380.000 ca tử vong mỗi năm liên quan đến bệnh không lây nhiễm

Diệu Linh Thứ ba, ngày 09/05/2017 17:23 PM (GMT+7)
Đây là thông tin được TS Trương Đình Bắc, Phó cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) chia sẻ tại Hội nghị phòng chống bệnh không lây nhiễm tổ chức tại TP.HCM ngày 8.5.
Bình luận 0

Theo TS Bắc, ước tính mỗi năm, trên cả nước có khoảng 520.000 người tử vong, trong đó có gần 380.000 trường hợp liên quan đến bệnh lý không lây nhiễm ung thư, tim mạch, huyết áp, hô hấp mạn tính, đái tháo đường... (chiếm khoảng 73% số ca tử vong).

Theo TS Bắc, bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng của toàn xã hội chiếm 66% gánh nặng bệnh tật. Trong đó, số ca bệnh không lây nhiễm nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, chi phí y tế lớn như ung thư, tim mạch đang ngày càng gia tăng. Bệnh không lây nhiễm không chỉ làm nghèo hóa nhiều gia đình mà còn tạo gánh nặng cho xã hội…

img

Tầm soát ung thư tại Bệnh viện K Trung ương. Ảnh D.L

Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, phần lớn các ca bệnh không lây nhiễm là có thể phòng ngừa. Tuy nhiên, người dân lại không quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe của mình. Nguyên nhân của bệnh không lây nhiễm được xác định có liên quan đến các yếu tố hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ăn nhiều chất béo, ăn ít rau - củ - quả, ăn quá ngọt hoặc quá mặn, lười vận động... Lối sống trên đang ảnh hưởng trực tiếp đến thực trạng thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, tăng cholesterol...

Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện 49% nam giới Việt Nam đang hút thuốc lá – nguyên nhân gây nên 200 bệnh không lây nhiễm. Thực tế vẫn còn 49% dân số nam giới hút thuốc lá, tương đương hít 7.000 hóa chất độc hại, trong đó có 69 chất gây ung thư. Thuốc lá là nguyên nhân gây nên 90% các vụ ung thư phổi nói riêng và 30% các ca ung thư nói chung.

Ngoài ra 77% người dân uống rượu trong đó 11% uống rượu tới mức nguy hại. Rượu cũng là “chất xúc tác” đầu bảng gây nguy cơ ung thư và nhiều bệnh không lây nhiễm khác. Áp lực công việc, nghỉ ngơi không đầy đủ cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ dân số bị rối loạn tâm thần ngày càng gia tăng….

Tiến sỹ Lokky Wai - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO), dự báo trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất đi 47.000 tỷ USD vì mất năng suất lao động do các bệnh không lây nhiễm gây ra. Chỉ riêng thiệt hại do thuốc lá ước tính mỗi năm Việt Nam cũng “đốt” hết 1 tỷ USD (hơn 22.000 tỷ đồng)

Theo TS Lokky Wai, cần phải sớm có những hành động để phòng chống bệnh không lây nhiễm, khuyến cáo để người dân thay đổi lối sống, bảo vệ sức khỏe. Đồng thời người dân cũng cần tăng cường kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện bệnh sớm để được điều trị, dự phòng, như vậy chi phí y tế và tỷ lệ tử vong do bệnh không lây nhiễm sẽ giảm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem