Bé 3 tháng tử vong sau khi tiêm vaccine "5 trong 1"

Thứ bảy, ngày 17/11/2012 18:01 PM (GMT+7)
Sáng được đưa đi tiêm vaccine "5 trong 1" tại Trạm Y tế phường, đến tối, bé có biểu hiện co giật khiến gia đình phải vội đưa đi cấp cứu.
Bình luận 0
img
Ảnh minh họa

Ngày 16.11, Trung tâm Y tế TP. Đà Lạt cho biết, đang phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng Lâm Đồng và các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân khiến bé trai Ng.Đ.T.Ph. (3 tháng tuổi, ở đường Trạng Trình, phường 9, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng) tử vong sau khi tiêm vaccine sáng cùng ngày.

Theo người nhà bệnh nhân, sáng 15.11, bé Ph. được đưa đi tiêm vaccine "5 trong 1" tại Trạm Y tế phường 9, thành phố Đà Lạt. Đến tối, bé có biểu hiện co giật, gia đình vội đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng.

Qua các biểu hiện choáng, li bì, sau đó mê man, da nổi vân tím và khó bắt mạch, tim đập nhanh 160 nhịp/phút... các bác sĩ xác định bé Ph. bị sốc nhiễm trùng tiêu điểm từ phổi (tức viêm phổi dẫn đến nhiễm trùng huyết).

Lập tức, các bác sĩ cho truyền dịch, truyền kháng sinh đường tĩnh mạch và hỗ trợ hô hấp máy. Tuy nhiên, dù tích cực cấp cứu nhưng đến 3 giờ sáng 16.11, bé Ph. đã tử vong.

Đáng nói, trước khi tiêm vaccine 3 ngày, bé Ph. bị ho và sổ mũi.

Ngay sau khi nhận được tin báo, bác sĩ Chu Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế Tp. Đà Lạt đã chỉ đạo Trạm Y tế phường 9 thu gom, niêm phong toàn bộ số vỏ vaccine đã tiêm (cả số vaccine chưa tiêm) để phân tích, xét nghiệm khi cần.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Được biết, đợt này Trạm Y tế phường 9 tiêm cho 123 cháu, trong đó cháu Ph. tiêm mũi 1 cùng với 45 cháu khác.Các bác sĩ cũng cho hay, trước khi tiêm ngừa, các y bác sĩ tiến hành khám phân loại theo đúng quy trình, nếu trẻ bị đau ốm, sức khỏe yếu thì không cho tiêm.

Cũng tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng, vụ việc tương tự đã xảy ra vào tháng 7.2010.

Theo đó, vào 9 giờ sáng 15.7, nạn nhân tên Ng. (ở xã Tân Lâm, huyện Di Linh) được bố mẹ đưa đến Trạm Y tế xã Tân Lâm tiêm vaccine "5 trong 1". Sau khi tiêm 30 phút không có biểu hiện bất thường, bố mẹ đưa cháu về nhà thì thấy cháu khó thở và sắc mặt nhợt nhạt nên đã đưa đến Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng II (tại Tp. Bảo Lộc cấp cứu) nhưng cháu đã tử vong trên đường đi.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Trung tâm Y tế dự phòng Lâm Đồng đã tiến hành thu hồi, niêm phong toàn bộ vaccine và kim tiêm tại Trạm Y tế Tân Lâm để phục vụ công tác điều tra.

Theo VOV Giao Thông

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem