5 điểm khác nhau đặc biệt giữa đàn ông và phụ nữ

Thứ hai, ngày 10/02/2014 13:43 PM (GMT+7)
Sự khác nhau trong cấu trúc não bộ tạo ra những nét riêng trong tính cách và hành vi giữa phái mạnh và phái yếu…
Bình luận 0
Đàn ông luôn cảm thấy phụ nữ rất khó hiểu và ngược lại, phái yếu đôi khi cũng không thể hiểu nổi "nửa kia" đang làm, nghĩ gì. Rõ ràng, tồn tại sự khác biệt, thậm chí trái ngược hoàn toàn trong tính cách và xu hướng hành động giữa phái mạnh và phái yếu.

Dưới góc nhìn của các nhà khoa học, hiện tượng này hình thành là do những cấu tạo và đặc điểm sinh lý khác xa nhau giữa hai giới, đặc biệt là trong cấu trúc não bộ…

Từ khác biệt trong kích thước não bộ…

Các kết quả nghiên cứu, đo đạc đã cho thấy, thông thường, bộ não của nam giới thường lớn hơn bộ não nữ giới khoảng 11-12%. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa rằng, đàn ông thông minh hơn phụ nữ. Theo các chuyên gia, sở dĩ có điều đó là bởi nam giới cần bộ não lớn nhằm kiểm soát tốt hơn các cơ quan và cơ bắp của họ - vốn đã lớn hơn nữ giới.

img

… tới sự sai khác trong hành động, nhận thức và tính cách…

1. Cảm nhận sự đau đớn

Đàn ông và phụ nữ cảm nhận sự đau đớn khác nhau hoàn toàn. Với cùng một mức cường độ đau đớn, cơ thể phụ nữ cần tiết ra lượng morphine nhiều hơn so với đàn ông để cùng đạt được sự giảm đau tương đương. Tuy nhiên, phụ nữ lại nhạy cảm và tìm cách chữa trị vết thương nhanh hơn rất nhiều so với đàn ông.

Phụ nữ rất nhạy cảm với đau đớn.
Phụ nữ rất nhạy cảm với đau đớn.

Khi cơn đau kích thích trung ương thần kinh, hạch hạnh nhân phải (kiểm soát các chức năng bên ngoài) của nam giới phản ứng trong khi ở nữ giới lại là hạch hạnh nhân bên trái (kiểm soát các chức năng bên trong cơ thể). Chính điều này khiến cho phụ nữ cảm nhận sự đau đớn mạnh mẽ song cũng chịu đau tốt hơn hẳn đàn ông.

... trong khi đàn ông chẳng mấy khi chú ý tới những vết đau trên cơ thể bản thân.
... trong khi đàn ông chẳng mấy khi chú ý tới những vết đau trên cơ thể bản thân.

2. Cảm xúc

Cơ chế vận hành cảm xúc có thể coi là điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai nửa thế giới. Ở phụ nữ, hệ thống limbic (limbic system) trong não lớn hơn so với nam giới, cho phép phái nữ có khả năng vượt trội trong việc biểu lộ, dự đoán cảm xúc của người khác.

img

Đó cũng là lý do vì sao phụ nữ có xu hướng là người chăm sóc con cái, trẻ em trong gia đình. Ngược lại, hệ thống limbic lớn cũng có rất nhiều nhược điểm. Điển hình là việc gia tăng mức độ trầm cảm của nữ giới, đặc biệt trong thời kỳ thay đổi nội tiết tố nữ trong chu kỳ kinh nguyệt và sau khi sinh con.

Phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc trầm cảm hơn so với đàn ông.
Phụ nữ có nhiều nguy cơ mắc trầm cảm hơn so với đàn ông.

Trong khi đó, đàn ông tỏ ra khá vụng về trong việc bộc lộ cũng như hiểu được tâm ý, cảm xúc của những người tiếp xúc. Họ có xu hướng ưa thích những lời nói thẳng thắn, trực tiếp, không vòng vo trong giao tiếp. Điều đó cũng đồng nghĩa, nếu các chị em muốn người yêu, người chồng hiểu rõ mình, hãy gợi ý cụ thể cho họ những gì bạn mong muốn.

Đàn ông rất khó chịu với những lời nói vòng vo, nhiều ẩn ý.
Đàn ông rất khó chịu với những lời nói vòng vo, nhiều ẩn ý.

3. Khả năng học tập
Vùng màu vàng chính là vùng IPL kiểm soát chức năng học toán của con người
Vùng màu vàng chính là vùng IPL kiểm soát chức năng học toán của con người

Não bộ con người có một bộ phận được gọi là IPL (inferior-parietal lobule) chuyên trách khả năng toán học. Bộ phận này ở nam giới thường có kích thước lớn hơn so với ở nữ giới, do đó trong thực tế, các học sinh nam thường trội hơn học sinh nữ về khả năng học các môn khoa học tự nhiên như toán, lý, hóa.

Có thể nói, con trai sinh ra để học toán...
Có thể nói, con trai sinh ra để học toán...

Ngược lại, thượng đế cũng rất công bằng với phái yếu. Hai vùng kiểm soát ngôn ngữ trong não bộ là Broca’s area và Wernicke’s area của phụ nữ trội hơn hẳn so với đàn ông.

...nhưng bộ môn này lại khiến phụ nữ vô cùng băn khoăn, lo sợ.
...nhưng bộ môn này lại khiến phụ nữ vô cùng băn khoăn, lo sợ.

Vì vậy, họ gần như có lợi thế tuyệt đối trong các môn học liên quan tới tư duy ngôn ngữ. Đồng thời, phụ nữ kiểm soát hoạt động ngôn ngữ bằng cả hai bán cầu não, trong khi đàn ông thường chỉ sử dụng một bán cầu não trái. Hệ quả là trong các trường hợp đột quỵ, những bệnh nhân nữ có khả năng phục hồi hoạt động ngôn ngữ tốt hơn hẳn so với những bệnh nhân nam giới.
Hai vùng kiểm soát ngôn ngữ trong não bộ.
Hai vùng kiểm soát ngôn ngữ trong não bộ.

4. Khả năng làm nhiều việc cùng lúc

Qua nghiên cứu, các chuyên gia đã chứng minh rằng: phái yếu có khả năng đa nhiệm nhiều công việc một lúc tốt hơn hẳn so với cánh mày râu. Trước mỗi tình huống, nhiệm vụ, đàn ông tiếp cận vấn đề bằng cách định hướng các công việc phải làm theo thứ tự lần lượt.

Phụ nữ có thể làm nhiều việc một lúc... ngon lành.
Phụ nữ có thể làm nhiều việc một lúc... ngon lành.

Trong khi đó, phụ nữ có thể xử lý nhiều công đoạn của một nhiệm vụ hoặc nhiều công việc cùng một lúc. Đó là lý do vì sao khi một người đàn ông nói chuyện với một người phụ nữ, anh ta sẽ rất cáu giận nếu biết người phụ nữ đó vừa nói chuyện với mình vừa… làm việc khác.

... trong khi đàn ông thì khác.
... trong khi đàn ông thì khác.

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề chính là khả năng kiểm soát hành động bằng các bán cầu não. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nam giới sử dụng não trái tốt hơn so với não phải, trong khi nữ giới sử dụng được cả hai bán cầu não tốt như nhau.

Cũng chính vì thế, trong công việc, đàn ông có xu hướng tuân theo logic, thậm chí máy móc còn phụ nữ hay theo đuổi sự sáng tạo không rập khuôn trong các nguyên tắc.

5. Ứng phó với stress

Đàn ông và phụ nữ có cách phản ứng rất khác nhau với stress. Theo nhà tâm lý học Shelley E.Taylor, nữ giới có xu hướng “kết bạn” với những căng thẳng trong cuộc sống.

Phụ nữ vượt qua stress bằng cách thỏa hiệp với căng thẳng...
Phụ nữ vượt qua stress bằng cách thỏa hiệp với căng thẳng...

Để vượt qua stress, họ phản ứng nhẹ nhàng và tìm cách giải tỏa bằng việc tâm sự với bạn bè, làm vài điều yêu thích… Trong khi đó, nam giới phản ứng rất mạnh với stress. Họ có xu hướng “chiến đấu” chống lại những căng thẳng trong sinh hoạt hàng ngày.

...còn đàn ông thì muốn
...còn đàn ông thì muốn "ăn tươi nuốt sống" những căng thẳng ấy.

Nguyên nhân của hiện tượng trên là hoạt động khác nhau của oxytocin do não tiết ra ở nam và nữ. Trong cơ thể nam giới, oxytocin tiết ra khi stress sẽ bị testosterone làm giảm khả năng hoạt động, dẫn tới những phản ứng rất mạnh với stress.

Trong khi đó, oxytocin được nội tiết tố nữ estrogen khuếch đại tầm ảnh hưởng và phạm vi nên phụ nữ ứng phó với căng thẳng nhẹ nhàng, êm ái hơn.
Pháp Luật Xã Hội (Theo Pháp Luật Xã Hội)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem