Trung tâm kinh tế biển quốc gia tương lai ở Đông Nam bộ gia tăng động lực tăng trưởng

Tường Thụy Thứ bảy, ngày 17/02/2024 12:12 PM (GMT+7)
Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) đã hoàn thành vượt kế hoạch trong công tác thu hút vốn đầu tư để đạt nhiều kết quả ấn tượng trong năm 2023. Theo quy hoạch tỉnh với tầm nhìn đến 2050, BRVT sẽ là 1 trung tâm kinh tế biển quốc gia với quy mô hàng đầu Đông Nam Á.
Bình luận 0
Trung tâm kinh tế biển quốc gia tương lai ở Đông Nam bộ gia tăng động lực tăng trưởng- Ảnh 1.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang thi công cho kế hoạch thông xe trong năm 2025

Theo dữ liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh BRVT, thu hút vốn đầu tư nước ngoài năm 2023 đã tăng rõ rệt với 21 dự án mới và 29 dự án tăng vốn đầu tư. Tổng vốn thu hút được hơn 1,4 tỷ USD, đạt 153% kế hoạch, tăng đến 91,67% so với năm 2022. Trong đó, với vốn đầu tư mới đạt 893,1 triệu USD, vốn tăng thêm là 508,3 triệu USD.

Đến thời điểm cuối năm 2023, toàn tỉnh có 458 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 31,53 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu và nổi tiếng thế giới đang vận hành các nhà máy và dự án ở BRVT như "đại gia" đa ngành Hyosung của Hàn Quốc, Samsung, Tập đoàn bia Heineken, Siam Cement Group (SCG – đại công ty hàng đầu Thái Lan đã đầu tư 5,1 tỷ USD vào dự án hóa dầu Long Sơn), công ty công nghiệp đóng tàu hàng đầu châu Âu VARD (của Na Uy), Tập đoàn Austal từ Úc...

Trung tâm kinh tế biển quốc gia tương lai ở Đông Nam bộ gia tăng động lực tăng trưởng- Ảnh 2.

Nhà máy đóng tàu VARD Vũng Tàu của tập đoàn VARD từ Na Uy. Ảnh: VARD

Đối với nguồn đầu tư trong nước, tỉnh thu hút 28 dự án mới, điều chỉnh tăng vốn cho 15 dự án hiện có trong năm. Tổng vốn đầu tư trong nước cả năm đạt 28.695 tỷ đồng, lên tới 142,28% so với kế hoạch. Toàn tỉnh đang có 710 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 384.983 tỷ đồng.

Trên cơ sở những kết quả khả quan năm 2023, BRVT hướng tới mục tiêu thu hút 2,9 tỷ USD vốn đầu tư trong năm nay.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp để đạt hiệu quả trong công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Ngày 16/2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. 

Hội nghị tổ chức trực tiếp và trực tuyến kết nối đầu cầu Chính phủ với 46 địa phương trên cả nước có các công trình, dự án quan trọng quốc gia. Tại điểm cầu BRVT, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Tại BRVT thời gian qua, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh được triển khai đúng tiến độ. Đến nay, tiến độ giải phóng đạt gần 99%, trên toàn tuyến cả 3 nhà thầu liên danh đang đồng loạt triển khai thi công, lũy kế giá trị thi công dự án đạt 12%. Tiến độ thực hiện dự án vượt 2% so với kế hoạch và bảo đảm hoàn thành trước 30/9/2025, dự kiến sớm 3 tháng theo kế hoạch được giao tại Nghị quyết 90/NQ-CP của Chính phủ.

Trung tâm kinh tế biển quốc gia tương lai ở Đông Nam bộ gia tăng động lực tăng trưởng- Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính (đi giữa) kiểm tra công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 13/2/2024. Ảnh: báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngoài ra, tỉnh đã và đang tập trung phát triển hệ thống giao thông, với nhiều tuyến đường trọng điểm như ĐT994, và cầu Phước An để kết nối liên vùng.

Đồng thời, BRVT tập trung phát triển hệ thống trung tâm logistics và cảng trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải; xây dựng và triển khai Đề án phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại Phú Mỹ; đặt chiến lược phát triển mạnh du lịch tại khu vực ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Châu và Côn Đảo…

Về phát triển nguồn nhân lực, tỉnh tập trung nâng cao tỉ lệ lao động có tay nghề, tập trung cơ cấu lại ngành công nghiệp theo chiều sâu, tạo đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Trong tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia ở Đông Nam bộ (vùng có TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước), trung tâm dịch vụ hàng hải của khu vực Đông Nam Á, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế, là trung tâm công nghiệp lớn của Đông Nam bộ.

Định hướng đến năm 2030, BRVT cơ bản đủ tiêu chuẩn trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cơ cấu đô thị đa trung tâm, kết cấu hạ tầng đa phương thức, duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có GRDP (giá trị tổng sản phẩm của địa phương) và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước.

BRVT xác định phải tập trung mạnh mẽ thu hút vốn đầu tư, chú trọng vào các dự án quy mô lớn, cùng với công nghệ hiện đại, có tác động lan tỏa, giá trị gia tăng cao nhưng phải thân thiện với môi trường.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai (34,2km) và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5km). Tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Công tác giải phóng mặt bằng do 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem