Bất lực: hiểu như nào cho đúng?

Thứ hai, ngày 13/05/2013 13:15 PM (GMT+7)
Dân Việt - Từ xưa đến nay, chứng bất lực được quy tội cho thận, nhưng có những người đàn ông bị mắc bệnh này mà thận vẫn khỏe mạnh.
Bình luận 0

Thực tế, không ít người ở độ tuổi 20-40 lâm vào tình trạng bất lực, dù cơ thể vẫn hoàn toàn khỏe mạnh, không hề có các biểu hiện của hội chứng thận hư theo quan niệm của Đông y và không có các triệu chứng, như: đầu choáng mắt hoa, lưng đau gối mỏi, tai ù... Phần lớn nguyên nhân gây nên bất lực ở họ là do yếu tố tâm lý tình cảm tác động đến các tạng, như: can, tâm và tỳ, tạo nên những thể bệnh, như: Can khí uất kết, Tâm tỳ lưỡng hư...

img
Ảnh minh họa

Khi lâm vào tình trạng bất lực không ít bệnh nhân nghĩ rằng thận của mình quá kém và tự động đi tìm những phương thuốc có tác dụng bổ thận tráng dương để trị liệu.

Thế nhưng, chứng bất lực có thể do sự thiếu hụt hoóc môn testosterone, thường thấy ở những người bị thiến, người bị teo tinh hoàn (thường do quai bị), suy tuyến yên, u tuyến yên hoặc có bệnh làm tăng oestrogen (hoóc môn nữ). Các dây thần kinh chi phối khả năng tình dục bị tổn thương, xảy ra ở người nghiện (rượu, thuốc lá, ma tuý) hoặc người bị bệnh tiểu đường. Do có tổn thương tuỷ sống, phải trải qua các phẫu thuật vùng bẹn và tiểu khung, hoặc mắc các bệnh như tai biến mạch máu não, động kinh, giang mai, tụ máu dưới màng cứng.

Ngoài ra, có bệnh hoặc dị tật ở cơ quan sinh dục, bị tâm thần phân liệt, hysterie, stress. Yếu tố tâm lý là nguyên nhân chính gây bất lực ở những người đàn ông này. Thuốc an thần loại barbituric, thuốc chữa cao huyết áp (như reserpin), các nội tiết tố nữ... cũng có thể dẫn đến chứng bất lực.

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu dùng kéo dài thuốc tráng dương có thể gây ức chế sự hưng phấn của trục nội tiết vùng dưới đồi - tuyến yên - tinh hoàn vốn có vai trò rất lớn trong việc cường dương.

Đa số bác sĩ gợi ý điều trị bất lực là con đường dài, từ ít xâm nhập đến xâm nhập tối đa. Điều này có nghĩa là từ việc đầu tiên là ngưng thuốc có hại. Kế đó là điều trị tâm lý và sửa đổi những thói quen, tiếp sau là dụng cụ hút, thuốc uống, thuốc chích tại chỗ và phẫu thuật đưa thân giả vào.

Khi thấy các triệu chứng của bất lực thì tốt nhất quý ông nên đến chuyên khoa để kiểm tra. Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân do đâu để từ đó có những hướng điều trị thích hợp nhất.

Theo Healthy
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem