Bao giờ xử vụ nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại?

Thứ tư, ngày 01/02/2012 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cho rằng hồ sơ vụ án chưa rõ ràng, nhiều nội dung chưa được làm rõ, TAND tỉnh Long An đã trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Long An. Sau khi xem xét, Viện tiếp tục trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để làm rõ...
Bình luận 0

Nhiều vấn đề chưa rõ

Ngày 30.1, ông Cao Minh Trí – Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Viện KSND tỉnh Long An cho biết: Lãnh đạo Viện đã ký quyết định trả hồ sơ vụ án nhà báo Hoàng Hùng (nguyên PV Báo Người Lao Động) bị sát hại về công an tỉnh để nơi này điều tra làm rõ 3 vấn đề quan trọng liên quan đến vụ án. Trước đó, ngày 11.1, TAND tỉnh Long An cũng đã có quyết định trả hồ sơ về Viện vì với hồ sơ hiện có, tòa không thể tiến hành xét xử.

img
Bà Nguyễn Thị Nga đang mong cái chết của con trai được làm sáng tỏ..

Theo lãnh đạo TAND tỉnh, lời sinh cung của nạn nhân Lê Hoàng Hùng (khi anh còn sống) theo kết luận điều tra bổ sung ngày 26.9.2011 (nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại ngày 19.1.2011) đã được cơ quan điều tra ghi âm, sang đĩa nhưng không thể hiện trong hồ sơ vụ án. Tòa đề nghị thu thập, nếu có liên quan thì làm rõ, còn không liên quan thì loại trừ.

Thứ hai, các cuộc điện thoại và nhắn tin giữa bị can Trần Thúy Liễu (vợ cố nhà báo Hoàng Hùng) và ông Nguyễn Văn Tâm (nguyên cán bộ Quản lý thị trường tỉnh Long An) trước, trong và sau khi nhà báo Hoàng Hùng bị sát hại, chưa thể hiện trong hồ sơ. Cần thiết phải làm rõ nội dung các cuộc trao đổi này. Nếu cần, cơ quan điều tra phải trưng cầu tổng đài điện thoại để làm rõ nội dung các cuộc trao đổi giữa ông Tâm và bà Liễu xem có liên quan gì đến vụ án.

Tòa cũng cho rằng, bà Liễu khai do vợ chồng mâu thuẫn, trong khi bản thân đang nợ nần nên có ý định bán nhà để giải quyết nợ nhưng nhà báo Hoàng Hùng không đồng ý nên có ý định giết chồng. Nếu đốt chồng sẽ cháy tài sản trong nhà, có khả năng cháy nhà của những hộ lân cận. Vậy ý thức đốt và chữa cháy sẽ như thế nào? Bà Liễu có bàn bạc với ai về việc này hay không, cần thiết phải làm rõ.

Bao giờ vụ án được xét xử?

Theo quy định tại khoản 2, Điều 121, Bộ luật Tố tụng hình sự, khi tòa án trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá 1 tháng, tính từ ngày cơ quan điều tra nhận lại hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra. Như vậy, thời hạn của cơ quan điều tra chỉ có 30 ngày, sau đó phải chuyển hồ sơ cho viện kiểm sát để xem xét lại việc truy tố (tùy thuộc vào kết quả điều tra bổ sung có làm thay đổi nội dung cáo trạng đã truy tố hay không).

Theo quy định tại Điều 176 Bộ luật Tố tụng hình sự thì thời hạn tối đa để mở phiên tòa là 45 ngày, kể từ ngày tòa án nhận lại hồ sơ do Viện Kiểm sát chuyển sang.

Về thời hạn chuẩn bị xét xử của tòa án, Điều 176 cũng quy định: Đối với vụ án được trả lại để điều tra bổ sung thì trong thời hạn 15 ngày sau khi nhận lại hồ sơ, thẩm phán được phân công chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử. Và trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa án phải mở phiên tòa. Trong trường hợp có lý do chính đáng thì tòa án có thể mở phiên tòa trong thời hạn 30 ngày.

Như vậy là đã hơn 1 năm kể từ ngày nhà báo Lê Hoàng Hùng bị phóng hỏa đốt và tử vong 10 ngày sau đó, các cơ quan tố tụng tỉnh Long An vẫn chưa thể đưa kẻ thủ ác trong vụ án ra xét xử. Theo cơ quan điều tra thì bị can Trần Thúy Liễu (vợ nhà báo Lê Hoàng Hùng) khai nhận chỉ một mình ra tay sát hại chồng và không có đồng phạm.

Tuy nhiên, sau khi báo chí lên tiếng và đưa ra nhiều chứng cứ, tình tiết chưa được làm sáng tỏ, vụ án sau đó đã bị Viện KSND Long An trả hồ sơ lại, yêu cầu điều tra bổ sung. Nhưng sau khi điều tra lại, Viện KSND tỉnh Long An tiếp tục đề nghị truy tố chỉ một mình bị can Trần Thúy Liễu, xem như vụ án không có đồng phạm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem