2 cách nấu lẩu cua đồng, biển siêu ngon như ngoài hàng

Đức Thiện Thứ năm, ngày 12/03/2020 15:34 PM (GMT+7)
Lẩu cua là món ăn ưa thích của rất nhiều người và rất giàu dinh dưỡng. Cách nấu lẩu cua cũng đơn giản chứ không hề phức tạp. Hãy cùng tìm hiểu 2 cách làm lẩu cua biển và lẩu cua đồng nhé.
Bình luận 0

Cách nấu lẩu cua biển

Nguyên liệu:

- Cua biển: 3-4 con khoảng 1kg

- Xương ống lợn: 500g

- 3 quả cà chua, 1 bắp ngô ngọt

- Rau ăn kèm lẩu: rau muống, mồng tơi, rau cải,....

- Mì tôm, bún hoặc bánh đa

- Gia vị: muối, hạt nêm, sa tế, mắm, hành, tỏi, ớt

Cách chọn cua biển ngon

Tùy theo sở thích của từng người mà ta có thể chọn cua nhiều gạch hay cua nhiều thịt. Muốn ăn cua nhiều thịt thì chọn cua đực, muốn ăn cua có gạch thì chọn cua cái. Cua đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, cua cái thì yếm to.

img

Cách chọn cua thịt ngon: Xem màu lớp da giữa kẹt khuỷu trên càng cua, nếu màu hồng đỏ hoặc hồng đậm thì cua nhiều thịt. Bóp yếm cảm thấy cứng tay là cua chắc. Bóp vừa tay phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mai, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ chân, càng thì cua còn khỏe, thịt ngon.

Cách chọn cua gạch ngon: Dùng tay đè nhẹ phần khe giữa mai cua và yếm cua. Sau đó bạn nhìn vào để xem, nếu cua gạch nhiều bạn sẽ thấy phần gạch màu đỏ nhiều ở bên trong, còn nhìn vào mà không thấy gì thì tốt nhất là lựa con khác.

Cách nấu lẩu cua biển ngon đơn giản nhất

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Sơ chế cua biển

img

- Cua biển sau khi mua về bạn cần ngâm chúng với nước muối loãng khoảng 15 phút để làm sạch bẩn ở trong cua. 

- Để nguyên dây buộc cua, lấy tay lật phần yếm dưới bụng của cua lên, dùng dạo đâm chỗ hõm dưới bụng cua để nó duỗi thẳng chân và càng cua ra. 

- Lúc này, bạn có thể dễ dàng tách mai cua và phần trứng xốp bên ngoài yếm, dùng tăm lấy gạch cua để vào một cái chén riêng rồi chặt đôi cua. Phần thịt cua bạn rửa lại thêm 1 lần với nước cho sạch.

- Hành, tỏi đem bóc vỏ băm nhuyễn rồi ướp với thịt cua cùng 1/3 muỗng tiêu xay, 1 muỗng muối và  1/2 muỗng hạt nêm khoảng 30 phút.

- Sơ chế xương ống và rau củ quả

- Xương ống rửa sạch rồi chặt thành miếng vừa ăn. 

- Rau nhặt rửa sạch ngâm với nước muối để ráo nước sau đó cắt thành từng khúc không quá ngắn xếp ra đĩa.

- Nấm rơm cắt gốc rửa sạch. Cà chua rửa sạch thái múi cau. Bắp ngô rửa sạch cắt thành 3.

Bước 2: Làm nước lẩu cua biển

- Xương ống cho vào nồi đem luộc qua rồi rửa sạch lại cho hết bẩn và mùi hôi. Sau đó cho vào ninh tiếp khoảng 30 phút, cho ngô ngọt vào ninh cùng. 

- Hành đập dập rồi cho vào chảo phi thơm cùng cà chua đến khi mềm thì cho tiếp phần gạch cua, nấm rơm vào xào cùng khoảng 5 phút. 

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

- Trút 1 phần nước xương ninh kèm phần gạch cua, nấm rơm, cà chua đã xào ở chảo vào nồi bếp từ hoặc bếp ga sau đó bật bếp. Phần nước xương ninh còn lại để dùng tiếp khi nồi bếp từ cạn nước.

- Thêm gia vị vào nồi lẩu: hạt nêm, sa tế, muối đến khi vừa ăn. Nhúng rau đã chuẩn bị vào nồi lẩu, rau mềm chín là có thể ăn kèm với mì tôm, bún, bánh đa. 

img

- Lưu ý: Lẩu cua biển có thể thay đổi tùy theo sở thích của bạn. Bạn có thể thêm: thịt bò, tôm, mực, đậu,.... để món ăn thêm hấp dẫn. 

2. Cách nấu lẩu cua đồng

Nguyên liệu (cho 4-6 người ăn)

- Cua đồng: 700g 

- Xương ống: 500g 

- Sườn sụn: 400g

- Bắp bò: 500g  

- Đậu phụ: 4 bìa

- 4 quả cà chua, 5 quả sấu, 2 củ gừng, 5 củ hành khô.

- Dấm bỗng: ½ bát con

- Nấm hương: 50g

- Rau nhúng lẩu: Rau xà lách hoặc rau diếp, tía tô, kinh giới, hoa chuối…

- Gia vị: dầu ăn, mắm, muối, hạt nêm.

Cách nấu lẩu cua đồng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cua đồng mua về rửa sạch, tách phần thân với mai cua rồi đem xay nhuyễn.

- Dùng tăm khêu phần gạch cua và để một chỗ (chú ý khâu này cần làm sạch và đảm bảo vệ sinh). Hòa cua xay với khoảng 1 - 1,5 lít nước sạch để lấy nước. Nên bóp nhuyễn cua xay khoảng 5 - 10 phút để phần nước được đặc. Lọc phần cua đã xay qua chiếc rây sạch.

img

- Đậu phụ xắt thành những miếng vừa ăn rồi chiên vàng đều hai mặt. 

- Thịt bò thái mỏng, ướp gừng, tỏi, gia vị và 1 chút dầu ăn cho bò mềm.

Bước 2: Làm nước lẩu cua đồng 

- Dùng đũa khuấy nước cua đã lọc một lúc, sau đó cho vào nồi đun trên lửa nhỏ, đợi thịt cua đóng bánh nổi lên trên, vớt riêng ra ngoài, còn lại nước cua.

- Chần sơ qua sườn sụn với nước sôi, rồi cho vào nồi đun lại lần nữa, hầm trong khoảng 30 phút -1 tiếng.

- Hành thái mỏng rồi phi vàng. Rồi cho cà chua vào xào cho đến khi chín mềm, thì cho gạch cua vào xào chung cho đến khi gạch tan. 

- Đến khi ăn bạn hòa nước ninh sườn với nước cua theo tỷ lệ 1:1, đổ cà chua, gạch cua đã xào vào và thêm 1 ít giấm bỗng để nước lẩu có vị chua nhẹ, nêm 1 thìa cà phê đường.

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

img

- Trút nước lẩu ra nồi bếp từ hoặc bếp điện và nhúng rau vào ăn dần. Phần nước còn lại để dùng khi cạn. 

- Lẩu cua đồng bạn có thể ăn với bún hoặc bánh đa tùy ý. Khi ăn lẩu thì cho thêm sườn, đậu, cua, nấm… đã chuẩn bị vào ăn chung, nhúng thịt bò vào.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem