10 sự kiện tam nông nổi bật 2010

Thứ bảy, ngày 25/12/2010 09:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cùng Dân Việt điểm lại 10 sự kiện tam nông nổi bật 2010.
Bình luận 0
img
Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng cá tra Việt Nam đã được WWF đưa ra khỏi danh sách đỏ hạn chế sử dụng.

1- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án Nâng cao vai trò, trách nhiệm Hội NDVN

Ngày 7-6, Ban Bí thư T.Ư Đảng có Quyết định số 309-QĐ/TW về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện "Đề án "Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển NN, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp NDVN, giai đoạn 2010-2020", do đồng chí Hà Thị Khiết - Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư làm Trưởng ban.

Thực hiện đề án trên, T.Ư Hội đã xây dựng dự thảo Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành cơ chế, chính sách để Hội NDVN trực tiếp tham gia một số chương trình, dự án phát triển NN, xây dựng NTM và xây dựng giai cấp NDVN, giai đoạn 2010-2020: Tham gia các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; chuyển giao tiến bộ KHKT, cung cấp thông tin thị trường; tham gia các hoạt động dịch vụ đầu vào của sản xuất; dạy nghề...

2- Giai cấp NDVN nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ hai

Tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Hội NDVN (14-10-1930 - 14-10-2010), giai cấp NDVN vinh dự đón nhận Huân chương Sao Vàng lần 2 của nhà nước trao tặng. Phần thưởng cao quý này là khẳng định đóng góp to lớn của giai cấp ND, Hội NDVN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong các thời kỳ cách mạng, đặc biệt là trong thời kỳ đất nước đổi mới.

3- Nông dân thắng kiện Vedan

Được Hội ND tiếp sức, các ngành vào cuộc, sau hơn 2 năm, ND 3 địa phương Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM kiên trì đấu tranh với việc Vedan xả thải gây ô nhiễm làm thiệt hại sản xuất của ND, Công ty Vedan đã phải ngồi vào bàn đàm phán. Cuối cùng đã chấp nhận bồi thường thiệt hại cho?ND 100% mức thiệt hại theo tính toán của Viện Môi trường & Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM), với tổng số tiền 219,3 tỷ đồng.

img
Người dân xã THạnh An huyện Cần Giờ (TP.HCM) làm đơn kiện VEDAN.

4- Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam lần thứ I

Đại hội diễn ra từ ngày 12 đến 13-5 tại Hà Nội. 1.702 đại biểu chính thức đại diện cho 54 dân tộc anh em tham dự. Đây là sự kiện chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng trong đời sống cộng đồng các dân tộc VN, khẳng định VN là một quốc gia thống nhất gồm nhiều dân tộc sinh sống, kề vai, sát cánh cùng nhau trong quá trình dựng nước và giữ nước; tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước VN về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và chính sách đại đoàn kết dân tộc trên tinh thần: "Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển"; ghi nhận, tôn vinh công lao to lớn của các DTTS đối với thắng lợi chung của cách mạng VN...

5- Biểu dương 300 ND ưu tú

Ngày 15-9-2010, 300 cán bộ, ND có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào ND về Thủ đô dự Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương đại biểu ND điển hình tiên tiến toàn quốc, lần thứ III, do T.Ư Hội NDVN tổ chức. Tại Đại hội, 3 tập thể được nhận cờ thi đua của Chính phủ; 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; 79 đại biểu nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 cá nhân được phong tặng Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 238 đại biểu được T.Ư Hội NDVN tặng Bằng khen.

6 - Ban hành chương trình, mục tiêu nông thôn mới

Ngày 4 - 6 - 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 800 ban hành chương trình, mục tiêu quốc gia về nông thôn mới (NTM). Mục tiêu là xây dựng NTM có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Cụ thể, đến năm 2015 có 20% số xã, đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chuẩn NTM.

img
Xuất khẩu gạo năm 2010 đã đạt mức kỷ lục của 21 năm qua.

7- Xuất khẩu 7 triệu tấn gạo

Xuất khẩu gạo lần đầu tiên đạt mức kỷ lục trong lịch sử 21 năm xuất khẩu với tổng lượng gạo đạt 7 triệu tấn, mang về cho đất nước trên 3 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 467 USD/tấn. Cũng trong năm 2010, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thuỷ sản đã đạt tới gần 19,15 tỷ USD (cao nhất từ trước đến nay).

8 - WWF rút cá tra ra khỏi danh sách đỏ

Đầu tháng 12, Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) đã đưa con cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ. Sự kiện này đã gây phản ứng dữ dội của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu cá tra trên thế giới. Sau nhiều buổi làm việc với VASEP, Tổng cục Thuỷ sản, cuối cùng WWF đã thừa nhận sự nhầm lẫn và rút con cá tra ra khỏi danh sách đỏ.

img
Nông dân có thể vay được nửa tỷ đồng để sản xuất mà không cần thế chấp.

9 - Nhiều chính sách "đổ" vào nông nghiệp, nông thôn

Năm 2010, Chính phủ ban hành hàng loạt chính sách kích thích nông nghiệp, nông thôn. Ngày 12-4, Chính phủ ban hành Nghị định 41 về chính sách tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn với nhiều ưu đãi mới cho khu vực này, trong đó người ND có thể vay từ 20 đến 50 triệu đồng, thậm chí 500 triệu đồng không cần thế chấp. Ngày 4-6, Chính phủ ban hành Nghị định 61 về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Theo Nghị định này, các doanh nghiệp khi đầu tư về nông nghiệp, nông thôn được hỗ trợ, ưu đãi tối đa với 9 danh mục chính…

10- Tranh cãi về thuỷ điện gây lũ

Liên tiếp trong năm qua, các sự kiện về thuỷ điện gây lũ ở miền Trung, điển hình như các công trình thuỷ điện Hố Hô, Ba Hạ, Ialy… đã được đưa ra mổ xẻ, phân tích. Sự việc căng thẳng đến mức, ngày 13-11, Bộ Công Thương phải có cuộc họp để lên tiếng và thông báo cắt giảm 38 dự án thuỷ điện. Tuy nhiên, sau đó liên tiếp các hộ dân ở Lâm Đồng, Đồng Nai đã phát đơn kiện "nhà đèn" vì đã xả lũ mà không báo trước gây thiệt hại nặng cho nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem