120 lâm tặc vây đánh bảo vệ rừng

Thứ bảy, ngày 09/04/2011 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Biết sẽ bị bắt, khoảng 120 lâm tặc đã tấn công cán bộ quản lý bảo vệ rừng của Lâm trường Buôn Ja Wầm (xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar, Đăk Lăk).
Bình luận 0

Đòi “xử” cán bộ QLBVR

Sau 2 ngày bị lâm tặc tấn công, đến ngày 8.4, anh Trần Đình Thân - cán bộ QLBVR Lâm trường Buôn Ja Wầm (Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm) vẫn phải nằm một chỗ. Theo kết luận của các bác sĩ, anh Thân và anh Lê Văn Hường (cùng đơn vị) bị đa chấn thương phần mềm, rạn nứt xương tay phải. Ngoài ra, anh Phạm Văn Truyền, cùng đơn vị anh Thân, cũng bị xây xước khắp người.

“Khi tôi cùng anh Hường và anh Truyền đến nơi, lập tức khoảng hơn 30 người xông vào đánh đập. Riêng tôi phải chống đỡ với ít nhất 15 người mang gậy gộc trên tay. Tôi chẳng còn biết gì nữa cho đến khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong bệnh viện”- anh Thân khó nhọc kể.

Theo anh Lê Văn Hường, thực chất lâm tặc đã “lên kế hoạch tấn công” từ trước. Trước đó, cũng tại địa điểm này, lực lượng QLBVR đã bắt giữ đối tượng Lý Văn Tằng giao cho xã xử lý về hành vi phá rừng. Vì thế các đối tượng này đã lên kế hoạch trả thù.

Anh Lê Văn Chiên, người chứng kiến sự việc từ đầu, cho biết: “Khoảng 11 giờ ngày 6.4, tôi phát hiện 2 đối tượng đang phá rừng tại tiểu khu 547A. Khi chạy đến ngăn chặn thì lập tức, từ bốn phía, hàng chục người mang dao rựa, gậy gộc xông ra đuổi đánh tôi. Đồng thời xông vào trạm bảo vệ số 1 để đập phá.

Trước tình thế khẩn cấp tôi chạy vào rừng trốn đồng thời gọi anh em đến hỗ trợ. Nhưng khi 3 người nữa đến cũng bị chúng vây đánh. Phía Công ty cũng đã lập tức cử thêm người vào hỗ trợ nhưng cũng không trấn áp được vì lúc này lực lượng của lâm tặc đã lên đến hơn 120 người.

Mặc dù, anh Thân bị ngất xỉu tại chỗ nhưng chúng vẫn bắt giữ mà không cho đưa đi cấp cứu. 3 đối tượng đã nằm ngay dưới lốp xe của Công ty không cho xe chạy. Công an xã đến chúng cũng bất chấp. Mãi đến hơn 2 giờ sau, khi lực lượng Công an huyện đến đám người này mới giải tán.”

Còn anh Hường cho biết: “Khi đánh chúng tôi gục xuống những người này đã trói lại đòi xử tội. Rất may là có lực lượng của Công ty vào kịp thời để ngăn cản”.

Không thể giữ rừng

Ông Phạm Đình Tường - Giám đốc Lâm trường Buôn Ja Wầm, cho biết, toàn bộ số người vừa tấn công cán bộ QLBVR đều là người di cư tự do. Số người này đã phá rừng lập làng tại các TK 540, 544 và 547A (thuộc xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) từ năm 1998. Từ đó đến nay, “xung đột” luôn diễn ra và rừng ngày càng mất nhiều hơn.

Hiện có ít nhất 200ha đã bị các hộ dân này “cạo trọc” làm nương rẫy. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa dừng lại ở đó. Nếu năm 2008, tại đây chỉ có 80 hộ thì 3 năm sau đã tăng lên hơn 150 hộ. Năm 2008, trước tình trạng dân phá rừng lấn chiếm đất ồ ạt, tỉnh, huyện đã quy hoạch 15ha tại TK 550 để ổn định dân với số vốn đầu tư 18 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, dự án này chỉ mới giải ngân được khoảng 500 triệu đồng.

“Dù vậy nếu dự án này hoàn thành dân vẫn không chịu đến ở. Trong nhiều cuộc họp buôn, người dân đã khẳng định như vậy. Họ sẽ quyết bám rừng. Chúng tôi, đã đổ máu, thậm chí đã có người ngã xuống nhưng rừng vẫn không giữ nổi” - ông Tường nói.

Thật như ông Tường nói, dọc tuyến đường nối hai huyện Ea Sup và Cư M’gar đâu đâu cũng thấy cảnh rừng bị đốt nham nhở. Tại địa điểm vừa xảy ra vụ phá rừng, hàng chục ha rừng đã bị cạo trọc chỉ còn trơ gốc cây. Hàng loạt cây gỗ lớn đã bị lâm tặc đốt thành tro, nhiều cây vẫn còn đang cháy dở. Những cây gỗ lớn còn sót lại cũng bị lâm tặc đốt gốc chờ thời điểm thích hợp để đốn hạ.

“Một mình đơn vị sẽ không thể giữ nổi rừng. Nếu việc xử lý không được thực hiện một cách nghiêm túc thì rừng sẽ tiếp tục bị mất”- ông Tường nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem