Ấp trứng gà, vịt và những điểm cần lưu ý

Chủ nhật, ngày 05/06/2011 08:21 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ xa xưa, ông cha ta đã biết tạo điều kiện thuận lợi để gà, vịt có thể tự ấp trứng đạt hiệu quả cao. Ở nhiều nơi, việc ấp trứng tự nhiên vẫn là cách phổ biến của bà con ta để tạo đàn gà, vịt cho gia đình.
Bình luận 0

Xa hơn nữa, thời Ai Cập cổ đại (cách đây hàng nghìn năm), người ta cũng đã biết xây các lò bằng đất sét và xếp các quả trứng đã được sưởi ấm vào đó để chúng nhanh nở.

Ngay trong những năm chiến tranh ác liệt, với điều kiện không có điện, bà con mình đã tổ chức các lò ấp bằng đèn dầu, lò than, lò trấu... mà kết quả vẫn rất tốt.

Vừa qua, khi lên vùng cao Lai Châu, tôi gặp một cô giáo trẻ vùng xuôi có quyết tâm rất cao. Ở đấy chưa có điện lưới. Cô mua 1 cái máy phát điện to bằng cái phích và đặt máy ở suối. Máy giúp phát sáng các bóng điện. Cô dùng các bóng điện đó để tạo nhiệt cho cái lò ấp bằng gỗ mà cô tự đóng. Trong đó có cả rơ-le để ngắt điện khi nhiệt độ lên quá cao. Ấy vậy mà cô đã cấp cho dân làng hàng nghìn con giống và tự xây được một ngôi nhà khang trang...

img
Có nhiều cách tạo lò ấp trứng khác nhau.

Việc ấp trứng nhân tạo bằng phương pháp thủ công ở những thập kỷ trước rất phổ biến. Người ta ấp trứng bằng thóc nóng, trấu nóng. Cũng có nơi, ấp trứng bằng cách “trứng ấp trứng” tức là sử dụng những trứng đang ấp có độ nhiệt cao để làm nóng các trứng mới đưa vào.

Nhưng hiện nay, hầu hết các lò ấp trứng đều dùng máy. Có rất nhiều loại máy khác nhau. Tuy nhiên, máy nào đi nữa thì cũng phải đủ các bộ phận sau: Vỏ máy, bảng điều khiển, giá đỡ và khay đựng trứng, hệ thống đảo trứng, hệ thống nhiệt, hệ thống ẩm, hệ thống thoáng và hệ thống bảo vệ.

Với các máy ấp hiện đại, mỗi mẻ có thể ấp được 19.200 trứng đến 38.400 trứng. Thậm chí, có thể ấp tới 57.800 trứng/mẻ. Chúng ta hoàn toàn chủ động được giống và tạo đàn đồng loạt. Việc tạo giống không phụ thuộc vào thời tiết và thời điểm trong năm. Mặt khác, ta còn có điều kiện để theo dõi huyết thống của từng con giống...

Tuy nhiên, trong điều kiện tăng gia ở từng gia đình, bà con ta vẫn dùng gà, vịt để ấp trứng. Đây là phương pháp đơn giản, dễ làm, thích hợp với nhiều vùng chăn nuôi phân tán, vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Để ấp trứng kiểu này, xin bà con lưu ý một số vấn đề sau:

Trước hết, phải chọn con mái đã đẻ hết lứa, không quá xơ xác mà vẫn còn sung sức. Nên chọn con thấp chân, tầm vóc trung bình, đầu thanh, lông dưới bụng dày, mình rộng dài, tính tình hiền lành, ngón chân bình thường.

Phải làm ổ đẻ cho chúng bằng tre hoặc thùng gỗ. Ổ có kích thước 40x40cm, lót ổ bằng rơm khô (mùa hè lót mỏng, mùa đông lót dày). Đặt ổ nơi khô, thoáng mát, yên tĩnh và không để chó, mèo quấy rầy, không để mưa lọt vào.

Ổ để cao vừa phải và cần buộc chặt để cố định vị trí. Không để ổ bị nghiêng. Ta chọn trứng mới, hình dạng bình thường, không méo mó, không có hạt vôi bám trên vỏ và vỏ cũng không quá mỏng hoặc quá dày.

Phải thay lót ổ 2-3 lần trong kỳ ấp vì con mái say ấp sẽ bài tiết ngay tại ổ. Ta đưa mái xuống ổ khi cho ăn. Nó cần nhiều nước và năng lượng trong lúc ấp nên phải cho ăn, uống đầy đủ và bổ sung thêm vitamin. Ta cũng cần giúp chúng đảo trứng cho đều. Mỗi lần cho chúng xuống khoảng 10-20 phút là vừa để ta đủ làm các thao tác và chúng cũng kịp ăn, uống.

Ấp trứng gà, vịt là việc bình thường nhưng không nên chủ quan, qua loa mà hiệu quả ấp trứng không đạt được cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem