Báo chí nước ngoài: “Đám tang Đại tướng là hiện tượng hiếm có!”

Thứ hai, ngày 14/10/2013 06:36 AM (GMT+7)
Trong 2 ngày 12 và 13.10, báo chí thế giới đồng loạt đăng bài và hình ảnh về lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp với những miêu tả đầy ngạc nhiên và xúc động.
Bình luận 0
Phóng viên BBC Jonathan Head tường thuật từ Hà Nội: Từ những cựu chiến binh ngực lấp lánh huân chương, những người dân ở mọi tầng lớp, và nhiều người trẻ tuổi đều tham dự lễ tang Tướng Giáp. Hàng triệu người Việt Nam như hòa vào nhau trong nỗi đau mất đi người anh hùng dân tộc của họ.

BBC viết: “Đám tang ông trở thành hiện tượng hiếm có với hàng triệu người dân Việt Nam bày tỏ lòng thương tiếc vị Đại tướng huyền thoại”.

Trong dòng người dài tiễn biệt Đại tướng sáng 13.10 có không ít em nhỏ cũng dành cho Đại tướng những tình cảm chân thành.
Trong dòng người dài tiễn biệt Đại tướng sáng 13.10 có không ít em nhỏ cũng dành cho Đại tướng những tình cảm chân thành.

Hãng tin Reuters viết: Người dân Việt Nam đã dành trọn niềm tôn kính đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những ngày qua. Chiều 13.10, Đại tướng được chôn cất ở quê nhà Quảng Bình, kết thúc 2 ngày Quốc tang ở Việt Nam, nhưng tình cảm mà người dân dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ vẫn còn mãi.

Hãng tin AP viết: Từ sáng sớm 13.10, hàng trăm ngàn người dân đã có mặt dọc trên tuyến đường dài 40km từ trung tâm Hà Nội đến sân bay Nội Bài để tiễn đưa lần cuối vị anh hùng huyền thoại của dân tộc Việt Nam. Nhiều người dân đã hô vang “Đại tướng Võ Nguyên Giáp muôn năm”, nhiều người trong số họ đã rơi lệ vì xúc động khi cỗ linh xa chở linh cữu Đại tướng đi qua.

AP cũng miêu tả ở quê nhà Quảng Bình, người dân chờ đón Đại tướng trong niềm tiếc thương, xúc động nhất. “Thật kỳ lạ, không chỉ có những lớp người già mà rất nhiều thế hệ trẻ đều dành tình cảm cao quý và theo dõi sát sao lễ tang Đại tướng”, AP viết. Tờ The Hindu của Ấn Độ viết: Nhiều người dân hô vang tên ông “Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi!” và bật khóc nức nở khi cỗ xe chở quan tài Đại tướng được di chuyển qua những đoạn đường để ra sân bay Nội Bài.

Báo Le Monde của Pháp viết: Lễ tang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho thấy, ông không chỉ là một vị tướng tài ba, một người anh hùng của dân tộc Việt Nam, mà ông còn là vị tướng của nhân dân, ông sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. “Sau Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người con vĩ đại của dân tộc Việt Nam”, báo Le Monde viết.



Hạ Anh (Hạ Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem