12/30 quận, huyện ở Hà Nội được cảnh báo đỏ về sốt xuất huyết

Thuỳ Anh Chủ nhật, ngày 20/08/2017 11:35 AM (GMT+7)
Sáng sớm nay (20.8), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đi thị sát tình hình chống dịch sốt xuất huyết ở phường Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội). Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều ổ bọ gậy trong nhà dân.
Bình luận 0

Bộ trưởng đã đi thị sát khu được cho là “hòm” chứa vi rút như khu công trường xây dựng, khu trường học, khu nhà dân. Thị sát trực tiếp công tác phun thuốc, bắt bọ gậy tại các điểm nóng trên địa bàn phường Thuỵ Khuê, Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của phường trong việc thực hiện các giải pháp "hạ hoả" dịch bệnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, các đoàn phun thuốc cũng cần lưu ý về cách pha, tỷ lệ pha và nhắc nhở người dân, khu trường học mở cửa trong lúc phun. Nếu phun hoả mù diện rộng bằng xe ô tô mà cửa vẫn đóng thì hiệu quả diệt muỗi không cao, thuốc không thể bay vào nhà dân để diệt muỗi được.

img

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, kiểm tra việc pha hoá chất diệt muỗi. Ảnh: Thuỳ Anh

“Điều quan trọng không phải chỉ là phun hoá chất diệt muỗi để “hạ hoả”, về lâu dài phường cần chú trọng hơn vào khâu nhắc nhở, tuyên truyền để người dân thực hiện tốt việc vệ sinh diệt bọ gậy trong các ổ nước còn đọng lại ở lọ hoa, chậu trồng cây cảnh, mái nhà... Bởi nếu phun thuốc muỗi chết, nhưng bọ gậy không hết thì vẫn sẽ còn muỗi” - Bộ trưởng Tiến nói.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Thuỵ Khuê, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống sốt xuất huyết của phường cho biết, từ đầu năm 2017 tới nay phường phát hiện 17 ổ dịch sốt xuất huyết, với 66 ca mắc bệnh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay nhờ làm tốt công tác khống chế, dập dịch, trên địa bàn chỉ còn 2 ổ dịch với 7 ca mắc đang được theo dõi.

Trước đó, phường Thuỵ Khuê đã phun hoá chất 24 đợt để diệt muỗi, phát động thực hiện vệ sinh, diệt bọ gậy hàng ngày ở trong nhà dân thuộc tất cả tổ dân phố.  

 img

Đoàn phun mù nhiệt tại các công trường xây dựng - nơi tồn đọng nhiều ổ bọ gậy tại phường Thuỵ Khuê. Ảnh: Thuỳ Anh

Cũng trong sáng nay, đoàn Giám sát do ông Vũ Đức Chính – Trưởng khoa Côn trùng (Viện Sốt rét – Ký sinh trùng Trung ương) cũng thực thực hiện giám sát và bắt muỗi trên địa bàn phường Thuỵ Khuê.

Tại ngõ 282 phường Thuỵ Khuê, đoàn thực hiện giám sát tại 5 nhà thì phát hiện tới 4 ổ bọ gậy. Hầu hết các ổ bọ gậy đều nằm trong bình hoa, cây lục bình đặt trong nhà hoặc hòn non bộ ngoài sân.

img

Bộ trưởng trực tiếp vào khu nhà dân chỉ đạo phun thuốc. Ảnh: Thuỳ Anh

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, hiện nay vẫn còn 12/30 quận, huyện rơi vào tình trạng cảnh báo đỏ về dịch sốt xuất huyết. Mặc dù vậy dịch bệnh trong 4 ngày qua đã bắt đầu chững lại, một số nơi đã có hiện tượng giảm. Để tiếp tục kiểm soát được dịch sốt xuất huyết, Hà Nội đã triển khai tổng thể các biện pháp dập dịch, huy động cả ngành giáo dục, người dân, các tổ xung kích... làm vệ sinh diệt bọ gậy.

Ông Quý cho biết, ngoài thực hiện phun hoá chất diện rộng, tất cả các vùng, phun theo kiểu cuốn chiếu, UBND tỉnh cũng chỉ đạo đặc biệt chú trọng vào các địa điểm trường học, vì tuần tới là ngày nhập học của các trường.

“Trường hợp nếu các cá nhân, tổ chức không hợp tác trong phun thuốc muỗi, diệt bọ gậy thì chính quyền địa phương sẽ có biện pháp xử lý mạnh buộc họ phải chấp hành. Ví dụ như lập biên bản tại chỗ, mời dân ra phường làm việc, thậm chí là xử phạt hành chính”- ông Quý nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem