“Bão giá” quật ngã sinh viên

Thứ tư, ngày 10/11/2010 09:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã từ lâu, đời sống của sinh viên (SV) vẫn luôn bị xem là khó khăn, thiếu thốn, nhất là SV nghèo vùng nông thôn. Những ngày qua, giá cả tăng mạnh khiến họ càng thêm cực...
Bình luận 0
img
 

“Chiến dịch” ở ghép và “di cư”!

Bùi Thu Hiền, SV Đại học Luật (quê Ninh Bình), hiện thuê nhà tại khu vực phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) kể: “Em mới sống ở nhà trọ này được 8 tháng mà đã phải chịu cảnh tăng giá tới 3 lần. Chủ nhà lại vừa “chốt giá” 2 triệu đồng/tháng. Không ở được thì dọn đi”.

Để chống cự với thời “bão giá”, nhiều SV hạn chế ra “ngồi đồng” nơi quán Internet, ít đi chơi cùng bạn gái để giảm bớt khoản “tình phí”, hạn chế la cà quán xá và ngay như thói quen “buôn dưa lê” bằng điện thoại di động cũng phải từ bỏ dần bởi ai cũng tâm niệm là… tiết kiệm!

Ở khu vực các quận gần trung tâm như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa…, giá thuê nhà trọ đang tăng chóng mặt. Bình thường, năm 2009 tại phường Quan Hoa (Cầu Giấy), 1 phòng trọ cấp 4, lợp ngói rộng chừng 10-12m2, giá chỉ trên dưới 800 nghìn đồng, vậy mà giờ giá đã là 1,2-1,5 triệu đồng cũng không có để thuê.

Ngay như các khu vực vốn bị coi là “vùng xa, vùng sâu”, như Nhổn, Cầu Diễn, Cổ Nhuế, thậm chí là Gia Lâm, Đông Anh… giờ đây muốn kiếm phòng trọ giá 500.000 đồng/tháng cũng cực kỳ khó.

Nguyễn Thị Lan, SV Đại học Thương Mại đang thuê nhà khu vực thôn Kiều Mai, Từ Liêm cho biết chủ nhà vừa tăng thêm 200 nghìn đồng, lên 800 nghìn đồng/phòng. Ngay như giá điện, ngày trước chỉ 1.000-1.500 đồng/số, bây giờ đã là 4.000-4.500 đồng/số.

Chính vì giá nhà trọ tăng cao và tăng liên tục, rất nhiều SV đã chọn giải pháp ở ghép để giảm chi phí. Lê Văn Tuấn, SV năm 3 Đại học Giao thông - Vận tải, hiện đang trọ tại Làng Cót (Cầu Giấy) nói: “Trước kia giá phòng chỉ 800 nghìn đồng, bọn em ở 2 đứa là vừa. Nay, bà chủ tăng lên 1,5 triệu đồng/tháng, cộng với tiền điện nước cũng tăng gấp đôi. Không kham nổi nên em đã rủ thêm 2 bạn nữa về ở cùng. 4 đứa trong căn phòng 10m2, đông người, phức tạp, học không vào như trước”.

Cùng ở ghép để giảm tiền nhà như Tuấn, Nguyễn Thị Hoa, SV Đại học Quốc gia Hà Nội còn buộc phải chuyển ra xa nội thành thuê nhà để giảm chi phí. Hoa cho hay: “Bố mẹ em chỉ cho vỏn vẹn 1 triệu đồng cả ăn, học. Nếu ở nội thành, riêng tiền thuê nhà, dù ở ghép đông cũng phải 500-600 nghìn đồng/tháng. Chuyển ra Nhổn, bọn em thuê phòng mất 800 nghìn đồng/tháng, cộng với tiền điện, nước là hơn 1 triệu đồng. Số tiền ấy chia cho 4 người thì cũng là khá nhẹ, nhưng bù lại mất rất nhiều thời gian đi lại, tắc đường, hít bụi”.

Bữa cơm bụi ngày càng... bụi!

Không chỉ tác động tới ở, “bão giá” thể hiện rõ nhất ở bữa ăn SV. Tham khảo giá cơm bụi tại khu vực phố Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy) - nơi có lượng SV rất đông đúc, chúng tôi thấy các suất ăn đều tăng giá từ 15-20% so với hơn 1 tháng trước. Nguyễn Thu Huyền, quê ở Thái Nguyên, SV năm 3 Học viện Báo chí - tuyên truyền cho biết, vừa tháng trước em ăn đĩa cơm khoảng 12.000-15.000 đồng/suất là no nê, với đầy đủ thịt, đậu, trứng, rau. Vậy mà giờ, cũng suất ăn tương tự như vậy các chủ hàng nâng giá lên trên dưới 20.000 đồng. Như vậy, một ngày với hai bữa ăn, SV phải chi thêm gần 300.000 đồng.

Do giá cả ào ạt tăng nên hầu hết SV đều xin bố mẹ “tăng” khoản chu cấp. Tuy nhiên, không ít gia đình ở quê, nguồn thu trông vào đồng ruộng thì việc mỗi tháng gửi thêm cho con mấy trăm ngàn là một sức nặng ghê gớm, không thể đáp ứng nổi. Nguyễn Tiến An, quê Hà Nam, SV Đại học Mỏ - địa chất tâm sự: “Mỗi tháng bố mẹ em chỉ gửi cho em 1,3 triệu đồng đã là cố gắng lắm rồi. Đành phải tự tìm cách kiếm việc làm thêm, xoay xoả”.

Cách “xoay xoả” của nhiều SV là tổ chức nấu cơm chung. Nam nữ đều phải nhào vào nấu hết. Tuấn Anh, SV Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 10 tới giờ cậu đã không ăn cơm bụi nữa mà rủ bạn nấu cơm ăn cùng: “Tuy nấu cơm bận rộn, vất vả hơn nhưng lại tiết kiệm được khá nhiều tiền, khoảng 300-400 nghìn đồng/tháng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem