66 ngôi làng bị phá hủy trong động đất kép ở Iran

Thứ hai, ngày 13/08/2012 10:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ít nhất đã có 250 người thiệt mạng và 2.000 người bị thương trong hai vụ động đất xảy ra ngày 11.8 tại Iran.
Bình luận 0

Theo Trung tâm Địa chấn học thuộc Đại học Tehran, các trận động đất trên lần lượt có cường độ 6,2 và 6 độ richter, đã xảy ra ở khu vực gần thành phố Tabriz, ở khu vực Tây Bắc Iran. Tâm chấn của trận động đất cách thành phố này 60km về phía Đông Bắc, ở độ sâu 9,9km.

Đã có 6 ngôi làng tại đây bị phá hủy hoàn toàn và khoảng 60 ngôi làng khác bị phá hủy 50%. Trận động đất thứ hai xảy ra cách trận động đất thứ nhất khoảng 11 phút, với tâm chấn cách thành phố Tabri 49km về phía Đông Bắc, cũng ở độ sâu tương tự.

img
Các bác sĩ Iran nỗ lực cứu những người bị thương do động đất gây ra.

Giới chức địa phương đã kêu gọi người dân trong khu vực bị ảnh hưởng do động đất ở bên ngoài suốt đêm để hạn chế rủi ro do những lo ngại về dư chấn của hai trận động đất này còn có thể xảy ra. Sau động đất đã có ít nhất 20 đợt dư chấn có thể cảm nhận được, gây ra hoảng loạn với người dân trên một diện rộng.

Những hình ảnh phát đi trên các kênh tin tức chính cho thấy, hàng chục gia đình phải ngủ ngoài trời trong các công viên, với chăn mền trải trên đất. Một số người khóc, la hét, hoảng loạn trong khi những người khác run rẩy vì thời tiết lạnh giá ở vùng núi. Truyền hình cũng chiếu đi cảnh nhiều người được các đội cứu hộ đưa vào bệnh viện bằng cáng và nhiều người bị thương nằm trên các giường bệnh.

Trong khi đó, truyền thông Iran dẫn lời giới chức trách cho biết, số người thiệt mạng còn có thể tăng do một số người bị thương nặng và nhiều người mắc kẹt trong các đống đổ nát vẫn chưa thể tiếp cận. Quan chức của Tổ chức Nhân đạo Trăng lưỡi liềm đỏ Mahmoud Mozafar nói với Hãng tin Mehr rằng, khoảng 16.000 người ở các vùng động đất đã phải đi sơ tán. Fars dẫn lời Nghị sĩ Abbas Falahi nói, nhân viên cứu hộ đã không đến được 10-20 ngôi làng bị động đất tàn phá.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã gửi ngay một xe tải chở các đồ cứu trợ khẩn cấp sang Iran, còn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói họ sẵn sàng hỗ trợ Iran nếu có yêu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem