Xuân ấm áp ở Ia Kla

Chủ nhật, ngày 23/01/2011 21:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù đóng quân ở vùng biên xa xôi, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Ia Kla (Gia Lai) năm nào cũng đón Tết trong không khí đầm ấm, yên vui và đầy lãng mạn.
Bình luận 0

Điểm sáng vùng biên

Đồn biên phòng cửa khẩu Ia Kla có 8 bộ phận chuyên trách, quản lý cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, bảo vệ 21km đường biên giới, phụ trách xã Ia Dom, huyện Đức Cơ và hai xã ngoại biên là Pó Nhầy, Sê San thuộc huyện Odađao, tỉnh Náttanakiri (Campuchia).

Với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con dân tộc là anh em ruột thịt", hai năm qua, Đồn đã vận động các doanh nghiệp trên địa bàn và huy động công sức bộ đội làm 15 nhà Đại đoàn kết, giúp dân trồng lúa nước, tặng quà cho các hộ chính sách, các giáo dân mỗi khi xuân về tết đến, các dịp Noel; tặng xe đạp cho các cháu học sinh…

 img
Các chiến sĩ Đồn Ia Kla làm thủ tục cho khách tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Yêu quý bộ đội, nhân dân cung cấp hàng trăm tin tức giá trị, đồng thời yên tâm làm ăn, không nghe lời kẻ xấu xúi giục, không vượt biên trái phép. Phên giậu biên giới vững chắc là yếu tố quan trọng để 8 năm liền Đồn là đơn vị quyết thắng, liên tục được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng bằng khen; được báo cáo điển hình toàn quốc trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại Hà Nội.

Phút lãng mạn giữa mùa xuân

Đi dọc đường tuần tra, chúng tôi gặp binh nhất Nguyễn Thiện Hoài từ rừng đi ra, ba lô trên vai cùng giò phong lan tím biếc. Chốt Ia Bô nơi anh làm nhiệm vụ ở sát đường biên. Phút dừng chân bên vệ cỏ, Hoài kể về cuộc sống người lính, nhất là kỷ niệm hành quân giữa mùa xuân mà anh không thể nào quên: "Mùng 1 Tết, tôi cùng đồng đội lên đường tuần tra. Trong thời khắc ấy những gì thân thuộc hàng ngày bỗng thấy thật thiêng liêng.

Đó là từng tấc đất bazan mùa mưa, bùn quết níu chân nay bỗng rực lên dưới ánh mặt trời. Dòng suối ngày lũ hung dữ, chúng tôi phải đóng bè bằng cây chuối bơi qua, giờ đây róc rách như tiếng đàn tơ-rưng.

Là khoảng trời bừng sáng bởi đám cỏ tranh bạt ngàn lao xao trong gió, góp duyên cho đời bằng triệu triệu bông hoa trắng tinh khôi. Rồi mùi thơm dìu dịu, nồng nàn, thoang thoảng lan toả của cây hoa lộc vừng bên dòng Pô Kô.

Tổ quốc là đây, bình yên qua từng bước chân người chiến sĩ biên phòng. Nghĩ thế mà thấy nỗi nhớ nhà cũng vơi đi, nhường chỗ cho niềm tự hào được làm người lính tiền tiêu...".

Đầm ấm Tết biên cương

Từ ngày mùng 10 đến 25 tháng Chạp, đơn vị liên tục đón hàng chục đoàn dân chính, đảng của T.Ư, quân đội, địa phương đến thăm, chúc Tết, tặng quà, mang lại niềm động viên vô cùng lớn lao cho những người lính nơi biên cương xa xôi.

Bữa cơm ở Đồn hôm ấy vui hơn mọi ngày bởi có sự xuất hiện của Kiều Trang, cô dâu mới của đơn vị, vợ Thiếu uý chuyên nghiệp Phạm Văn Tùng. Họ mới cưới được một tháng. Cô gái nhớ chồng đi bộ từ xã Ia Sao, huyện Ia Grai đến đây. Mặt ửng đỏ, cô hé lộ bí mật: "Năm nay em sẽ ăn Tết tại đơn vị".

Thiếu tá Trần Quốc Việt - Đồn phó trinh sát ủng hộ: "Em sẽ thấy ở Đồn vui hơn ở nhà. Bà xã anh cũng có thâm niên đón giao thừa với lính". Tưởng anh Việt đùa, nhưng ai cũng bảo đó là chuyện thật. Gần chục năm anh ở lại đơn vị thì 4 năm, vợ con anh từ TP.HCM đón xe lên cửa khẩu.

Cô giáo hát hay cùng cậu con trai vui nhộn đã làm cho không khí đón xuân nơi đây thêm ấm áp tiếng cười. Ở đây, 6 cán bộ chỉ huy của Đồn thì có đến 3 anh có vợ ở rất xa. Gần như Tết năm nào cũng có ít nhất một bóng hồng đi về nơi biên giới.

Thiếu uý chuyên nghiệp Nguyễn Thế Thăng, đội công tác địa bàn hào hứng: "Các cô ở làng em ở đang chuẩn bị quần áo đẹp nhất để nhảy xoang với bộ đội". Rồi anh chỉ chỗ này sẽ đốt lửa, nơi kia đặt bàn cho tiệc đứng, hàng trăm người dân trong xã đến đây vào thời khắc thiêng liêng, ăn thịt lợn nướng, chả giò, bánh chưng từ bếp đơn vị.

Tiếng cồng chiêng, tiếng ghi ta bập bùng sẽ vang dội không dứt để đánh thức mặt trời lên chào năm mới tốt lành...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem