Áo ngực chứa thuốc lạ: Tỉnh nào cũng có

Thứ tư, ngày 31/10/2012 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện tượng áo ngực phụ nữ chứa “thuốc lạ” gây ngứa ngáy, tức ngực mà NTNN vừa phản ánh ở Quảng Nam (số ngày 30.12) đang được phát hiện thêm ở hàng loạt các tỉnh thành miền Trung.
Bình luận 0

Tỉnh nào cũng có

Sáng 30.10, chị Đỗ Thị Hạnh (42 tuổi, thôn Phương Lang, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết vừa phát hiện trong chiếc áo ngực của mình có chứa “thuốc lạ”. Chị Hạnh lấy cho chúng tôi xem 2 túi bóng nhỏ hình bán nguyệt dài 5cm, rộng 3cm, bên trong mỗi túi có chứa 3 hạt màu trắng sữa, nhỏ bằng hạt cườm và dung dịch nhờn, sệt màu trắng đục.

img
Bà Huỳnh Thị Thúy Diễm - chủ shop Diễm ở số lô 23 B Trung tâm Thương mại Tam Kỳ (Quảng Nam) buôn bán hàng lậu có chứa chất lạ tại cơ quan chức năng sáng ngày 30.10.

Chị Hạnh cho biết, chị mua chiếc áo ngực này (không rõ nguồn gốc, nhãn mác) tại một cửa hàng tại chợ Phương Lang cách đây vài tháng, với giá 40.000 đồng. Mới đây, chị Hạnh có cắn một chiếc túi bóng ra thì bị dung dịch nhờn dính vào miệng.

“Khi tiếp xúc với dung dịch trong túi bóng, tui có cảm giác ngứa ngáy khó chịu, việc mặc áo ngực này lâu ngày cũng gây cảm giác tức ngực, khó thở. Hiện tại tui rất lo lắng cho sức khoẻ của mình và mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, kết luận loại “thuốc lạ” trên là chất gì, có hại cho sức khoẻ hay không để tui và nhiều chị em yên tâm hơn”.

Tại Phú Yên, rất nhiều phụ nữ ở thôn Liên Trì 2, phường 9 (TP.Tuy Hòa) đang rất hoang mang vì mua trúng áo ngực có “thuốc lạ”. Những người này mua hơn chục cái áo lót có nhãn hiệu Trung Quốc, với giá 45.000 đồng/áo, từ một người chuyên bán đồ lót dạo. Khi đang sử dụng loại áo lót này thì tất cả có hiện tượng bị đau tức ngực.

Chị Trần Thị Kiều cho hay: Chiếc áo lót tôi mua có kích cỡ vừa vặn nhưng sau vài lần dùng thì bị đau và tức ở vùng ngực. Hỏi thăm các chị em khác cũng mua loại áo giống tôi thì ai cũng bị như vậy. Nghi ngờ, chúng tôi thử cắt phần mút đệm của áo ra xem thì thấy mỗi bên áo có một túi nhựa đựng dung dịch lỏng, bên trong có 3 hạt nhỏ màu trắng. Khi cắt túi nhựa này ra thì thấy dung dịch này dẻo, nhớt, dính vào tay lại gây ngứa.

Theo quan sát của phóng viên, số áo lót này có màu sắc sặc sỡ, có phần mút dày, có nhiều hàng chữ Trung Quốc và không có nhãn phụ, nguồn gốc xuất xứ hay tên của đơn vị nhập khẩu…

Tổ chức truy xuất nguồn gốc

Sau khi nhận được phản ánh của phóng viên, cùng một số và xem số áo lót Trung Quốc, ông Phạm Đình Thi - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên cho biết: Qua kiểm tra số sản phẩm này đều không có nguồn gốc xuất xứ, nhà phân phối, nhãn phụ… Đơn vị sẽ tạm giữ, xử lý, đồng thời sẽ tổ chức kiểm tra, truy tìm nguồn gốc của số sản phẩm trên. Đối với dung dịch lỏng và các hạt trắng có trong áo sẽ đề nghị các ngành có liên quan phối hợp kiểm định để có thông báo cho người tiêu dùng.

Tại Quảng Nam, sáng 30.10, chị Nguyễn Thị Linh Tâm (SN 1992, trú tại khu 7, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc) đã mang chiếc áo ngực có chứa 2 gói chất nhờn và 6 viên thuốc lạ đến trình báo với Đội quản lý thị trường số 7 và cung cấp thông tin nơi mua chiếc mua áo ngực này.

Thận trọng với vải vóc màu mè

Ngày 30.10, TS Trần Văn Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư cho biết, trong quá trình khám chữa bệnh đã có ghi nhận nhiều trường hợp bị dị ứng mẩn đỏ, nổi các mụn nước nhỏ do mẫn cảm với các thành phần thuốc nhuộm có trong áo quần nói chung và áo lót nói riêng.

“Mọi người nên thận trọng với các quần áo màu mè, đặc biệt là đồ lót tiếp xúc trực tiếp với các phần nhạy cảm của cơ thể. Không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, hoặc nhuộm phẩm quá màu mè...” - ông Tiến khuyến cáo.

Một bác sĩ tạo hình cho biết, chất silicon sinh học an toàn với sức khỏe khá đắt, vì thế các áo ngực rẻ tiền có miếng độn nước thì có thể chỉ là silicon công nghiệp, thậm chí không phải là silicon. Nguy cơ các chất lỏng đó rò rỉ, ngấm vào da, gây mẩn ngứa là rất lớn. Ngoài ra, chưa có khẳng định nào về việc các “hạt lạ” có tác dụng mátxa làm nở ngực.

Cùng ngày, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam đã mở niêm phong 35 chiếc áo ngực thu tại shop Diễm ở số lô 23 B, Trung tâm Thương mại Tam Kỳ, do bà Huỳnh Thị Thúy Diễm (SN 1970, ở TP.Tam Kỳ) làm chủ. Trong đó có 17 cái là loại có chứa 2 gói chất nhờn và 6 viên thuốc, 18 cái còn lại chứa miếng nhựa bằng cao su dạng tổ ong rất dẻo. Cả 35 áo đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. Bà Diễm cho biết, số hàng này lấy tại shop Nhân Ngân ở Trung tâm Thương nghiệp Đà Nẵng, với giá sỉ gần 30.000 đồng/cái, về bán lại từ 35.000- 100.000 đồng/cái, tùy loại.

Ông Đặng Xuân Thanh - Phó Chi cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết: Chúng tôi sẽ gửi 6 mẫu áo ngực có chứa thuốc lạ và cao su tổ ong này ra Đà Nẵng kiểm nghiệm xem có độc hại hay không. Nếu đúng là chất độc hại, gây nguy hiểm đến người tiêu dùng, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những người buôn bán hàng lậu này.

Chi cục cũng chính thức có văn bản đề nghị tổng kiểm tra ngay tất cả các áo dây ngực phụ nữ trên toàn tỉnh và khuyến cáo đến người dân, đặc biệt người dân nông thôn vì ham rẻ nên đã mua phải những chiếc áo dây ngực này, hãy thông báo đến ngay cơ quan chức năng những người buôn bán hàng này để dễ kiểm tra hơn.

Hàng loạt nữ công nhân tại Khu Công nghiệp Hoà Khánh (Đà Nẵng) đã phải bỏ đi các chiếc áo ngực mình đang sử dụng vì lo lắng cho sức khỏe bản thân. Chị Dương Thị Liễu (23 tuổi) cho hay:

Chị em trong khu trọ của tôi đã kiểm tra sản phẩm mình đang mặc và phát hiện một số mang nhãn hiệu “Huang Jia Ma Lian” (loại chứa chất lạ).

Bà Nguyễn Thị Xuân (tiểu thương chợ Cồn) - cho hay: “Ngay sau khi thông tin áo ngực gây ngứa lan truyền thì lượng áo ngực bán ra tại chợ Cồn đã giảm ngay tức thì”.

Ông Nguyễn Nho Hậu - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng thông tin: Chúng tôi sẽ gửi những mẫu “thuốc lạ” chứa bên trong áo ngực đi xét nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem