Ăn chặn cả tiền nhập hộ khẩu?

Thứ hai, ngày 27/06/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mỗi người chuyển đến theo chương trình di dân tái đinh cư muốn nhập khẩu tại xã Phúc Khoa, Tân Uyên, Lai Châu phải nộp 1 triệu đồng, đó là quy định bất thành văn của Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hiển.
Bình luận 0

Không nộp tiền không cho nhập khẩu

Cách quốc lộ 32 chừng 2km, ngôi nhà nhỏ của anh Lý Văn Cầu ở bản K2 Hô Ta, xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên nằm ém mình dưới sườn đồi. Sau cái bắt tay, anh Cầu bộc bạch: “Gia đình tôi rất bức xúc về việc phải bỏ ra 5 triệu đồng để nhập 5 khẩu về xã Phúc Khoa này. Nhưng Chủ tịch xã bảo nộp thì phải nộp vì chúng tôi có hiểu gì về Luật Cư trú đâu”.

img
Anh Lý Văn Cầu (phải) trao đổi với phóng viên về sự việc ông Nguyễn Văn Hiển thu tiền không rõ ràng.

Gia đình anh Cầu có 5 người, trước đây ở bản Pắc Sỏ, xã Tà Mít, huyện Tân Uyên. Thực hiện Dự án di dân tái định cư Thủy điện Huổi Quảng - Bản Chát, cuối năm 2010 gia đình anh Cầu đăng ký di chuyển tự nguyện. Vì có anh em ở xã Phúc Khoa nên anh đã mua đất làm nhà, ruộng sản xuất tại bản K2 Hô Ta.

"Đến khi tôi san nền nhà để chuẩn bị làm nhà thì được lãnh đạo xã mời lên làm việc về việc tôi tự đến làm nhà mà không báo cáo với chính quyền xã. Tôi được ông Nguyễn Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã Phúc Khoa gợi ý “muốn nhập khẩu vào xã thì phải nộp 1 triệu đồng/khẩu, nếu không nộp thì sẽ không cho nhập khẩu và làm nhà”.

Vì đã mua đất, chuyển nhà đến bản K2 và không hiểu luật pháp có quy định phải đóng phí nhập khẩu như vậy thật không nên anh Lý Văn Cầu đành làm theo yêu cầu của ông Chủ tịch UBND xã.

Nhưng do chưa có tiền hỗ trợ tái định cư của Nhà nước nên ngày 8.12.2010, anh Lý Văn Cầu đã đến nhà anh Phan Văn Cầu - trú tại bản Tân Hợp, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên để vay 5 triệu đồng. Sau đó, anh Lý Văn Cầu đã nhờ anh Phan Văn Cầu chở ra trụ sở UBND xã Phúc Khoa. Trước sự chứng kiến của anh Phan Văn Cầu, anh Lý Văn Cầu đã đưa cho ông Nguyễn Văn Hiển số tiền 5 triệu đồng ngay tại phòng làm việc.

"Sau khi nhận số tiền trên, ông Hiển không đưa cho tôi bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc thu tiền mà rất vui vẻ dẫn tôi xuống phòng làm việc của ông Lý Văn Khóa - Trưởng Công an xã Phúc Khoa, để làm thủ tục nhập khẩu. Mọi thứ đều nhanh gọn. Từ ngày 8.12.2010, tôi đã có sổ hộ khẩu mới tại xã Phúc Khoa" - anh Lý Văn Cầu kể lại.

Lập lờ đánh lận con đen…

Làm việc với ông Nguyễn Văn Hiển về việc ông Hiển trực tiếp thu 5 triệu đồng của anh Cầu, ông này khẳng định: “Sự việc trên là đúng nhưng xã làm đúng theo pháp luật và lãnh đạo xã cũng đã có buổi họp với sự tham dự của đồng chí Bí thư cùng 2 Phó Bí thư Đảng ủy xã và các đồng chí đã thống nhất là nếu anh Lý Văn Cầu đồng ý nộp 1 triệu đồng/khẩu thì xã sẽ cho nhập khẩu”.

Nhưng khi chúng tôi hỏi biên bản cuộc họp thì cả ông Hiển và Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khoa đều không đưa ra được. Trao đổi với ông Nguyễn Huy Kinh - Phó Bí thư Đảng ủy xã, ông cho biết “không có cuộc họp nào của thường trực ba bên về vấn đề này”.

Cũng theo ông Hiển, số tiền 5 triệu đồng mà anh Lý Văn Cầu nộp đã được ông mang xuống phòng một cửa của xã nộp và có ghi hóa đơn biên lai, lý do nộp tiền. Ông Hiển khẳng định tiếp: "Ngày anh Cầu đưa tiền cho tôi là trung tuần tháng 4.2011 chứ không phải là ngày 8.12.2010 như lời anh Cầu nói, vì anh Cầu mới làm nhà xong trong tháng 2.2011".

Những bất cập trong công tác quản lý các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước cũng như những khuất tất trong việc lợi dụng chức quyền, phi dân chủ ở xã Phúc Khoa đã quá rõ ràng và cần sớm được các cơ quan quản lý, ngành chức năng vào cuộc, làm rõ; đảm bảo tính công khai, dân chủ, minh bạch và quyền lợi cho người dân.

Kiểm tra thực tế thì hơn nửa năm sau ngày trao tiền cho ông Chủ tịch xã, anh Cầu có được nhận một tờ biên lai thu tiền do anh Lò Văn Liệu - cán bộ xã Phúc Khoa ký thu ngày 5.4.2011. Nhưng khi so với liên trước của biên lai thu phí mà xã giao cho anh Cầu hiện còn trong cuống sổ thu phí của xã Phúc Khoa thì liên biên lai đó ghi ngày 6.6.2011.

Vậy là tờ biên lai ghi ngày 5.4.2011 của anh Cầu mới được "sáng tác" sau ngày 6.6.2011? Lý giải về nguồn gốc của tờ biên lai, anh Lò Văn Liệu (người viết biên lai thu phí của xã) cho biết: “Ngày 6.6.2011, ông Hiển xuống yêu cầu tôi viết biên lai thu tiền trên. Tôi chỉ biết làm theo lệnh Chủ tịch”.

Như vậy đã rõ về "thiện chí nộp tiền thu phí nhập khẩu" và việc làm đối phó của ông Chủ tịch xã Nguyễn Văn Hiển khi biết có sự tham gia điều tra của báo chí. Còn việc ông Hiển cho rằng "xã đã gọi gia đình anh Cầu ra làm việc với Thường trực ba bên của xã" thì ông Nguyễn Huy Kinh - Phó Bí thư xã và anh Lý Văn Cầu đều xác nhận không có cuộc họp này.

Khi bị phóng viên đặt câu hỏi vì sao Chủ tịch xã lại đi làm thay việc nhập khẩu cho dân của công an xã và trực tiếp thu tiền của dân mà không hề có biên nhận gì, ông Hiển đã im lặng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem