Ân tình nơi cao nguyên đá

Thứ năm, ngày 03/01/2013 09:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 3 năm nay, bác sĩ Vũ Mạnh Hà - Trưởng khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Hà Giang đã đi hầu hết các huyện nghèo của tỉnh nhà để đem lại ánh sáng cho hơn 3.000 bệnh nhân mù lòa.
Bình luận 0

Nặng tình với quê hương

Năm 2003, cầm tấm bằng cử nhân y khoa, bác sĩ Vũ Mạnh Hà được phân công về khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Hà Giang. Với tinh thần xung kích tuổi trẻ, anh đã tình nguyện tham gia phục vụ công tác phân giới cắm mốc tại những địa bàn biên giới khó khăn từ năm 2004 - 2006. Những năm tháng lặn lội với đồng bào vùng biên đã cho anh thêm thấu hiểu những nhọc nhằn, vất vả của bà con nơi đây, thôi thúc anh hành động để giúp đỡ người dân vùng đất địa đầu này.

img
Bác sĩ Vũ Mạnh Hà khám mắt cho đồng bào dân tộc.

Năm 2006, Vũ Mạnh Hà quyết định thi lên cao học để có thêm kiến thức nhãn khoa về phục vụ đồng bào. Sau 3 năm học tập ở Hà Nội, năm 2009, anh trở lại khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa Hà Giang. Ngay sau khi về nhận công tác, anh đã tham gia thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Hà Giang để thu hút các bác sĩ tham gia làm tình nguyện ở các địa bàn khó khăn.

Bác sĩ Hà cho biết: “Mỗi năm Hội tổ chức đi tình nguyện khoảng 10 lần, đến những vùng sâu, xa nhất của Hà Giang. Mỗi lần chúng tôi đi 6 -7 ngày, với 8 bác sĩ thuộc các chuyên môn khác nhau”. Mỗi lần đi, anh kêu gọi các tổ chức ở thành phố Hà Giang ủng hộ quần áo, chăn màn, gạo, muối… để giúp đỡ hộ nghèo.

Đôi chân không mỏi

Trong những lần đến với đồng bào, bác sĩ Hà đã chứng kiến nhiều câu chuyện cảm động. Cho đến giờ anh vẫn không thể nào quên một bệnh nhân là cụ bà người dân tộc Dao đã 74 tuổi ở xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang, bị mù, câm điếc, mất hoàn toàn khả năng giao tiếp với bên ngoài. Sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh nếu tiến hành mổ mắt...

Sau một đêm thức trắng, bác sĩ Hà đã quyết định mổ cho bà cụ. Anh có sáng kiến dùng người thân của bệnh nhân để làm cầu nối giao tiếp trung gian giữa người bệnh và bác sĩ. Ca mổ diễn ra suôn sẻ. Sau một ngày, thời khắc quan trọng nhất, bác sĩ tiến hành tháo băng cho bệnh nhân. Điều kỳ diệu đã đến, cụ bà đã tìm lại được ánh sáng tưởng chừng như sẽ vĩnh viễn không còn thấy. Bệnh nhân đã vui mừng, xúc động chạy khắp bệnh viện nắm tay, giật áo mọi người để chia sẻ niềm vui. Cả bệnh viện cũng náo nức, chung vui cùng cụ...

Bác sĩ Vũ Mạnh Hà đã được trao chứng nhận Giải thưởng nghiên cứu khoa học trẻ Nhãn khoa châu Á - Thái Bình Dương; Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2011; là 1 trong 5 gương mặt tiêu biểu nhận giải thưởng tại Lễ trao Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2012 do T.Ư Đoàn tổ chức tại Hà Nội...

Đến nay, bác sĩ Hà đã trực tiếp mổ cho hơn 3.000 bệnh nhân, chủ yếu là bệnh nhân nghèo. Hiện anh đang theo học tiến sĩ với đề tài “Phẫu thuật thủy tinh thể bằng phương pháp Faco”. Đây là một phương pháp hiện đại, rất hiệu quả mà anh đã nhiều lần thực hiện thành công.

Bác sĩ Hà tâm sự: “Đồng bào dân tộc thiểu số quê tôi còn nghèo, cuộc sống vẫn lạc hậu, hàng ngày còn phải vật lộn với cái ăn cái mặc, nên việc tiếp cận các dịch vụ y tế thực sự là rất khó. Vì thế, mong muốn của tôi là sau khi lấy bằng tiến sĩ sẽ tiếp tục góp sức đem lại ánh sáng cho những người bị mù lòa quê mình, và kêu gọi bạn bè, đồng nghiệp cùng góp sức”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem