Bé bị đốt lại phải chuyển viện vì bị nhiễm trùng máu

Thứ bảy, ngày 02/07/2011 11:35 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau lần cấy ghép da cuối cùng tại Viện Bỏng Quốc gia, cháu Vũ Quốc Linh đã bị nhiễm trùng máu và phải chuyển sang điều trị tại Bệnh viên Nhi Trung ương.
Bình luận 0

Nhờ sự cứu chữa tận tình của các bác sĩ, đến thời điểm này cháu đã qua cơn nguy kịch.

img
Chị Lê Thị Hà đang chăm sóc bé Vũ Quốc Linh tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Nhận được tin nhắn của chị Lê Thị Hà, mẹ cháu Vũ Quốc Linh, phóng viên Dân Việt lập tức có mặt ở Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm hỏi tình hình sức khỏe của cháu.
 

Gầy hơn nhiều so với lần gần nhất chúng tôi gặp ở Viện Bỏng Quốc gia, người mẹ trẻ rơm rớm nước mắt chia sẻ nỗi lo lắng về sức khỏe của đứa con trai tội nghiệp: "Ngày 21.6, các bác sĩ ở Viện Bỏng ghép da cho cháu lần cuối. Sau khi ghép xong thì cháu sốt rất cao và không chịu ăn uống nữa. Một ngày sau đó các bác sĩ đã quyết định cho cháu chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị. Các bác sĩ bên này xác định cháu bị nhiễm trùng máu. Nhìn thấy con liên tục sốt cao em lo lắng lắm, chỉ có mấy ngày mà em đã sút đi đến 7 cân".

Trao đổi với Dân Việt ngày 1.7, Thạc sĩ Đặng Ánh Dương, Phó trưởng Khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: "Khi cháu Linh được chuyển từ Viện Bỏng Quốc gia sang đây thì cháu bị nhiễm trùng máu. Các bác sĩ bên Viện Bỏng cấy máu cho cháu thì có mọc một con vi khuẩn tụ cầu vàng. 6 ngày đầu ở Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu điều trị tại Khoa Nhiễm khuẩn. Trong những ngày đó cháu sốt rất cao, thậm chí có lúc lên đến 41 độ C, ăn uống kém và quấy khóc nhiều. Sau đó chúng tôi đã thu xếp cho cháu chuyển sang Khoa Hồi sức ngoại. Cháu được bố trí vào một phòng cách ly rất sạch sẽ và thoáng mát để có môi trường yên tĩnh và cách ly tốt nhất.

img
Thạc sĩ Đặng Ánh Dương - Phó trưởng khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương

Từ hôm sang đây, chúng tôi đã điều chỉnh lại tất cả mọi vấn đề từ khâu vệ sinh thân thể, chăm sóc trên da cho đến thuốc men cho cháu. May mắn là 2 ngày nay cháu không còn sốt nữa. Cháu ăn qua xông nhưng cơ thể hấp thu thức ăn rất tốt. Tạm thời chúng tôi đánh giá là có vẻ cháu đáp ứng tốt với thuốc.

Vừa điều trị, chúng tôi vừa phải xét nghiệm máu và cấy máu lại để kiểm tra xem còn con vi khuẩn nào khác không, đồng thời phối hợp với các biện pháp vật lý trị liệu để làm sao cho các khớp của cháu đỡ cứng. Ở các chỗ ghép da thì các tổ chức da non mọc rất tốt. Còn một vài điểm vẫn tiết ra các dịch rỉ viêm nhưng đang khô dần và phát triển tốt. Chúng tôi cũng dùng các thuốc chống ngứa cho cháu đỡ ngứa và ngủ được".

Thạc sĩ Dương cho biết thêm: "Ngoài điều trị nhiễm trùng máu, chúng tôi còn phải chăm sóc da và các vấn đề liên quan đến bữa ăn, giấc ngủ, tinh thần và sự đau đớn của cháu. Đến khi nào chúng tôi điều trị triệt để xong bệnh nhiễm trùng máu thì sẽ gửi bệnh nhân về lại Viện Bỏng Quốc gia để các bác sĩ tiếp tục có kế hoạch chỉnh hình cho cháu. Trong thời gian này, chúng tôi luôn có sự liên hệ với các bác sĩ Viện Bỏng để cùng hội chẩn, xin ý kiến họ. Cứ cách vài ngày, các bác sĩ bên đó lại sang khám, đánh giá tổn thương trên da và chăm sóc cháu. Chúng tôi đang cố gắng làm những gì tốt nhất cho Linh".

Được biết, tổng chi phí để điều trị nhiễm trùng máu cho cháu Vũ Quốc Linh rất tốn kém. Mấy ngày qua, để cứu cháu, các bác sĩ đã phải dùng đến nhiều loại thuốc kháng sinh rất mạnh và đắt tiền. Bên cạnh đó, các bác sĩ còn phải sử dụng một số loại globulin miễn dịch để tăng sức đề kháng cũng như phải sử dụng các thuốc để kích thích bạch cầu cho cháu. 3 ngày đầu chuyển sang khoa Hồi sức ngoại điều trị, chi phí thuốc men mỗi ngày của bé Linh lên đến hơn chục triệu đồng. Từ ngày thứ 4 trở đi thì cũng tốn khoảng đôi ba triệu mỗi ngày.

Chị Lê Thị Hà cho biết: "May mắn là chị Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc một công ty bất động sản ở Hà Nội - đã đứng ra đóng tạm ứng viện phí cho cháu. Chị Hiền khẳng định rằng sẽ chi trả toàn bộ chi phí chữa trị cho bé Linh trong trường hợp gia đình phải đóng tiền".

Trước đó, khi cháu Linh vừa bị bố đẻ đốt đang trong tình trạng nguy kịch, người phụ nữ có tấm lòng vàng này đã về tận Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thăm và tặng cháu Linh 10 triệu đồng. Sau đó, chị cũng là người sốt sắng đề nghị lo toàn bộ chi phí để chuyển cháu lên Viện Bỏng Quốc gia điều trị.

Nói về người phụ nữ này, Thạc sĩ Đặng Ánh Dương tấm tắc: "Những người có lòng từ thiện như chị Hiền thật đáng quý. Chúng tôi rất khâm phục nghĩa cử của chị và càng cố gắng làm hết sức mình để cháu Linh sớm khỏe lại".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem