7 ngân hàng đồng loạt vây, xiết nợ doanh nghiệp

Thứ bảy, ngày 08/06/2013 06:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trưa 6.6, khu phố Tân Long, Bình Dương, náo loạn vì hàng chục xe ô tô chở cả trăm cán bộ của 7 ngân hàng đồng loạt đến “bao vây” Công ty TNHH Trường Ngân chuyên chế biến cà phê hạt xuất khẩu.
Bình luận 0

Trưa 6.6, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương náo loạn vì hàng chục xe ô tô chở cả trăm cán bộ của 7 ngân hàng đồng loạt đến “bao vây” Công ty TNHH Trường Ngân (100% vốn đầu tư trong nước) chuyên chế biến cà phê hạt xuất khẩu vì thiếu nợ hơn 600 tỷ đồng.

Tranh nhau xiết nợ

Có thông tin một ngân hàng tổ chức thu tài sản (4.000 tấn cà phê) của Công ty Trường Ngân để trừ nợ khiến 6 ngân hàng khác đưa hàng chục bảo vệ, nhân viên đến ngăn cản không cho đưa hàng ra khỏi kho. Đây là vụ tranh chấp tài sản giữa 7 ngân hàng chưa từng có tiền lệ. Tại hiện trường, hàng chục xe ô tô và cả trăm người liên quan kéo đến chật kín Công ty Trường Ngân khiến vụ việc hết sức phức tạp.

img
Lực lượng công an đến hiện trường giữ gìn an ninh, trật tự.

Công an thị xã Dĩ An đã huy động Cảnh sát 113 đến hiện trường nhằm giữ gìn an ninh trật tự, đồng thời tiến hành làm việc, lập biên bản giữa các bên để vãn hồi tình hình. Theo một nhân viên ngân hàng, số tài sản còn lại của Công ty Trường Ngân là hơn 4.000 tấn cà phê thành phẩm trị giá khoảng 100 tỷ đồng, trong khi tài sản thế chấp (chủ yếu là cà phê) vay vốn 7 ngân hàng của Công ty Trường Ngân có tổng dư nợ lên đến 600 tỷ đồng.

Phát hiện công ty này mất thanh khoản nghiêm trọng, 7 ngân hàng đã cho “quân” đến bao vây để “giành giật” 4.000 tấn cà phê gây náo loạn thị xã Dĩ An. Cuộc “tranh giành” của 7 ngân hàng gồm: Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Quốc tế, Ngân hàng Phương Đông, Ngân hàng NNPTNT, Ngân hàng Hàng hải, Ngân hàng Viettinbank, Ngân hàng Teckcombank.

Công an vào cuộc

Đến 18 giờ cùng ngày, các ngân hàng đã thống nhất không cho mở kho cà phê và không cho bất kỳ ngân hàng nào tự tiện thu hàng để khấu trừ nợ. Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Xuân Bình - chủ doanh nghiệp Trường Ngân thừa nhận: Doanh nghiệp đã mất khả năng thanh khoản. Khoảng 4.000 tấn cà phê trong kho đã bị các ngân hàng niêm phong, không cho xuất bán. Ông Bình cho biết thêm, những năm trước, doanh nghiệp có vay các ngân hàng với lãi suất quá cao.

Có những thời điểm doanh nghiệp phải vay với lãi suất 20-25%. 4 năm trở lại đây, doanh nghiệp liên tục xuất khẩu thua lỗ do nông sản (cà phê) liên tục biến động giá trên thị trường thế giới, dẫn đến thu mua dự trữ bị chênh lệch giá rất lớn. Theo ông Bình, có thời điểm Trường Ngân là doanh nghiệp chuyên chế biến cà phê hạt xuất khẩu đứng thứ 4 trong cả nước, có năm xuất khẩu đạt trên 70.000 tấn.

Một số ý kiến cho rằng, vụ việc quá phức tạp vì có liên quan đến nhiều ngân hàng. Nếu không bên nào đạt được thỏa thuận mà tiếp tục tranh giành thì đưa vụ việc ra tòa phân xử là tốt nhất.

Công ty Trường Ngân đã có hành vi vi phạm pháp luật khi thế chấp hàng hóa cho nhiều ngân hàng khác nhau. Được biết, số tiền Công ty Trường Ngân nợ Ngân hàng Quốc tế là trên 118 tỷ đồng. Công ty này cũng thế chấp hơn 3.000 tấn cà phê để vay trên 90 tỷ đồng của Ngân hàng Phương Đông.

Một số ngân hàng khác cũng cho Công ty Trường Ngân vay từ vài chục tỷ đến cả trăm tỷ đồng và đều liên quan đến 4.000 tấn cà phê nói trên. Hiện công an nghiêm cấm các bên manh động, đồng thời thống nhất giữa các ngân hàng không cho mở kho cà phê và không cho bất kỳ ngân hàng nào tự tiện "cướp" hàng để khấu trừ nợ. Sự việc vẫn tiếp tục được phân xử vào ngày mai. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem