Bác sĩ mổ xin lỗi vụ bệnh nhân chết lâm sàng

Chủ nhật, ngày 18/11/2012 10:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, bác sĩ trực tiếp điều trị đã chính thức xin lỗi gia đình bệnh nhân và thừa nhận tai biến với bà Tưởng là một việc đáng tiếc trong chuyên môn.
Bình luận 0

Liên quan đến vụ việc bà Trần Thị Tưởng (51 tuổi, ở thôn Đa Hội, xã Châu Khê, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chết lâm sàng sau khi tái khám họng ở Bệnh viện đa khoa Hà Nội, chiều ngày 17.11, Bệnh viện đa khoa Hà Nội cùng PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An (người trực tiếp điều trị cho bà Trần Thị Tưởng) đã có buổi làm việc trực tiếp với gia đình bệnh nhân.

img
Đại diện gia đình bệnh nhân Trần Thị Tưởng trao đổi với PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Hà Nội

Tại buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện đa khoa Hà Nội cho biết: PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An vừa trở lại Việt Nam sau khi kết thúc khóa đào tạo bốn ngày tại Thái Lan. Ngay sau đó bà An đã có cuộc họp với ban giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Nội để giải trình cụ thể về nguyên nhân tai biến dẫn tới việc chết lâm sàng của bệnh nhân Trần Thị Tưởng.

Sau buổi làm việc này, Bệnh viện đa khoa Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An thống nhất đưa ra một bản giải trình cụ thể về các nguyên nhân dẫn tới tình trạng của bà Tưởng như cam kết với gia đình bệnh nhân hôm 14.11.

Trong bản giải trình của Bệnh viện đa khoa Hà Nội và bà An gửi tới gia đình bệnh nhân Trần Thị Tưởng ngày hôm qua (17.11) có nêu: “Việc xảy ra tai biến với bệnh nhân Trần Thị Tưởng là một việc rất đáng tiếc trong chuyên môn, do những yếu tố bất khả kháng là co thắt thanh quản cấp gây ngạt thở (theo PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An lý do là co thắt thanh quản này của bệnh nhân có thể do xịt thuốc Lidocain 10%).

Tuy nhiên, trước đó, trong cuộc họp báo với phóng viên hôm 15.11, bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn khẳng định và đồng thời viết rõ lên bảng tên thuốc được xịt cho bệnh nhân là Xylocain 10% dạng xịt.

Về tình trạng hiện tại của bệnh nhân Trần Thị Tưởng bản giải trình viết: Đến nay tuy bệnh nhân chưa tỉnh nhưng các chỉ số mạch, huyết áp vẫn ổn định, phản xạ đồng tử vẫn còn.

Bản giải trình cũng khẳng định: PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An là người trực tiếp thăm khám và điều trị cho bệnh nhân, cho đến trước ngày đi Thái Lan vẫn thường xuyên thăm hỏi quan tâm đến tình hình bệnh nhân và nhờ các bác sĩ bệnh viện Việt Đức theo dõi, tích cực chăm sóc cứu chữa bệnh nhân.

Trước những nội dung nêu trong bản giải trình của Bệnh viện đa khoa Hà Nội và PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An, phía đại diện gia đình bệnh nhân Trần Thị Tưởng là bà Trần Thị Sang nói rằng, về phương diện tình cảm, gia đình rất thông cảm với bệnh viện. Tuy nhiên, một số điều trong bản giải trình chưa phản ánh đúng sự thực và chưa thỏa đáng.

“Khi sự việc xảy ra, bác sĩ An không có lời thăm hỏi chia sẻ nào mới dẫn đến bức xúc của gia đình. Gia đình chúng tôi đã mong mỏi, chờ đợi một lời phúc đáp từ phía bác sĩ Hoài An và phải mất 8 ngày mới gặp được. Nếu bác sĩ Hoài An có thiện chí, thăm hỏi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thì đã không xảy ra sự việc như ngày hôm nay,” bà Sang cho biết.

img
PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An xin lỗi gia đình nạn nhân vì để xảy ra tai biến đáng tiếc với bà Trần Thị Tưởng

Trước những bức xúc từ phía gia đình bà Tưởng, PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, lãnh đạo bệnh viện nhận thiếu xót về chuyện đã chưa kịp thời quan tâm, giải thích, động viên gia đình bệnh nhân Tưởng. Đồng thời, ông hứa bệnh viện sẽ thực hiện ba điểm trong cam kết với gia đình trước đây ít ngày, gồm: Chi trả toàn bộ viện phí của bệnh nhân. Bệnh viện đang tích cực hợp tác với bệnh viện Việt Đức để theo dõi tình hình sức khỏe và hỗ trợ điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp xấu bệnh nhân không thể qua khỏi, gia đình hoàn toàn có thể mời cơ quan chức năng có thẩm quyền tham gia xem xét vụ việc.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An cũng chính thức lên tiếng xin lỗi tới gia đình bệnh nhân. “Với lương tâm nghề nghiệp và tính nhân văn của con người, cho tôi xin lỗi gia đình họ tộc của bệnh nhân Tưởng. Đây là một tai nạn đáng tiếc, bản thân tôi cũng không thể lường trước được sự việc,” bà An chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem