"Cô gái hóa bà lão" trẻ lại 25-30%, da mịn màng

Thứ ba, ngày 22/11/2011 13:16 PM (GMT+7)
Chị Phượng cho biết hiện sức khỏe chị rất tốt. Soi gương chị thấy da mặt mịn màng, không còn nổi sần đỏ, gương mặt trẻ lại 25-30%.
Bình luận 0

10h sáng 21.11, GS.TS Đặng Vạn Phước - phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - đã chủ trì cuộc hội chẩn lần cuối với các chuyên gia đầu ngành về nội khoa, nội tiết, dị ứng, da liễu, thẩm mỹ cho chị Phượng, trường hợp bị già đi gần 50 tuổi như đã thông tin trên nhiều số báo.

img
GS.TS Đặng Vạn Phước (phải) và BS Hoàng Văn Minh (trái) tại cuộc họp hội chẩn sáng 21.11 cho chị Phượng

Ca bệnh thứ hai của thế giới

GS Phước và bác sĩ Hoàng Văn Minh - trưởng phòng khám da liễu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM (người đầu tiên khám và đưa ra chẩn đoán chị Phượng bị bệnh tế bào vón từ ngày 5.10, PV) - cho biết kết quả giải phẫu bệnh từ Đại học Baylor, Texas với sự kiểm chứng của Trung tâm MD Anderson (trung tâm chuyên sâu về giải phẫu bệnh hàng đầu của Mỹ) xác định chị Nguyễn Thị Phượng bị nhão da kết hợp bệnh tế bào vón.

Chị Phượng cho biết hiện sức khỏe chị rất tốt, tinh thần thoải mái, ăn ngon, ngủ ngon và tăng hơn 2kg. Chị cho biết trước đây khi chưa được điều trị, mỗi lúc nằm nghiêng hoặc cúi mặt gội đầu chị thấy mặt nặng trì xuống nhưng nay thì nhẹ nhõm hẳn.

Soi gương chị thấy da mặt mịn màng, không còn nổi sần đỏ, gương mặt trẻ lại 25-30%.

Chị Phượng cho biết không biết nói thế nào để bày tỏ hết lòng biết ơn của vợ chồng chị đối với sự quan tâm đặc biệt, “ngoài sức tưởng tượng” của các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM dành cho chị.

Cụ thể ở những vùng da bị nhão (mẫu da của chị Phượng được sinh thiết và gửi qua Mỹ ngày 17.10) có sự hiện diện của tế bào vón ở trên mức bình thường. Mẫu da của chị Phượng được xét nghiệm bằng các phương pháp kỹ thuật cao như C kit, nhuộm Toluidine blue... đã phát hiện ở những vùng da nhão ở mặt, nách, gần cùi chỏ tay có hiện tượng đứt đoạn những sợi đàn hồi và sự hiện diện của tế bào vón với số lượng lớn (trước đó kết quả giải phẫu bệnh của Đại học Y dược TP.HCM có hiện diện của tế bào vón rất ít nên chưa đủ tiêu chuẩn xác định).

Kết quả giải phẫu bệnh từ Mỹ và hình ảnh lâm sàng, kết quả điều trị cho thấy đủ tiêu chuẩn để chẩn đoán chị Phượng bị già hóa là do vai trò của bệnh tế bào vón nhiều năm gây ra. Theo bác sĩ Minh, bệnh tế bào vón rất hiếm gặp với tỉ lệ 2/330.000 dân, chị Phượng là bệnh nhân thứ hai trên thế giới được chẩn đoán xác định bị nhão da kết hợp bệnh tế bào vón.

Bác sĩ Minh cho biết kể từ ngày nhập viện điều trị (7.10), chị Phượng được điều trị bằng phác đồ điều trị bệnh tế bào vón. Sau một tháng rưỡi điều trị, chị Phượng hết hẳn dị ứng ngoài da, làn da có cải thiện nhiều theo hướng trẻ lại, vết nhăn trên mặt da cũng giảm bớt, chỉ còn một số vết nhăn sâu phải điều trị thêm bằng phương pháp thẩm mỹ...

Nội khoa kết hợp thẩm mỹ

Theo GS Phước, với những chẩn đoán lâm sàng, làm các xét nghiệm, loại trừ các nguyên nhân bệnh khác cho thấy hướng chẩn đoán của bệnh viện về bệnh lý của chị Phượng là đúng ngay từ đầu. Điều này cho thấy trình độ, sự phát hiện bệnh, việc điều trị cho bệnh nhân của bệnh viện là chính xác và đúng hướng.

Tuy nhiên, vừa qua bệnh viện vẫn chưa công bố, chưa khẳng định ngay chẩn đoán vì đây là bệnh rất hiếm, chưa có những bằng chứng chắc chắn. Để có bằng chứng chắc chắn, bệnh viện đã gửi mẫu da của chị Phượng qua Mỹ nhờ hỗ trợ về kỹ thuật xét nghiệm.

Theo GS Phước, việc điều trị đúng hướng chẩn đoán nên cho kết quả đáp ứng rất tốt, tình trạng nhão da, nhăn da của chị Phượng đã ngưng lại, giảm đi và không còn tiếp tục phát triển. Sắp tới chị Phượng được tiếp tục điều trị bằng thuốc để tình trạng viêm da ổn định. Khi tình trạng viêm da ổn định hoàn toàn, bệnh viện sẽ sử dụng các phương pháp tốt nhất về thẩm mỹ để xóa những nếp nhăn da quá sâu, điều trị nội khoa không thể giải quyết.

Trước mắt, chị Phượng tiếp tục được điều trị tế bào vón thêm 2-3 tháng, sau đó mới kết hợp thêm phương pháp thẩm mỹ để giúp gương mặt trẻ lại.

Theo Tuổi trẻ

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem