Băng nhóm trộm trâu, bò chuyên nghiệp sa lưới

Thứ tư, ngày 28/12/2011 19:01 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra hàng loạt vụ mất trộm trâu bò với trên 100 con khiến bà con nông dân hoang mang, lo lắng.
Bình luận 0

Trộm quá chuyên nghiệp

Đang còng lưng cuốc ruộng, ông Hồ Văn Hân (ở thôn Tân Trúc, Cam Hiếu, Cam Lộ) xót xa: “Nhà tui ki cóp mãi mới nuôi được một đôi trâu cày. Vậy mà chỉ sau một đêm ngủ dậy, vừa ra chuồng định dong trâu đi cày thì thấy cái chuồng trống không. Cả đời cực nhọc mới gầy dựng được chừng đó cơ nghiệp, không biết đến khi mô vợ chồng tui mới mua lại được đôi trâu để cày cuốc”.

img
Công an trao trả tài sản cho bị hại.

Các địa bàn nơi có quốc lộ đi qua, gần với núi đồi rậm rạp như huyện Gio Linh, Hải Lăng... đều bị mất trâu, bò. Nông dân không hiểu kẻ trộm dùng cách gì dắt được trâu, bò mà không bị chúng phản ứng, tấn công lại. Ngay cả chó nhà cũng không phát hiện.

Tuy nhiên ở một số địa phương khác, để cho chắc ăn, băng trộm chuyên nghiệp này đã ra tay diệt chó trước khi trộm trâu, bò. Nhiều nhà trong vùng, sau khi có thông tin mất trâu, bò đã nâng cao cảnh giác, một đêm dậy mấy lần để kiểm tra. Vậy mà rốt cuộc trâu, bò vẫn… không cánh mà bay.

“Chỉ trong vòng 2 tháng (khoảng giữa năm 2011), bà con ở xã Hải Phú (Hải Lăng) mất liền lúc khoảng 20 con trâu, bò. Nhiều gia đình lâm vào cảnh nghèo túng do mất đi “đầu cơ nghiệp”. “Nhiều nhà chưa bị mất thì đêm nào cũng phải thay nhau thức trắng để canh trâu bò, tinh thần hoang mang, sức khoẻ suy sụp”- ông Văn Công Trọng - Trưởng thôn Phú Hưng (xã Hải Phú) – than thở.

Dùng xe tải đi trộm trâu

Chuyên nghiệp là vậy, nhưng “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”. 0 giờ đêm 14.10, anh Nguyễn Duy Phú (thôn Quật Xá, Cam Thành, Cam Lộ) phát hiện 5 con bò của nhà mình bị mất liền tức tốc báo cơ quan chức năng. Một giờ rưỡi sau, Công an huyện Cam Lộ đã phát hiện chiếc xe tải BKS 75H-5213 có nhiều nghi vấn.

Khi lực lượng yêu cầu dừng xe thì 1 đối tượng đã trốn thoát, 2 đối tượng khác không chạy kịp bị bắt giữ là Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1988, tạm trú phường 5, TP.Đông Hà) và Phạm Minh Tuấn (SN 1981, trú thị xã Hương Thủy, Thừa - Thiên Huế).

Tại cơ quan điều tra, Hiếu và Tuấn khai, kẻ trốn thoát là Lê Phú (SN 1982, trú phường An Đôn, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), là chủ mưu trong vụ trộm bò kể trên. Phú đã nhiều lần lên thôn Quật Xá khảo sát tình hình nuôi, nhốt trâu, bò của bà con rồi điện cho đồng bọn đưa xe tải đến để trộm trâu, bò... Đến một ngày sau, lực lượng công an ập vào một nhà nghỉ và tóm gọn Phú.

Theo Phòng CSĐTTP về TTXH Công an tỉnh Quảng Trị, từ cuối năm 2010 đến tháng 10.2011, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 76 vụ trộm làm mất 102 con trâu, bò, gây thiệt hại lớn về tài sản (trên 1 tỷ đồng) và đáng kể hơn là gây ra một làn sóng hoang mang trong cộng đồng bà con nông dân trên địa bàn.

Qua điều tra khai thác mở rộng đối với hai đối tượng là Phú và Minh Tuấn, hàng chục vụ trộm trâu bò khác đã được làm rõ. Đến ngày 15.11.2011, Phú và Minh Tuấn khai báo, trước vụ trộm tại Quật Xá, cả hai đã cùng một số đối tượng gây ra 26 vụ trộm cắp trâu bò trót lọt với tổng số 32 con từ đầu năm 2011 đến tháng 9.2011. Thời gian gây án thường nhắm vào lúc đêm khuya và rạng sáng. Sau khi trộm xong, Minh Tuấn trực tiếp điều khiển xe tải chở trâu, bò vào huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) và Huế để tiêu thụ.

Đại úy Nguyễn Thanh Long - Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ - cho biết thêm, vào ngày 3.11, công an tiếp tục bắt giữ 4 đối tượng trộm 9 con trâu trên địa bàn TP.Đông Hà và hiện đang mở rộng điều tra.

Ông Trương Công Văn - Chủ tịch UBND xã Hải Phú (huyện Hải Lăng) phấn khởi cho biết: “Từ khi băng nhóm trộm trâu bò bị bắt, bà con nông dân đã an tâm hơn rất nhiều. Từ đó đến nay tình hình đã lắng xuống, không xảy ra thêm vụ mất trâu bò nào. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tuyên truyền với người dân nên tiếp tục đề cao cảnh giác, theo dõi các đối tượng lạ vào địa bàn, báo tin cho công an xã, chính quyền kịp thời”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem