Tính đến ngày 5/2, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 362 xe hàng đang nằm chờ xuất khẩu. Trong đó, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có 66 xe hàng, cửa khẩu phụ Cốc Nam có 33 xe hàng, cửa khẩu phụ Bình Nghi có 57 xe hàng, cửa khẩu phụ Na Hình có 1 xe hàng.
Riêng tại cửa khẩu phụ Tân Thanh có 205 xe hàng chủ yếu là thanh long, dưa hấu đang nằm trực chờ tại Bến xe Tân Thanh.
Để giảm ùn tắc hàng nông sản, tránh gây thiệt hại cho bà con và tiểu thương, 2h chiều 5/2, Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã thông quan trở lại. Ngay trong buổi chiều 5/2, hơn 20 xe hàng nông sản đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên Cửa khẩu Tân Thanh vẫn chưa thể thông quan để đưa nông sản xuất ngoại khiến nhiều tại xế tại đây ngao ngán, nóng ruột.
Tại bến xe Tân Thanh hiện có hơn 200 xe container chở hàng nông sản từ các tỉnh Bình Thuận, Bình Định, Tiền Giang... ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) để xuất bán sang Trung Quốc.
Các xe "nằm chờ" tại đây chưa biết ngày thông quan trở lại. Điều này khiến cái lái xe và chủ hàng vô cùng sốt ruột.
Thời tiết mưa lạnh, rét buốt khiến những tài xế co ro cúm rúm vì chưa thích nghi với thời tiết ở đây.
Do dịch virus Corona, các cửa khẩu phụ, lối mòn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn ngừng thông quan. Nhiều xe vào bến từ ngày 26/1 (mùng 2 Tết) và nằm im chờ đợi.
Để tiết kiệm tiền ăn uống sinh hoạt trong thời gian chờ đợi, các lái xe đã "góp gạo thổi cơm" ngay tại gầm xe để ăn cùng nhau..
Bữa cơm tự nấu tại chỗ trong mưa rét của các lái xe tại đây. Nnhiều người không chịu được buồn chán khi loanh quanh trong bãi xe cả tuần. Họ ra ngoài tụ tập nói chuyện, nghe ngóng tình hình.
Anh Nguyễn Văn Ba (Bình Định) cho biết, chi phí sinh hoạt, ăn uống, bến bãi và xăng dầu chạy máy lạnh mỗi ngày lên tới trên 1 triệu đồng. Điều này khiến lái xe ở đây rất sốt ruột bởi thời gian chờ kéo dài, nông sản hỏng mà chi phí mất lại càng nhiều.
Hầu hết các tài xế đều không chịu được lạnh, tập trung trong xe uống nước chè. Tiếng động cơ ầm ì khắp bến bãi vì tài xế phải chạy máy lạnh giữ cho thanh long không bị hỏng. Mỗi ngày chưa thể thông quan, họ mất khoảng một triệu đồng, gồm 200.000 đồng phí bến bãi, 400.000 đồng tiền ăn cho hai tài xế và 300.000-400.000 đồng tiền dầu chạy máy lạnh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.