"Khó đỡ" kiểu thưởng Tết bằng... bịch tất, bỉm

Thứ sáu, ngày 11/01/2013 06:31 AM (GMT+7)
Nhiều doanh nghiệp không thưởng tiền Tết cho nhân viên mà thay vào đó là hiện vật, đa số là những sản phẩm "cây nhà lá vườn". Một số công ty tặng bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, bỉm… cho nhân viên.
Bình luận 0

Chị Đỗ Minh Thư, làm việc tại một công ty may mặc ở Hà Nội cho biết, Tết Dương lịch vừa qua quà Tết cho toàn bộ nhân viên trong xưởng là một bịch tất nam. "Không có nhu cầu dùng nên mình đành mang thanh lý giá rẻ mỗi đôi từ 10.000 đến 15.000 đồng, thu về gần 300.000 đồng", chị Thư kể.

Ngoài bịch tất chị Thư không được nhận một khoản tiền thưởng nào. "Nghe nói, đến Tết Nguyên đán tới đây, công ty cũng dự định sẽ thưởng bằng 'hiện vật'. Nghĩ đến đã nản rồi, lại phải mất công đi 'thanh lý'", chị Thư ngán ngẩm.

Nhiều món quà thưởng Tết đã khiến người lao động thất vọng. Ảnh : Hoàng Hà
Nhiều món quà thưởng Tết đã khiến người lao động thất vọng.

Chị Đinh Thu Huyền làm việc cho một công ty nước ngoài tại Thanh Xuân cho biết, Tết Âm lịch năm ngoái chị không được nhận tiền thưởng. "Thay vào đó, mỗi nhân viên được nhận một cặp vé xem phim 3D ở rạp Megastar và một cặp bánh chưng. Đến Tết Dương lịch năm nay, phần thưởng cho mỗi nhân viên cũng là một cặp vé xem phim", chị Huyền nói.

Khi nhận được phần quà, chị Huyền cho biết đã rất thất vọng vì "giữa thời điểm khó khăn, tiền tiêu Tết còn chẳng có, nói gì đến chuyện đi xem phim".

Làm việc tại một công ty nước giải khát, anh Nguyễn Minh Hùng, Thanh Trì cho biết năm nay dự kiến sẽ không được thưởng tiền mà mỗi nhân viên sẽ được hai thùng nước giải khát. "Lãnh đạo giải thích là công ty làm ăn khó khăn nên phải giảm thưởng. Hơn nữa, nước giải khát hầu hết gia đình nào cũng phải có nên thay vì thưởng tiền thì quy ra sản phẩm'", anh Hùng cho hay.

Theo anh Hùng, mọi năm, bên cạnh khoản thưởng cứng là một tháng lương, nhiều nhân viên kinh doanh tại đơn vị anh còn được hưởng theo doanh số. "Một số nhân viên nhận tiền thưởng 20 đến 30 triệu là bình thường", anh Hùng kể.

Không còn quỹ đế trích thưởng vào Tết âm lịch năm ngoái, các lãnh đạo công ty anh Nguyễn Minh Tân, Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng còn nghĩ ra một món quà thưởng không kém bất ngờ.

"Ban đầu cũng nghe nói là thưởng Tết sẽ giảm nhưng ai cũng nghĩ là ít nhiều sẽ có. Tuy nhiên, đến gần ngày nghỉ, thấy nhân viên hành chính mang đến phát mỗi người một chiếc cúp pha lê tượng trưng làm kỷ niệm", anh Tân kể.

Tết Dương lịch năm nay, công ty anh Tân cũng không có thưởng cho nhân viên. "Gần ngày Tết, bỗng dưng thấy các sếp đi 'công tác' hết, liên tục mấy ngày không thấy xuất hiện trên công ty. Tết Nguyên đán thì nghe nói cũng sẽ được thưởng ít. Tuy nhiên, hi vọng là sẽ không tặng thêm một chiếc cúp pha lê", anh Tân vừa cười vừa nói.

Không thưởng tiền, cũng không có "hiện vật", lãnh đạo công ty chị Lê Hải Yến lại cho biết Tết năm nay sẽ tăng ngày nghỉ cho nhân viên. Làm việc ở sàn bất động sản nên chị Yến cho biết, ra Tết việc giao dịch địa ốc chậm nên công ty ít việc. "Nếu đi làm, có khi công ty còn tốn thêm chi phí vận hành. Còn nhân viên được thêm ngày nghỉ nhưng không có tiền cũng không hứng thú gì", chị Yến buồn bã cho hay.

Tết Nguyên đán năm ngoái, tình hình kinh doanh không mấy khả quan nên nhiều doanh nghiệp không thưởng tiền cho nhân viên mà thay vào đó là hiện vật, đa số là những sản phẩm "cây nhà lá vườn". Một số công ty tặng bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, bỉm… cho nhân viên.

Nhiều doanh nghiệp khác tuy có tiền thưởng Tết nhưng thanh toán rất muộn khiến không ít người rơi vào tình trạng "dở khóc, dở cười". Chị Vũ Kim Hoa, kế toán một công ty in cho biết, Tết Nguyên đán năm ngoái đến đúng buổi chiều ngày cuối cùng làm việc chị mới nhận được tiền lương và thưởng đổ vào tài khoản.

"Chính vì thế, tận ngày hôm đó mình mới có tiền đi sắm Tết. May mà một số đồ cần mua sớm thì mua chịu được của người quen, nếu không chắc cũng phải đi vay mượn. Hi vọng năm nay sẽ không rơi vào tình cảnh đó", chị Hoa chia sẻ.

Theo VnEpress

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem