350.000 tỷ đồng chấn hưng văn hóa: Cần tính toán kỹ vì nguồn tài lực quốc gia hạn chế

Quỳnh Nguyễn Thứ sáu, ngày 27/10/2023 07:17 AM (GMT+7)
Nêu quan điểm về đề xuất 350.000 tỷ đồng cho "Chương trình Mục tiêu quốc gia về chấn hưng phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035" của Bộ VHTTDL, Bộ Nội vụ và các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tính toán rất kỹ vì ngân sách Nhà nước có hạn.
Bình luận 0

Những ngày gần đây, thông tin về "Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045" của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xây dựng đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Theo đó, Bộ VHTTDL đề xuất tổng vốn của Chương trình là 350.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2025-2035.

Cần thiết đầu tư cho lĩnh vực văn hoá 

Trao đổi với phóng viên Dân Việt về vấn đề này, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hoà (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp) khẳng định, văn hoá là tinh thần của quốc gia, dân tộc và đầu tư cho lĩnh vực văn hoá là rất cần thiết. 

350.000 tỷ đồng chấn hưng văn hóa: Cần tính toán kỹ vì nguồn tài lực quốc gia hạn chế  - Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp). Ảnh: Quốc hội

Tuy nhiên, theo ông Hoà, Bộ VHTTDL cần làm rõ các hạng mục đầu tư một cách rành mạch, cụ thể chứ không thể chỉ nói xin 350.000 tỷ đồng để đầu tư cho lĩnh vực văn hoá mà không có trọng tâm, trọng điểm. 

"Trong tâm, trọng điểm trong lĩnh vực văn hoá đang "đói", đang thiếu cái gì, nội dung gì. Tôi thấy hiện nay đang thiếu thiết chế văn hoá, nếu đầu tư cho lĩnh vực này thì tôi rất đồng tình, ủng hộ", đại biểu Phạm Văn Hoà góp ý.

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cũng khẳng định, Bộ VHTTDL đề xuất 350.000 tỷ đồng để chấn hưng văn hóa nhưng để nhận được sự chấp thuận của Chính phủ và Quốc hội thì rất khó, không hề đơn giản. 

"Bây giờ có chương trình MTQG về văn hoá, mai này lại có MTQG về y tế, MTQG về giáo dục..., lĩnh vực nào cũng quan trọng. Theo tôi, cần có nghiên cứu, suy nghĩ cho trọng tâm, trọng điểm. Nguồn ngân sách Nhà nước của chúng ta có hạn, cần phải đầu tư làm sao mang lại hiệu quả cao", ông Hoà chia sẻ.

Không nên chi nếu không hiệu quả, lãng phí

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, trong những năm qua, dù có nhiều cố gắng nhưng thực trạng phát triển văn hóa của chúng ta vẫn gây ra nhiều lo ngại. Điều đó thể hiện ở những hiện tượng như xuống cấp đạo đức xã hội, bạo lực học đường, mê tín dị đoan, sùng ngoại thái quá dẫn đến lãng quên văn hóa dân tộc hay những rối loạn xã hội khác là những thách thức an ninh văn hóa. Tất cả đều bắt nguồn từ sự yếu kém trong lĩnh vực văn hóa.

350.000 tỷ đồng chấn hưng văn hóa: Cần tính toán kỹ vì nguồn tài lực quốc gia hạn chế  - Ảnh 3.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Ảnh: PV

PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh, chúng ta đã thành công trong công cuộc đổi mới về chính trị, kinh tế, giờ là lúc cần quan tâm thực sự đến đổi mới trong lĩnh vực văn hóa để công cuộc đổi mới của đất nước trở nên toàn diện hơn, đi vào chiều sâu, tạo điều kiện mới cho sự phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Về đề xuất tổng vốn là 350.000 tỷ đồng cho Chương trình chấn hưng văn hóa của Bộ VHTTDL, PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, nếu đầu tư hiệu quả, thực sự chấn hưng được văn hóa, để văn hóa trở thành niềm tự hào dân tộc, sức mạnh nội sinh của đất nước thì dù có nhiều tiền đến đâu cũng là việc nên làm, phải làm. Còn ngược lại, nếu đầu tư không hiệu quả, lãng phí thì "một xu chúng ta cũng không nên chi".

"Số tiền này không phải lấy cho Bộ"

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định điều này khi chia sẻ về "Chương trình MTQG về chấn hưng phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2025-2035" trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 6. 

350.000 tỷ đồng chấn hưng văn hóa: Cần tính toán kỹ vì nguồn tài lực quốc gia hạn chế  - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quốc hội

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, Bộ đề xuất tổng mức đầu tư cho chương trình là 350.000 tỷ đồng, bám sát Luật Đầu tư công. Đây là con số được tổng hợp từ các địa phương để trình và mang tính khái quát, còn phải lượng hóa cụ thể trong ngân sách theo từng giai đoạn để tính toán. Chương trình MTQG về văn hóa chủ yếu đi vào công tác xây dựng môi trường văn hóa, tôn tạo, bảo tồn, phát huy các di sản.

Ông Hùng lấy ví dụ cả nước có 128 di tích quốc gia đặc biệt. Song, nhiều di tích ở các địa phương bị xuống cấp nhưng chưa được quan tâm bởi nguồn lực có hạn.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng đề cập đến việc phải bảo tồn các loại hình văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc như tuồng, chèo, cải lương… Đồng thời, cũng cần đẩy mạnh hợp tác quốc tế về văn hóa để quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong các ĐBQH đóng góp ý kiến để Bộ hoàn thiện chương trình này.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi công văn đến Bộ VHTTDL đánh giá dự thảo mới nêu một số căn cứ xác định nhu cầu vốn ngân sách Trung ương mà chưa nêu cơ sở, phương pháp xác định tổng vốn đầu tư của chương trình 350.000 tỷ đồng trong 11 năm (2025 - 2035).

Tổng vốn đầu tư cũng chưa được tính toán dựa trên mục tiêu, quy mô chương trình.

Cơ quan soạn thảo ước tính đến năm 2030 cần 182.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Trung ương 110.000 tỷ đồng (vốn đầu tư phát triển 82.500 tỷ đồng; vốn sự nghiệp 27.500 tỷ đồng); vốn địa phương 36.000 tỷ đồng; nguồn khác 36.000 tỷ đồng. Số tiền còn lại dành cho giai đoạn sau.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến thời điểm này chưa có cơ sở đề xuất nguồn lực cụ thể cả hai giai đoạn của chương trình MTQG.

Bên cạnh đó, Bộ Nội vụ cũng đề nghị Bộ VHTTDL nghiên cứu, rà soát kỹ kinh phí trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn tài lực quốc gia hạn chế, phải triển khai nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Việc này nhằm đảm bảo bố trí ngân sách phù hợp, có trọng tâm và đạt hiệu quả cao.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem