Ba lý do sa thải HLV Falko Goetz

Thứ năm, ngày 24/11/2011 12:25 PM (GMT+7)
Dân Việt - Không phải ngẫu nhiên mà sau thất bại của U23 Việt Nam, rất nhiều “mũi nhọn” chỉ trích đã hướng vào HLV Goetz. Ba lý do dưới đây đủ để chấm dứt “mối tình" giữa VFF và ông thầy người Đức.
Bình luận 0

Không hoàn thành chỉ tiêu vào chung kết

Trong quá trình thương thảo hợp đồng giữa VFF và HLV Goetz, một trong những vấn đề khúc mắc nhất chính là chỉ tiêu HCV SEA Games 2011. VFF hiểu chỉ có HCV mới đủ khiến người hâm mộ nước nhà thoả mãn và đã rất kiên quyết với mục tiêu ấy.

img
HLV Goetz không hoàn thành chỉ tiêu ngay trong lần đầu dẫn dắt bóng đá Việt Nam dự một giải đấu quan trọng

Loay hoay trăn trở, đắn đo một hồi, ông thầy người Đức đã nhận lời. Nhưng rồi tới Indonesia, U23 Việt Nam chẳng những không đoạt HCV, mà đến việc lọt vào trận chung kết như đăng ký của VFF với Tổng cục TDTT cũng chẳng xong. Ngay cả tấm HCĐ có ý nghĩa vớt vát, cuối cùng HLV Falko Goetz và các cầu thủ cũng “đánh rơi” nốt.

Cần nhớ, sau SEA Games 2007, HLV A.Riedl đã phải ra đi trong cay đắng sau thất bại của U23 Việt Nam. Dù trước đó, A.Riedl từng cùng ĐTQG đặt mốc son lọt tới tứ kết ASIAN Cup 2007 lịch sử. Ngay cả “công thần” Calisto với chiếc Cúp vô địch AFF Cup 2008 nhưng rồi cũng phải ra đi gắn với hai thất bại: HCB SEA Games 2009, bị loại ở bán kết AFF Cup 2010.

Thái độ vô trách nhiệm

img
HLV Goetz trong trận U23 Việt Nam gặp Myanmar ở vòng bảng SEA Games 26

Trải qua nhiều đời HLV ngoại, mỗi người một tính cách, phong cách riêng nhưng các HLV vẫn thường đứng ra nhận ngay trách nhiệm về mình sau mỗi thất bại của đội bóng.

Riêng HLV Goetz thì khác khi từng phát biểu xanh rờn: “Tôi không thể đá thay cầu thủ trên sân. Tôi chỉ hướng dẫn, chỉ bảo những gì tốt nhất cho họ ở sân tập, còn chơi hiệu quả thế nào là do cầu thủ chứ không phải do tôi”.

Ở đây, HLV Goetz đã “quên” trách nhiệm quan trọng của một HLV là phải đưa ra những sự điều chỉnh chiến thuật hợp lý, tức thời, giúp đội bóng lấy lại thế trận, vượt qua những thời điểm khó khăn nhất để giành kết quả có lợi.

Trong nhiều trận đấu tại SEA Games 2011, đặc biệt trong hai trận quan trọng gặp U23 Indonesia (bán kết), U23 Myanmar (tranh HCĐ), không hề thấy dấu ấn mang theo cái tài của người làm “tướng” của HLV Goetz.

Không tạo được đoàn kết nội bộ

Từ hành trình chuẩn bị tới những ngày thi đấu tại SEA Games 2011, có cảm giác như đội U23 như một “quả bom” sẵn sàng bị kích nổ. Mọi mâu thuẫn cứ bị dồn nén do HLV Goetz thích họp hành nhiều, cách quản lý đội bóng không phù hợp…

Đứng trước tình hình đó, có trợ lý góp ý nhưng đều bị HLV người Đức bỏ ngoài tai. Đỉnh điểm là sau thất bại SEA Games 2011, trong khi lãnh đạo VFF vẫn khẳng định chưa hề có ý định sa thải HLV Goetz, trên báo Đất Việt, một trợ lý (xin giấu tên) đã “tố” HLV Goetz là thảm họa của U23 Việt Nam.

“Người trực tiếp tạo nên “thảm họa” cho đội ở SEA Games 2011 chính là HLV Goetz. Thất bại bắt nguồn từ vấn đề chuyên môn của nhà cầm quân người Đức này. Tôi cho rằng gần 6 tháng dưới sự dẫn dắt của HLV Goetz, cả ĐTQG lẫn đội U23 Việt Nam đang thay đổi theo chiều hướng tiêu cực”, trợ lý giấu tên nói.

Theo trợ lý này, HLV Goetz đã áp đặt sơ đồ 4-4-2 với bài đánh biên rồi tạt bổng, trong khi các tiền đạo U23 Việt Nam hầu hết đều có thể hình hạn chế. Các buổi tập trước khi ngày thi đấu của đội kéo dài nhưng nội dung lại rất đơn giản, chủ yếu là bài dứt điểm trong tư thế đối mặt thủ môn mà không bị hậu vệ đeo bám hay cản phá (?!).

Các phóng viên ảnh theo dõi đội tuyển U23 Việt Nam còn chụp được rất nhiều hình ảnh nhà cầm quân người Đức này bày tỏ thái độ kỳ lạ với các trợ lý mỗi khi các cầu thủ thi đấu không như ý, với thái độ như thể là chính các trợ lý mới phải chịu trách nhiệm về việc cầu thủ thi đấu như thế nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem