Ám ảnh cái chết của "sư phụ", Sir Alex buộc phải nghỉ hưu

Thứ sáu, ngày 10/05/2013 13:01 PM (GMT+7)
Khi Sir Alex Ferguson đột ngột ấn nút "Stop" cho những ngày tháng ở Old Trafford, không chỉ M.U, cả thế giới rung chuyển. Nếu ai đó nói rằng không biết chút gì về sự kiện này, có lẽ họ vừa mới trở về từ sao Hỏa.
Bình luận 0

Tuy nhiên ở đây, chúng ta không nói về điều đó. Hãy đi tìm nguyên nhân của tuyên bố đột ngột nói trên bởi mới đây thôi, Fergie còn nói rằng hai từ “nghỉ hưu” vẫn chưa xuất hiện trong từ điển.

Người ta nói rằng Sir Alex Ferguson buộc phải nghỉ hưu vì tình trạng sức khỏe diễn biến xấu, vì tiền sử bệnh tim và việc phải cấp cứu khẩn cấp tại Glasgow hồi năm ngoái là một lời cảnh báo… Nhưng, đó có phải là nguyên nhân chính dẫn tới quyết định của “Ông già gân”? 

img
 

Từ cái chết của “Người thày vĩ đại”

Mùa hè 1984, HLV trẻ tuổi Alex Ferguson nhận lời làm trợ lý cho Jock Stein, HLV trưởng tuyển Scotland. Mặc dù không ham hố gì việc huấn luyện một ĐTQG nhưng Ferguson vẫn nhận lời, dù chỉ “làm chân điếu đóm” để học nghề từ Jock Stein. Trong hồi ký của mình, Sir Alex đã không kiệm lời ca ngợi Stein: “Mình ông ấy bằng mấy trường Đại học”.

Vậy nhưng khi chưa học được bao lăm, định mệnh đã đến vào ngày 10.9.1985. Ngày hôm ấy, tuyển Scotland phải gặp Xứ Wales trong trận quyết định tại Ninian Park để nuôi hy vọng kiếm vé play-off tới World Cup 1986. Điều tồi tệ là họ lại bị dẫn 0-1 ngay phút 13 và Stein bắt đầu đưa ra những dự cảm chẳng lành.

Gạt bác sỹ Stewart Hillis sang một bên, ông quay sang dặn dò người cộng sự với cái trán ướt đẫm mồ hôi: “Dù thua hãy thắng, Alex. Hãy cùng các cầu thủ kết thành một khối và cảm ơn khán giả. Họ đã giúp chúng ta trong suốt hành trình”. Còn ông? Giây phút đó, Ferguson đã nghĩ vậy.

Phút 80, Scotland được hưởng phạt đền. Davie Cooper sút thành công. Tỷ số 1-1 và tất cả các thành viên đội tuyển cùng khắp các khán đài vang dậy. Còn Stein, ông ngồi đó. Bất động. 10 phút sau, trọng tài thổi còi. Một tình huống đá phạt nhưng Stein lại nhầm tưởng rằng, đã hết giờ. Ông vụt đứng dậy, tiến về phía Mike England (HLV xứ Wales) để bắt tay. Bỗng ông đổ sụp xuống. Ra đi vĩnh viễn…

Trên băng ghế, Ferguson chứng kiến sự việc từ đầu đến cuối. Người trợ lý hoảng sợ chạy lại, nắm lấy tay Stein và hỗ trợ đội ngũ y tế đưa HLV lên băng ca. Tuy nhiên, Ferguson cũng không quá xa lạ với việc này.

Những cơn đau tim đã nhiều lần đe dọa tính mạng Stein và ông cho rằng rồi mọi chuyện sẽ ổn. Sau khi đưa các cầu thủ ra cảm ơn khán giả như lời dặn, ngay lập tức Ferguson lao nhanh đến bệnh viện. Tại đây, ông được Graeme Souness thông báo: “Jock đã đi”.

Tới nguy cơ lặp lại tiền nhân

“Nhà Vua đã chết”, Ferguson nói về cú sốc cách đây đã 28 năm. Sau sự kiện ấy, trở về Scotland và lái xe từ lái xe từ Glasgow về Aberdeen, Fergie không chịu nổi sự thật buồn thảm. Ông táp xe vào lề, ngồi bệt xuống vệ cỏ và khóc như một đứa trẻ.

Mọi chuyện thực sự rất tệ. Nó vượt quá giới hạn chịu đựng của ông. Khi trở về, bà Cathy đã biết mọi chuyện và ôm chầm lấy Ferguson. Nhìn vào mắt vợ, ông biết rằng bà cũng đã khóc rất nhiều.

“Chết trên đường biên”. Ferguson đã không sao xua đi hình ảnh hãi hùng tối hôm ở Ninian Park. Nó ám ảnh, lởn vởn trong tâm trí, kéo dài suốt sự nghiệp sau đó của ông ở M.U. Cho đến tận bây giờ.

Ở tuổi 71, Sir Alex Ferguson bắt đầu cảm nhận nhiều về cái chết. Là một con chiên ngoan đạo, hẳn Fergie còn nhớ trong sách Phúc âm có đoạn: “Hãy sẵn sàng. Vì chính vào giây phút không ngờ, Người sẽ tới”.

Có thể ông không lo ngại lắm về cái chết nhưng ánh mắt bà Cathy nhìn ông trong đêm trở về khiến ông phải suy nghĩ. Sẽ ra sao nếu trong một ngày, ông lặp lại hình ảnh của “Người thày vĩ đại”? Liệu có ai không biết ông rất sợ vợ? Và điều mà ông sợ nhất: Khiến vợ phải buồn.

“Tôi không ngại khi nằm xuống thảm cỏ mà tôi gắn bó. Nhưng tuyệt hơn, đó là nằm trong vòng tay Cathy”, Fergie nói trong một bài phỏng vấn cách đây 3 năm. Bây giờ, đã đến lúc ông nghĩ về điều này.

Theo Bóng đá toàn cầu
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem