Ấn Độ cân nhắc giảm thuế nhập khẩu để thu hút Tesla và các công ty xe điện khác

Hoài Phương Chủ nhật, ngày 03/12/2023 10:47 AM (GMT+7)
Ấn Độ đang cân nhắc cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện đối với các nhà sản xuất ô tô nếu họ cam kết hợp tác với một đơn vị sản xuất địa phương.
Bình luận 0

Điều khiến các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đau đầu khi nhắc đến Ấn Độ là mức thuế đánh vào ô tô nhập khẩu quá cao, đến mức Mercedes-Benz cũng cho là "thái quá". Là một gã khổng lồ về xe điện, Tesla từ năm 2021 đã cố gắng thâm nhập thị trường Ấn Độ, nhưng bị cản trở bởi thuế nhập khẩu 100% đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có trị giá CIF (trị giá hàng hóa nhập khẩu bao gồm cước vận tải và phí bảo hiểm tính đến cảng hoặc cửa khẩu của nước nhập khẩu) hơn 40.000 USD.

Tuy nhiên, các báo cáo mới gần đây đã chỉ ra rằng Ấn Độ, quốc gia đang tăng thuế nhập khẩu với lý do thúc đẩy sản xuất trong nước, đang cân nhắc cắt giảm thuế nhập khẩu xe điện đối với các nhà sản xuất ô tô nếu họ hợp tác với một đơn vị sản xuất địa phương.

Theo báo cáo của Reuters, động thái này diễn ra theo đề xuất của Tesla - hãng xe điện Mỹ đang xem xét thâm nhập thị trường Ấn Độ. "Chính sách đang được xem xét có thể cho phép các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu xe điện hoàn chỉnh vào Ấn Độ với mức thuế giảm 15% so với mức 100% hiện đang áp dụng cho những chiếc xe có giá trên 40.000 USD và 70% cho những chiếc xe còn lại", báo cáo nêu rõ, trích dẫn hai nguồn, trong đó có một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ.

Ấn Độ cân nhắc giảm thuế nhập khẩu để thu hút Tesla và các công ty xe điện khác - Ảnh 1.

Một nhà máy Tesla tiềm năng ở Ấn Độ có thể hoạt động hết công suất vào năm 2030. Ảnh: Justin Sullivan

Tesla và Ấn Độ – có phải sự kết hợp hoàn hảo?

Chẳng hạn, chiếc Model Y bán chạy nhất của Tesla có giá khởi điểm 47.740 USD tại Mỹ trước khi trừ thuế. Nhưng nếu nhập khẩu vào Ấn Độ, người mua sẽ phải trả gấp đôi số tiền mà người mua ở Mỹ và các thị trường phương Tây khác phải trả, trừ khi chính phủ giảm 100% thuế nhập khẩu.

Nếu Ấn Độ áp dụng chính sách giảm thuế nhập khẩu cho xe điện, nước này có thể giảm đáng kể giá thành của xe điện nhập khẩu, mở ra cơ hội cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khai thác thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, nơi doanh số bán xe điện chưa đến 2% tổng doanh số ô tô nhưng đang tăng nhanh. Song, đây lại động thái mà các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ luôn muốn tránh.

Nếu muốn áp dụng chính sách, Ấn Độ sẽ phải thận trọng xem xét đề xuất, vì việc giảm thuế đối với xe điện nhập khẩu có thể làm gián đoạn thị trường và gây khó khăn cho các công ty EV trong nước như Tata và Mahindra, ngăn họ đầu tư sản xuất ô tô điện trong nước, Reuters đưa tin.

"Việc này sẽ phải trải qua nhiều cân nhắc mặc dù chính phủ rất muốn có được Tesla. Đó là do chính sách sẽ tác động đến doanh nghiệp trong nước", một quan chức cho biết. Hai nguồn tin cho biết chính sách vẫn đang trong giai đoạn cân nhắc ban đầu và mức thuế cuối cùng có thể thay đổi.

Sau cuộc gặp của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi với CEO Tesla Elon Musk vào tháng 6, gã khổng lồ xe điện đã thể hiện sự quan tâm to lớn đến việc mở rộng sang Ấn Độ. Gần đây hơn, Tesla nói với các quan chức Ấn Độ rằng họ muốn thành lập một nhà máy địa phương và sản xuất một chiếc xe điện mới có giá khoảng 24.000 USD, rẻ hơn khoảng 25% so với mẫu xe hiện tại, không chỉ cho thị trường Ấn Độ mà còn để xuất khẩu.

Ngoài ra, trong những tuần gần đây, giám đốc điều hành phát triển kinh doanh và chính sách công cấp cao của Tesla, ông Rohan Patel, đã có cuộc gặp riêng các quan chức hàng đầu Ấn Độ. Mặc dù các quan chức ám chỉ rằng sẽ không có ưu đãi đặc biệt nào cho việc Tesla gia nhập thị trường, nhưng các nguồn tin cho biết Tesla đã đề xuất về giảm thuế nhập khẩu, với điều kiện là cam kết sản xuất, khiến cả hai bên hài lòng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem