Hiện trường vụ rơi máy bay.
3 giờ 50 phút sáng ngày 19.3 giờ địa phương, thành phố Rostov-on-Don, Nga đột nhiên bừng tỉnh vì một vụ nổ lớn khiến bầu trời sáng lòa trong giây lát rồi chợt tắt. Ngay lập tức, truyền hình địa phương đưa tin về một vụ rơi máy bay ở phi trường Rostov-on-Don trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, có gió to và mưa lớn.
Theo thông tin ban đầu, máy bay Boeing 737-800 của hãng FlyDubai khởi hành từ Dubai tới thành phố Rostov-on-Don, Nga trên khoang có 62 hành khách chủ yếu là quốc tịch Nga, đã gặp nạn. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga thông tin chính thức cho biết toàn bộ 62 người có mặt trên máy bay đã tử nạn, trong đó có 4 trẻ em. Danh sách những nạn nhân thiệt mạng đã đưa công bố cách đây ít phút, trong đó có khả năng 11 người mang quốc tịch UAE hoặc Tây Ban Nha.
Xe cứu hộ có mặt ở hiện trường vụ tai nạn.
Điều khiến nhiều người quan tâm nhất hiện nay là nguyên nhân xảy ra vụ việc đau lòng này? Một giả thuyết cho rằng, máy bay gặp nạn liên quan tới vấn đề về động cơ khiến nó bay chệch khỏi đường băng 100m về bên trái. Tuy nhiên, John Cox, cựu phi công dày dặn từng lái Boeing 737 khẳng định đây là loại máy bay thương mại phổ biến nhất hiện nay, hồ sơ bay cũng hầu như “không tì vết”.
Dù được phát triển cách đây gần 40 năm bởi hãng Boeing nhưng 737 vẫn được rất nhiều hãng tin dùng vì tính bền bỉ vượt trội. Chiếc 737 được sử dụng rộng rãi đến mức vào bất kỳ thời điểm nào cũng có 1.250 chiếc loại này đang hoạt động trên khắp thế giới. Trung bình, cứ 5 giây thì một chiếc Boeing 737 đang cất hoặc hạ cánh.
Giả thuyết khác đặt ra về thương hiệu bay non trẻ như FlyDubai cũng bị bác bỏ. Dù mới thành lập từ năm 2008 nhưng hãng máy bay này có đội bay rất hùng hậu với 50 chiếc 737-800 mới cáu cạnh đặt từ Mỹ, trị giá hơn 3,4 tỉ USD. Hồ sơ an toàn bay của FlyDubai cũng rất đáng tin cậy.
Danh sách nạn nhân thiệt mạng.
Một chuyên gia khác đặt hoài nghi về việc tại sao trong điều kiện thời tiết xấu mà phi công vẫn cố tình hạ cánh? Trả lời câu hỏi này, David Soucie, chuyên gia an toàn bay nói trên kênh CNN cách đây ít phút: “Phi công bay trên trời hơn 2 tiếng đồng hồ nên nhiên liệu hầu như đã cạn, không thể bay tới một sân bay nào khác được. Trong tình thế khó khăn này, tôi tin rằng viên phi công đã làm tất cả những gì có thể với lựa chọn ít ỏi trong tay”.
Giả thuyết cuối cùng xem ra thuyết phục nhiều người hơn cả là thời tiết bất ổn. Lúc máy bay số hiệu 981 hạ cánh, trời tối, mưa dày đặc và gió rất to. Đây lí giải một phần nguyên nhân vì sao máy bay rơi cách đường băng chính hơn 100m về phía bên trái.
Ủy ban Điều tra Nga cũng thông báo sẽ điều tra hình sự vụ việc đáng tiếc này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.