Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm OCOP

Minh Ngọc Thứ ba, ngày 19/12/2023 18:11 PM (GMT+7)
Đồng hành với Chương trình OCOP, ngay từ đầu Báo Nhân dân luôn trú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên tất cả các ấn phẩm, góp phần lan tỏa các giá trị hết sức nhân văn. Ngoài ra, Báo Nhân dân đã thực hiện rất nhiều tin, bài và những chuyên đề chuyên sâu với nhiều sản phẩm báo chí đặc sắc.
Bình luận 0

Chiều 19/12, Báo Nhân dân tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tham dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT; đồng chí Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Báo Nhân dân; lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và 20 chủ thể OCOP.

Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm OCOP - Ảnh 1.

Chiều 19/12, Báo Nhân dân tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Ảnh: Thiên Lam

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh khẳng định, đồng hành với Chương trình OCOP, ngay từ đầu Báo Nhân dân luôn trú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên tất cả các ấn phẩm, góp phần lan tỏa các giá trị hết sức nhân văn. Ngoài ra, Báo Nhân dân đã thực hiện rất nhiều tin, bài và những chuyên đề chuyên sâu với nhiều sản phẩm báo chí đặc sắc.

Những năm gần đây Báo Nhân dân đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số kết hợp thông tin, dữ liệu với công nghệ và các ý tưởng sáng tạo, tạo ra những sản phẩm báo chí đặc biệt, có chiều sâu và sức lan tỏa lớn. Báo Nhân dân đã gây dựng và ra mắt nhiều chuyên trang đặc biệt như: Hồ Chí Minh và tư tưởng dân là gốc; Nguyễn Văn Linh những việc cần làm ngay; Lý luận thực tiễn và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam...

Đặc biệt để triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Báo Nhân dân đã triển khai 6 chuyên trang về 6 vùng kinh tế - xã hội, nhằm tuyên truyền sâu hơn, rộng hơn Nghị quyết của các cấp ủy đảng về phát triển vùng và các địa phương.

"Việc xây dựng và cho ra mắt một chuyện trang về chương trình OCOP cũng nằm trong mục tiêu của Báo Nhân dân là kiên định, định hướng, đồng hành, lan tỏa những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, bám sát thực tế đời sống sản xuất, kinh doanh, kịp thời phản ánh và gợi ý những giải pháp để phát triển bền vững. Chuyên trang OCOP của Báo Nhân dân được thiết kế thân thiện, hiện đại, dễ sử dụng, tiện tra cứu, chuyên trang tập hợp thông tin dữ liệu đa dạng, chính thống về Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP của các địa phương. Bên cạnh đó, Chuyên trang sẽ là nơi giới thiệu cách làm hay, mô hình hiệu quả, một diễn đàn phản biện chính sách, tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể, gợi mở tiềm năng cho các địa phương, hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP, góp phần lan tỏa, ý nghĩa của Chương trình OCOP đến với cộng đồng, giúp bạn đọc có một góc nhìn mới mẻ của Chương trình đầy ý nghĩa này", Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh chia sẻ.

Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm OCOP - Ảnh 2.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại Lễ ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Báo Nhân dân. Ảnh Thiên Lam

Cắt nghĩa về tên gọi của sản phẩm mật hoa dừa Trà Vinh (Sokfarm) để mở đầu câu chuyện tại buổi Lễ ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói tên gọi của "Sok" theo tiếng Campuchia có nghĩa là "hạnh phúc". Còn "farm" là nông trại, khi ghép vào nghĩa là "nông trại hạnh phúc". Bộ trưởng muốn nói chữ "hạnh phúc" để hình dung được Chương trình OCOP mang rất nhiều giá trị và cần khai mở, lan tỏa sâu hơn nữa. Từ câu chuyện này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gửi gắm những chủ thể OCOP khi sản xuất ra một sản phẩm cần xây dựng thương hiệu, đặt "một cái tên" để nhiều người nhớ đến. 

Bộ trưởng dẫn dắt câu chuyện của một doanh nhân người Trung Quốc: "Buôn bán phải có tầm nhìn. Nếu tầm nhìn của bạn trong xã, bạn chỉ bán ở trong xã. Nếu tầm nhìn ở trong huyện, chỉ bán ở trong huyện. Nếu tầm nhìn trong cả nước thì mới phát triển được". Tư lệnh ngành nông nghiệp gợi mở cho các chủ thể OCOP, khi "đẻ ra một đứa con, phải đặt tên có một câu chuyện, cảm xúc" và bản thân cái tên đó đã là một câu chuyện. Theo ông, nhiều khi điều đó rất mộc mạc nhưng chúng ta cũng phải truyền tải và lan tỏa...

Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm OCOP - Ảnh 3.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói: Trong Chương trình OCOP, "ai kể được câu chuyên giàu cảm xúc nhất thì người đó thắng...". Ảnh: Thiên Lam

Ông Hoan cũng chia sẻ, người Thái Lan cũng đang đưa ra tiêu chí trong tiêu dùng sắp tới "thực phẩm không phải để ăn", "nước uống không phải để uống", từ đó nhìn rộng ra xu thế tiêu dùng trên thế giới "ăn, uống không phải để nó mà ăn hài hòa, vui vẻ và hạnh phúc, ngay từ bao bì đã toát lên niềm vui vẻ, hạnh phúc. Ăn để trò chuyện, kể câu chuyện, văn hóa tạo ra sản phẩm".

Theo ông Hoan, ngày nay, người tiêu dùng không mua một sản phẩm nữa mà mua cách tạo ra sản phẩm đó. Ngay cả trên TikTok cũng phải chú ý, nhất là các chủ thể OCOP, "người ta không mua một sản phẩm mà mua cách tạo ra sản phẩm đó, mua người chủ thể".

"Khởi đầu của câu chuyện OCOP là tạo ra sinh kế cho người nông dân nhưng dần dần người ta đã bắt đầu chiều sâu văn hóa của sản phẩm OCOP, từ đó kích hoạt sự năng động của cộng đồng nông thôn thông qua các sản phẩm OCOP. Thông qua đó để đào tạo thế hệ doanh nhân mới từ những người làm OCOP", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm OCOP - Ảnh 4.

Các đại biểu nhấn nút ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Báo Nhân dân. Ảnh: Thiên Lam

Từ sự kiện ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), ông Hoan nói, "mang lại điều diệu kỳ", mỗi sản phẩm OCOP sau đó là rất nhiều con người được nâng cao thu nhập, đó là khu vực kinh tế nông thôn được "kích hoạt". 

"Khu vực kinh tế nông thôn không chỉ đi ra ngoài ruộng để trồng trọt, chăn nuôi mà từ sản phẩm đó, tạo ra những giá trị cao hơn rất nhiều, giá trị đó ẩn chứa trong đó niềm tự hào của người bản địa, biết kết hợp tài nguyên, văn hóa, lịch sử bản địa vào một sản phẩm OCOP.", ông Hoan chia sẻ.

"Ai kể được câu chuyên giàu cảm xúc nhất thì người đó thắng... và OCOP không có điểm dừng", ông Hoan khẳng định.

Từ những chia sẻ trên, Bộ trưởng Lê Minh Hoan bày tỏ, sự kiện ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) mang lại cho ông nhiều sự tự tin, nhiều sản phẩm OCOP bây giờ không chỉ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà tất cả hệ thống cùng đi "bán hàng", bán niềm tự hào và xem đó là trách nhiệm của mình.

Báo Nhân dân ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm OCOP - Ảnh 5.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đánh giá sự kiện ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) góp phần rất lớn vào thực hiện Nghi quyết số 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ảnh: Thiên Lam

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm, đánh giá Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ra đời như một "món quà" ý nghĩa của Báo Nhân dân, của những người làm báo dành cho những người sản xuất, người nông dân Việt Nam đang trên đường hội nhập, phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, hưởng ứng Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương về Phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bằng cách làm rất cụ thể.

Theo ông Lâm, sau khi có Nghị quyết lần thứ VIII của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các báo, đài trong cả nước đã rất nỗ lực, tích cực trong tuyên truyền về "tam nông". "Cách đây hơn 1 tuần chúng ta đã chứng kiến Lễ trao giải Báo chí toàn quốc viết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam năm 2023, rất thành công, từ đó thấy được sự quan tâm của các cơ quan báo chí, truyền thông, các nhà báo với sự nghiệp phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII", ông Lâm nói.

Bên cạnh tính hiện đại, chuyên nghiệp của mỗi cơ quan báo chí, ông Lâm khẳng định yếu tố "nhân văn" đã được Báo Nhân dân thể hiện trong Lễ ra mắt Chuyên trang Quốc gia - Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). "Đây là niềm vui lớn cho cả người làm báo, bạn đọc báo, nhà sản xuất và người tiêu dùng", ông Lâm nói.




Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem