía non? Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ mía năm ngoái, do Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn thu mua mía chậm, vì có sự trục trặc trong thời gian lắp đặt dây chuyền thứ hai của nhà máy. Vì thế, hàng nghìn ha mía của bà con bị trổ cờ do kéo dài thời gian kết thúc vụ thu hoạch.

Vụ mía năm trước thu hoạch muộn, nên ảnh hưởng đến vụ mía năm nay, vì tuổi thu hoạch của mía sẽ ngắn, dẫn đến độ đường trong mía cũng thấp là điều đương nhiên. “Nếu cây mía đủ tuổi để thu hoạch, thì chí ít cũng phải từ 9 tháng trở lên. Nhưng vì vụ mía năm ngoái kéo dài mãi đến ngày 31.5, nên sang năm nay, khi thu hoạch, cây mía nhà tôi mới chỉ được 7 tháng thôi, vì vậy mía chưa đủ độ đường” - ông Năm lý giải.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lam Sơn, cho hay: Chỉ tính riêng sản lượng mía của công ty này, năm nay cũng đã bị tụt giảm đáng kể. Nếu như năm ngoái, sản lượng mía của công ty đang ở mức 31.000 tấn, thì năm nay chỉ còn khoảng 27.000 tấn. Vì vụ mía năm ngoái, có tới 40% diện tích mía phải thu hoạch muộn. Trong khi đó, diện tích mía thu hoạch muộn của năm ngoái là loại mía năm nay phải phá gốc, nếu không thu hoạch đúng thời gian, thì sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mùa mía năm sau.

Không riêng gì người trồng mía ở huyện Ngọc Lặc kêu than, mà ở những địa phương có diện tích mía khá lớn như, Thọ Xuân, Yên Định… người trồng mía cũng đang phải chịu cảnh bi đát này. Ông Lê Văn Độ, ở xã Thọ Hải (Thọ Xuân), cho biết: Nhà ông có 6,5ha, dự tính sau khi thu hoạch, gia đình ông sẽ thua lỗ vài chục triệu đồng vì năng suất mía giảm, nhà máy lại áp dụng mức giá giảm hơn so với mùa trước 100.000- 150.000 đồng/tấn.

Theo phản ánh của người dân, chi phí đầu tư trồng 1ha mía mất khoảng 40 triệu đồng. Thế nhưng, năng suất mía năm nay lại giảm (có nơi chỉ đạt khoảng 40 tấn/ha), chữ đường của mía lại không cao, còn nhà máy lại không áp dụng mua mía theo giá mới, nên người dân sẽ lỗ nặng.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem