Yêu rừng, rừng trả lãi

Thứ tư, ngày 11/01/2012 10:14 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp, nhưng anh Lê Nguyên Hoàng (thôn Đồng Cao, xã Tiến Xuân, Thạch Thất, Hà Nội) lại chọn trồng rừng để lập nghiệp.
Bình luận 0

Sau hơn 10 năm gắn bó với rừng, giờ đây anh có 100ha sao đen, kim giao, giổi... mỗi năm thu hàng trăm triệu, tạo việc làm cho gần 20 lao động, với lương 2 - 3 triệu đồng/người/tháng...

Hôm chúng tôi đến thăm, anh Hoàng vừa đi dự Hội nghị ND SXKD giỏi ở huyện về. Anh kể, trước kia ở quê anh nhiều rừng lắm, nhưng do quản lý yếu, người dân thi nhau chặt phá nên chẳng bao lâu chỉ còn những quả đồi trọc.

img
Anh Lê Nguyên Hoàng bên rừng sao đen 6 năm tuổi.

Năm 1997, Nhà nước có chủ trương giao đất, rừng cho người dân, Hoàng nài nỉ gia đình nhận 20ha đồi trọc để trồng keo, bạch đàn, kết hợp với chăn nuôi bò, dê... Do đất bạc màu, khó canh tác, nhiều hộ muốn bán, nên năm 2001, Hoàng vay vốn ngân hàng và vay gia đình, họ hàng mua lại 40ha rừng. Anh quy hoạch diện tích này thành khu trồng sao đen, khu trồng lát Mexico, giổi... Do chưa có kinh nghiệm, hơn 10.000 cây lát Mexico 1 năm tuổi có trị giá gần 300 triệu đồng cứ chết dần. Không nản, anh nghiên cứu khí hậu, thổ nhưỡng và chọn các loại cây kim giao, keo, trám, trầm... kết hợp với nuôi gà để "lấy ngắn, nuôi dài".

Hiện nay, trang trại của anh Hoàng thường xuyên nuôi 1.500 con gà mái đẻ giống Lương Phượng và 1.000 gà thịt/lứa, trừ chi phí mỗi năm lãi khoảng 80 triệu đồng. Ngoài ra, anh nuôi hàng chục con bò, dê, mỗi năm lãi 30- 40 triệu đồng. Tiền bán gà, dê, bò, anh dồn hết vào trồng rừng. Bây giờ anh đã có 20ha kim giao, sao đen, 20ha trầm hương, chò chỉ, keo... trong đó hơn 40ha, keo, quế đã cho thu hoạch, mỗi năm đem về 500 - 600 triệu đồng.

Chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thăm trang trại rừng của Hoàng. Giữa cánh rừng xanh bạt ngàn là hai biệt thự khang trang tọa lạc trên 2 đỉnh núi, bên cạnh là 2 hồ rộng hàng nghìn mét vuông vừa nuôi cá, vừa dự trữ nước tưới cho hàng chục ha lúa của bà con láng giềng. "Một nhà xây năm 2006, một nhà xây năm 2008, hết hơn 3 tỷ đồng. Hai cái hồ này ngốn hơn tỷ đồng rồi đấy. Tôi đang quy hoạch trang trại thành khu du lịch rừng sinh thái, hiện đã hoàn thành 60% công việc. Hy vọng đây sẽ là điểm dừng chân, an dưỡng lý tưởng cho du khách"- Hoàng chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem