Bà Rịa – Vũng Tàu: 5 năm đóng ngân sách quốc gia gần 400.000 tỷ đồng

Nha Mẫn Thứ tư, ngày 23/09/2020 16:15 PM (GMT+7)
5 năm qua Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã tạo nên nhiều bước chuyển biến cho sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà, thu ngân sách đạt gần 400.000 tỷ đồng.
Bình luận 0

5 năm đạt nhiều thành tựu nổi bật

Theo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nỗ lực, quyết tâm cao trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Bà Rịa – Vũng Tàu 5 năm đóng ngân sách gần 400.000 tỷ - Ảnh 1.

Tàu du lịch quốc tế ghé thăm Bà Rịa - Vũng Tàu.

Kết quả qua 5 năm thực hiện nghị quyết, Đảng bộ tỉnh BR-VT đã đạt được những thành quả cao trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính, cải cách hành chính, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Trong 5 năm qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát triển mạnh trên cả 5 lĩnh vực: công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch và nông nghiệp áp dụng công nghệ cao. Song song với đó là xây dựng mô hình kinh tế bền vững, kiên trì mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, thu ngân sách nội địa vượt 1,8 lần so với thu từ dầu khí. Hoạt động thương mại phát triển mạnh mẽ; công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng, đất đai, môi trường từng bước chặt chẽ hơn, tương tác giữa chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng gia tăng và hiệu quả…

Bà Rịa – Vũng Tàu 5 năm đóng ngân sách gần 400.000 tỷ - Ảnh 2.

Nông nghiệp áp dụng công nghệ cao đang phát triển rất mạnh ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó hệ thống cảng biển có sự chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Dịch vụ hậu cần cảng được quan tâm đầu tư và đạt kết quả tích cực. Tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để du lịch có nhiều chuyển biến, tạo được sức hút đối với các nhà đầu tư lớn.

Tiếp nối cái cũ, phát triển mạnh cái mới

Đó là việc phát triển thêm 53 tuyến du lịch và 15 sản phẩm du lịch mới, đưa vào khai thác một số dự án du lịch cao cấp. Trong đó, hành lang du lịch tuyến ven biển Vũng Tàu - Long Hải - Phước Hải - Bình Châu đang được thúc đẩy phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó các ngành dịch vụ phát triển đa dạng, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng tốt nhu cầu xã hội, thị trường xuất khẩu được mở rộng. 

Kim ngạch xuất khẩu đạt 22,1 tỷ USD (tăng 10,87%/năm), nhiều sản phẩm công nghiệp có khả năng cạnh tranh ở các thị trường yêu cầu cao như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ…

Bà Rịa – Vũng Tàu 5 năm đóng ngân sách gần 400.000 tỷ - Ảnh 3.

Địa điểm du lịch được đầu tư đồng bộ

Nhờ vậy đến nay, hiệu quả hoạt động của hệ thống cảng đang ngày càng được nâng lên, tổng công suất khai thác của hệ thống cảng năm 2020 ước đạt 75 triệu tấn/năm; công suất khai thác cảng tăng từ 40% năm 2015 lên 53% năm 2020, trong đó hàng container bằng tàu biển đạt bình quân 2,93 triệu TEU/năm, tăng 23%/năm. Hệ thống cảng biển có sự chuyển biến mạnh mẽ, dịch vụ hậu cần cảng được quan tâm đầu tư và đạt kết quả tích cực.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã quy hoạch tổng thể có 69 dự án cảng, trong đó đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm.

Tổng thu ngân sách trong 5 năm 2015-2020 của Bà Rịa- Vũng Tàu đạt 384.830 tỷ đồng (luôn đứng tốp đầu cả nước về đóng góp ngân sách quốc gia). Cơ cấu thay đổi theo hướng bền vững, tích cực, tỷ trọng thu nội địa vượt cao so với thu từ dầu khí.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh ưu tiên dành 20.000 tỷ đồng để đầu tư hạ tầng kết nối giao thông liên cảng, liên vùng.

Bà Rịa – Vũng Tàu 5 năm đóng ngân sách gần 400.000 tỷ - Ảnh 4.

Phiên trù bị đại hội lần VII nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bên cạnh những kết quả đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra những tồn tại như: 7 chỉ tiêu kinh tế và môi trường chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Công nghiệp hỗ trợ phát triển chưa được như kỳ vọng, một số dự án công nghiệp lớn tiến độ còn chậm; mặc dù số lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển mặc dù đang tăng cao nhưng lượng hàng container mới đạt 53% công suất thiết kế cảng.

Việc đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, nạo vét luồng lạch còn chậm, không gian cho dịch vụ logistics còn ít, chưa hình thành Trung tâm Kiểm tra chuyên ngành tập trung nên ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh và hiệu quả của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Các cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp và sản phẩm du lịch có tăng nhưng chưa nhiều; nguồn nhân lực du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu; việc triển khai một số dự án du lịch trọng điểm còn chậm…

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu  hiện chiếm gần 10% tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của cả nước và đang đứng vị trí thứ 4/63 tỉnh thành về thu hút vốn FDI. Suất đầu tư FDI tại Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô khá cao, trung bình đạt 86,7 triệu USD/dự án. 

Điều này thể hiện thế mạnh của tỉnh, để phát triển các dự án công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, logistics, cảng biển... Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hầu hết nằm gần hệ thống cảng biển nước sâu, rất thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Để đạt kết quả trên, tỉnh phải thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa, ít thâm dụng lao động và không xâm hại môi trường, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. 

Ngoài ra, địa phương luôn nỗ lực tạo dựng môi trường thu hút đầu tư tích cực, lành mạnh, trách nhiệm; hợp tác, đồng hành và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư.

Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020- 2025 tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định tập trung thực hiện đồng bộ 7 nhóm giải pháp phát triển cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên cơ sở Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU.

Trong đó tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, kết nối liên vùng và khu vực, hình thành hệ sinh thái logistics để cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thực sự trở thành cảng trung chuyển hàng hóa quốc tế; nghiên cứu triển khai, thu hút đầu tư cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt tạo động lực mới cho phát triển du lịch.

Tiếp tục cải cách các thủ tục, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng; duy tu, nạo vét, bảo đảm an ninh, an toàn trên các tuyến luồng hàng hải và tại các bến cảng. Tập trung triển khai các dự án: Đường 991B, cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Long Sơn - Cái Mép, Phước Hòa-Cái Mép, đường sau cảng Mỹ Xuân - Thị Vải; xúc tiến các thủ tục để khởi động xây dựng đường sắt kết nối cảng, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tập trung; thúc đẩy phát triển các dự án cảng thủy nội địa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem