Bán đá quý, kim loại quý, đồ trang sức cho Ấn Độ, Việt Nam thu 172 triệu USD
Bán đá quý, kim loại quý, đồ trang sức cho Ấn Độ, Việt Nam thu 172 triệu USD, làng nghề tấp nập đón khách
K.Nguyên
Thứ sáu, ngày 24/06/2022 12:01 PM (GMT+7)
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, tiềm năng xuất khẩu đồ thủ công mỹ nghệ, xơ sợi, đồ trang sức của Việt Nam sang Ấn Độ rất lớn, là cơ hội cho các làng nghề truyền thống của Việt Nam mở rộng sản xuất.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch trao đổi thương mại trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, xơ sợi, đồ trang sức giữa Việt Nam - Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm 2022 đạt hơn 400 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 126,17 triệu USD tăng 41% và nhập khẩu 275,91 triệu USD tăng 25%, riêng sản phẩm đá quý, kim loại quý và đồ trang sức đạt 172,6 triệu USD.
Thời gian gần đây, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cũng thường xuyên đón tiếp các đoàn công tác của Ấn Độ đã giúp tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này.
Nhận thấy còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với các cơ quan trong nước tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Triển lãm trang sức và phụ kiện thời trang Ấn Độ (IFJAS) lần thứ 16 diễn ra từ ngày 20 - 22/6/2022 tại vùng thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, tiềm năng xuất khẩu đồ thủ công mỹ nghệ, xơ sợi, đồ trang sức của Việt Nam sang Ấn Độ rất lớn. Trong ảnh: Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Triển lãm trang sức và phụ kiện thời trang Ấn Độ (IFJAS) lần thứ 16. Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ.
Hội chợ do Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu Hàng thủ công (EPCH) phối hợp với Bộ Công Thương Ấn Độ và Bộ Dệt May tổ chức.
Ông Piyush Goyal – Bộ trưởng Bộ Công Thương và dệt may Ấn Độ cho biết ngành thủ công mỹ nghệ của Ấn Độ đã có bước phát triển vượt bậc trong thời gian qua.
Ông nhấn mạnh về tầm quan trọng của ngành thủ công mỹ nghệ trong việc giải quyết công ăn việc làm và đóng góp vào tăng trưởng và phát triển của Ấn Độ. Kỳ vọng trong vòng 5-6 năm tới sẽ tăng gấp đôi sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tăng gấp ba lần.
Với việc đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại giữa Ấn Độ và EU, Thụy Sĩ, Anh, Canada, Israel, các nước thuộc Khu vực Mỹ Latinh và Caribe (LAC) và Trung Đông, các quốc gia trên thế giới đang nhìn Ấn Độ như một quốc gia có những tiềm năng to lớn để phát triển thương mại và hợp tác kinh doanh.
Ông Sandeep Chabra, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của IFJAS 2022 cho biết, triển lãm lần này đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp Ấn Độ và quốc tế, quảng bá sản phẩm của các làng nghề, các nghệ nhân qua đó tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước giúp phát triển các làng nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người dân. Hội chợ được tổ chức định kỳ một năm hai lần.
Theo ông Rakesh Kumar, tổng giám đốc điều hành EPCH, hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của Ấn Độ trong năm 2021 đạt giá trị 332 tỷ Rupi, tương đương với 4,45 tỷ USD, tăng 30% so với năm tài chính trước, trong đó riêng đồ trang sức đạt 19 tỷ Rupi, tương đương với 255 triệu USD, tăng 25% so với năm trước.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.