10 sự kiện văn hoá năm 2011

Thứ bảy, ngày 24/12/2011 06:41 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhìn lại 1 năm đời sống văn hoá có khá nhiều chuyện nổi bật, ngoài niềm vui 2 di sản văn hoá được UNESCO vinh danh, nỗi buồn từ lộn xộn trong quản lý văn hoá, sự sa sút trong đạo đức, thẩm mỹ của một bộ phận nghệ sĩ vẫn là gam màu chủ đạo.
Bình luận 0

1.Thành nhà Hồ trở thành di sản

Ngày 27.6.2011, tại kỳ họp thứ 35 được tổ chức tại Paris (Pháp), Ủy ban Di sản thế giới chính thức công nhận Thành nhà Hồ là di sản văn hóa thế giới. Thành nhà Hồ (Vĩnh Lộc, Thanh Hoá) được đặt móng xây dựng vào năm 1397, đây là công trình kiến trúc đồ sộ được xây dựng bằng đá độc nhất vô nhị ở Việt Nam. Trong lòng đất của khu di tích này còn lưu giữ các dấu tích cung điện, đền đài, đường sá và nghệ thuật trang trí, các nền làng cổ...

2.Hát xoan được vinh danh

Ngày 24.11.2011, Ủy ban Liên Chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản phi vật thể đã thông qua quyết định ghi nhận hát xoan ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể thế giới cần bảo vệ khẩn cấp.

img
Hát xoan Phú Thọ.

Theo truyền thuyết dân gian vùng đất Tổ Phú Thọ, nghệ thuật hát xoan có từ thời các Vua Hùng dựng nước. Các làng xoan gốc đều là những ngôi làng cổ nằm ở trung tâm nước Văn Lang xưa, vì vậy hát xoan còn bảo lưu được nhiều yếu tố văn hóa cổ.

3.Làn sóng kiện tụng

Quanh việc xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải Nhà nước về văn học nghệ thuật và danh hiệu NSND, NSƯT kéo dài trong suốt 2 tháng 7 và 8.2011.

Ban đầu xuất phát từ việc một nhóm nhạc sĩ kiện Hội đồng cơ sở của Hội Nhạc sĩ VN xét chưa đúng, các nghệ sĩ chèo, các hoạ sĩ, các nhà biên kịch làm đơn khiếu nại, rồi tới Hội Âm nhạc Hà Nội khiếu nại việc nhạc sĩ Phạm Tuyên bị gạt ra khỏi danh sách Giải thưởng Hồ Chí Minh… Cuối cùng, giải thưởng có kỳ hạn 5 năm một lần này đã lỡ hẹn năm 2011.

4. Vụ thất thoát 34 tỷ đồng

Tại Cục Điện ảnh đồng loạt bị báo chí xới ra vào tháng 9.2011, liên quan đến vụ việc này, Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh cùng viết đơn xin từ chức.

Cục Điện ảnh để mất tiền trong khi suốt 2 năm qua, hầu như không một kịch bản mới nào làm được duyệt để đưa vào sản xuất, nghệ sĩ nản lòng, mất niềm tin, Hãng phim Nhà nước đắp chiếu. Vụ mất tiền xảy ra ngay trước thềm Liên hoan phim VN lần thứ 17. Và cuối cùng, Liên hoan phim cũng kết thúc vào ngày 17.12 với vô số “sạn”.

5.Lý Nhã Kỳ thành nữ đại sứ

Được Bộ VHTTDL công bố vào ngày 21.9.2011, quyết định này đã làm nổ ra cuộc tranh luận lớn trên mặt báo.

img
 

Đa phần các ý kiến không đồng tình với quyết định vội vã của bộ, Quy chế tuyển chọn đại sứ vừa ban hành vào ngày 20.9, ngày 21.9 đã có ngay một vị tân đại sứ được lựa chọn đầy “ngẫu hứng” dựa trên tiêu chí “nhiệt tình và không đòi hỏi tài chính”. Báo chí “khui” ra bao chuyện đáng ngờ về thân thế, học vấn của nữ diễn viên thích nổi tiếng bằng “scandal” này, bộ vẫn khăng khăng bảo vệ đại sứ và hứa sẽ “rút kinh nghiệm lần sau”.

6.Liveshow “Chế Linh 30 năm tái ngộ”

Tháng 10.2011 có bao chuyện để nhìn ra sự lộn xộn đã trở thành “thâm căn cố đế” trong lĩnh vực quản lý nghệ thuật biểu diễn của nước nhà. Các nhà quản lý không nghiêm nên để một ông bầu định “lấy tay che cả bầu trời”.

Show diễn bị Sở VHTTDL Hà Nội huỷ, ông bầu vẫn bán vé, vẫn treo băng rôn đầy đườngvà cuối cùng, Cục Nghệ thuật biểu diễn vào cuộc bằng một quyết định khiến dư luận “choáng”: Chuyển đêm diễn từ “công ty của chồng” về “công ty của vợ”, đưa thêm một nhà hát của bộ ra làm bình phong.

Cuối cùng show diễn tại TP.HCM bị huỷ bỏ, nghệ sĩ nhập viện, khán giả mất tiền oan do mua vé giá trên trời mà phải “chung chi” mới được hoàn tiền theo giá gốc.

7. Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới

Ngày 11.11.2011 bằng một cuộc vận động bầu chọn quyết liệt qua tin nhắn. 24 triệu tin nhắn đã được gửi đi cho vịnh Hạ Long có thêm một danh hiệu.

8.Lùng nhùng xuất bản sách

Chuyện xuất bản sách 1 năm qua có nhiều chuyện đáng bàn, xung quanh 2 quyết định thu hồi cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” và “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông” là những vấn đề của sự thiếu trách nhiệm. Nếu bộ phận biên tập của Nhà xuất bản Mỹ thuật làm việc cẩn trọng hơn, cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” không đáng bị thu hồi. Còn “Ở lưng chừng nhìn xuống đám đông”, nếu quyết định của Sở TTTT TP.HCM là chính xác thì các ý kiến tại hội thảo do Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức lại nói sách này “không dâm ô, đồi truỵ”(!?).

9.Đủ kiểu “lộ hàng”

Chiếc quần ren của ca sĩ Minh Hằng mặc trong chương trình nghệ thuật từ thiện “Đêm mỹ nhân” ở Quảng Bình ngày 14.8 là đỉnh điểm của sự xuống cấp trong thẩm mỹ của một bộ phận nghệ sĩ hiện nay.

img
 

Chuyện phô phang, “khoe hàng”, “lộ hàng”, hở đủ các thứ cần che trên sân khấu ca nhạc, thời trang… đã trở thành vấn đề nóng của năm qua.

10. Cặp đôi hoàn hảo

Chương trình truyền hình hấp dẫn nhất của năm. Chỉ là một gameshow trên truyền hình nhưng suốt gần 2 tháng, nó chiếm thế thượng phong trên truyền thông, “nhất cử nhất động” của thí sinh, giám khảo, nhà tổ chức đều trở thành đề tài ăn khách của các báo. Khi khép lại, khán giả đã nhận ra nó là một trò chơi phản ánh đầy đủ những “hỉ, nộ, ái, ố” của cuộc đời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem