1.001 cách làm ăn: Nuôi cá nàng hai

Thứ năm, ngày 26/12/2013 07:05 AM (GMT+7)
Cá nàng hai là một loại cá có giá trị thương phẩm cao. Thịt của chúng rất ngon và được chế biến thành rất nhiều món ăn được thực khách trong nước và nước ngoài ưa thích.
Bình luận 0
Người ta còn dùng cá nàng hai để bồi dưỡng cho những trẻ em suy dinh dưỡng và những người đang dưỡng bệnh.

Bà con có thắc mắc hay mong muốn được chia sẻ, tư vấn về các vấn đề liên quan đến hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình, điển hình làm giàu từ nghề nông... có thể gửi câu hỏi về email: ketnoinhanong@gmail.com để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Cá nàng hai trông na ná giống cá thát lát. Nó cũng có thân dài, dẹt, càng về phía bụng càng mỏng. Nhưng ở cá nàng hai ở phần cuối cơ thể có những vết như hình hạt cườm. Cá nàng hai ưa nhiệt độ vùng nóng ẩm như Ấn Độ, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Indonesia và ở miền Nam của chúng ta.

Nó có thể sống trong mọi thủy vực như ao, hồ, sông, ngòi, kênh rạch, các vùng trũng ngập nước và cả trong ruộng nước nữa. Ngay cả các vùng nước lợ ven biển nó cũng sống được. Cá nàng hai cũng có thể sống ở những chỗ hàm lượng oxy ít. Lúc nhỏ, cá nàng hai ăn các loại sinh vật phù du. Tới lúc lớn, nó thích ăn các loại động vật.

Nhưng cá nàng hai cũng có thể ăn tạp, ngoài côn trùng, giáp xác, các động vật nhỏ, nó còn ăn cả các loài phù du, nhuyễn thể, rễ các loài thực vật thủy sinh và cả mùn bã hữu cơ nữa. Cá lớn khá nhanh. Nó tăng trọng gấp nhiều lần so với cá thát lát. Cá bột ương sau 30 ngày là đã có thể dài tới 7-8cm. Nuôi 1 năm, cá nàng hai có con nặng tới 8 lạng! Người ta chỉ nuôi chúng độ 6-8 tháng là đã bán được rồi. Nó có thể nuôi nhiều năm. Có con dài tới cả mét.

Trước đây, bà con vẫn chủ yếu là khai thác giống trong tự nhiên. Mùa sinh sản của nó từ tháng 5 đến tháng 10. Nhưng hiện nay, ta đã sản xuất nhân tạo được giống cá nàng hai. Khi ương cá tới kích cỡ 6-8cm là ta đã có thể đưa chúng đi thả nuôi.

Cá nàng hai dễ nuôi, khả năng thích nghi của chúng rộng. Nó có thể nuôi với nhiều hình thức phong phú. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là nuôi chúng trong ao, trong giá đặt ở trong ao, trong lồng bè hoặc trong ruộng lúa. Ta có thể nuôi thuần hoặc nuôi ghép cá nàng hai với các loài cá khác.

Ao nuôi cũng phải được chuẩn bị như nuôi các loài cá khác. Ta nên tát cạn, vét bớt bùn, phơi ao, rắc vôi bột, tu sửa bờ và mái bờ, cho nước mới vào, bón phân chuồng hoai mục để tạo nguồn thức ăn ban đầu cho cá. Sau đó mới đưa cá giống vào. Ta cho cá giống tắm nước muối 2% trong 3-5 phút để trừ bệnh. Sau đó mới đưa xuống ao. Với cỡ cá 6-8cm/con, ta nên thả 8-10 con/m2.

Nên thả lúc trời mát. Thức ăn cho cá có thể dùng các loại viên thức ăn công nghiệp hoặc tự chế. Ta có thể dùng 50% thức ăn tự chết (gồm cám và bột cá) với 50% thức ăn tươi sống như cá tạp, ốc, tép... để cho cá ăn. Nên thay nước thường xuyên cho ao. Mỗi lần thay từ 30-50% lượng nước trong ao. Cá nàng hai đạt 500g là có thể bán được rồi. Cũng có thể để nó lớn hơn. Tuy nhiên, ta nên thu đồng loạt nếu được giá.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com (Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng phụ trách Email: 1001cachlaman@gmail.com)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem