Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngày 26/7, ông Trần Văn Phúc – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định cho biết, đã trả lại giấy phép khai thác cho 81 tàu cá sau khi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT).
Đây là số tàu trong tổng số 190 chiếc có chiều dài dưới 15m, hành nghề câu mực ở các tỉnh phía Nam vừa qua bị Chi cục Thuỷ sản tỉnh Bình Định tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản do chưa lắp đặt thiết bị GSHT.
Đối với hơn 100 chiếc tàu vẫn chưa được trả lại giấy phép, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đề nghị các tỉnh phía Nam phối hợp không cho nhóm tàu cá này xuất bến đi khai thác thủy sản.
Ngoài ra, gần đây tỉnh Bình Định đã đẩy mạnh tuyên tuyền Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024, của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, về hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự, về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản.
Sở Tư pháp tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh biên soạn sổ tay pháp luật về xử lý hành vi vi phạm liên quan khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản để phát đến chủ tàu, thuyền trưởng tại các cảng cá.
Tại cuộc họp mới đây về việc triển khai các biện pháp chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Nghị quyết 04, đảm bảo mọi ngư dân đều hiểu rõ về hành vi vi phạm và mức xử phạt, đặc biệt là xử lý hình sự. "Hiện nay mà vi phạm nữa là xử lý hình sự theo đúng tinh thần Nghị quyết 04", ông Thanh nói.
Về quản lý đội tàu, đối với 23 tàu có chiều dài 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định yêu cầu, tuyệt đối 100% phải lắp đặt thiết bị GSHT.
Đối với nhóm tàu '3 không', theo số liệu thống kê, Bình Định hiện còn 245 tàu chưa thực hiện nộp hồ sơ đề nghị cấp đăng ký.
"Sau tuần này tỉnh không chấp nhận bất kỳ trường hợp nào nữa, coi như tàu '3 không' của Bình Định là hoàn thành việc đăng ký, đăng kiểm và cấp phép. Những tàu còn lại phải đưa vào danh sách không đủ điều kiện và xả bản", ông Thanh nói.
Đối với nhóm tàu nguy cơ cao, hiện có 72/215 tàu đã lắp đặt thiết bị GSHT. Ông Thanh đề nghị tiếp tục tuyên truyền, trong thời gian chưa lắp đặt thiết bị GSHT nhất định không cấp phép khai thác. Khi đã lắp đặt thiết bị GSHT, cấp phép khai thác thì phải gắn với biện pháp để ràng buộc. Đồng thời, phối hợp với các địa phương có văn bản để quản lý và chịu trách nhiệm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.